(HBĐT) - Thực hiện việc phòng, chống dịch Covid-19, các trường học trên địa bàn tỉnh ta đã phải nghỉ học chống dịch gần 3 tháng trong học kỳ II năm học 2019 - 2020. Để đảm bảo khung thời gian năm học những năm học tiếp theo, năm học 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ phải kết thúc vào ngày 15/7. Do đó, thực hiện hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, tất cả các cấp học trên địa bàn tỉnh ta đã triển khai việc giảng dạy chương trình học kỳ II theo hướng giảm tải. Lần đầu tiên thực hiện việc dạy giảm tải chương trình nên đã phát sinh không ít khó khăn cho các nhà trường và ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.



Giáo viên và học sinh trường Tiểu học Yên Lạc (Yên Thủy) đang gấp rút hoàn thiện chương trình học kỳ II theo nội dung giảm tải.

Trao đổi về những khó khăn trong việc triển khai thực hiện điều chỉnh chương trình học kỳ II, năm học 2019 – 2020, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Nga, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng (Đà Bắc) cho biết: Năm học này, nhà trường có 19 lớp với 608 học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên là 33 đồng chí. Thực hiện việc điều chỉnh chương trình học kỳ II, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên triển khai đúng theo hướng dẫn, tích hợp nội dung các bài học từ 2 bài thành 1 tiết hoặc từ 3 tiết xuống 2 tiết. Tuy nhiên, do lượng kiến thức nhiều nên việc hoàn thành nội dung bài học còn gặp khó khăn đối với những học sinh tiếp thu chậm; học sinh cũng bị hạn chế về thời gian để hoàn thành hết các bài tập theo quy định. Đối với tiếng Việt lớp 1, do việc tích hợp nội dung bài nên giáo viên và học sinh còn hạn chế về thời gian để thực hiện đầy đủ 4 việc là: học vần mới, viết, đọc, viết chính tả. Đối với môn Luyện từ và câu khi tích hợp các bài khác tuần, khó cho giáo viên phân chia nội dung mỗi tiết, trong việc hướng dẫn học sinh làm bài. Giáo viên vẫn còn lúng túng khi tiếp cận các nội dung điều chỉnh (thêm, bớt điều chỉnh sao cho phù hợp với các đối tượng học sinh của mình). Đặc biệt là thời tiết đã chuyển sang hè, những ngày qua quá nắng nóng, oi bức và thời gian nghỉ quá lâu nên nhiều học sinh chểnh mảng, ngại đi học.

Tại trường Tiểu học Yên Lạc (Yên Thủy), nhà trường còn gặp thêm các khó khăn liên quan đến chất lượng tự học của học sinh khi trở lại trường sau thời gian nghỉ chống dịch. Đồng chí Hoàng Thu Hiền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc tổ chức ôn tập cho học sinh trong thời gian nghỉ chống dịch gặp nhiều khó khăn. Việc tự học của học sinh còn nhiều hạn chế, không tự giác, chất lượng học chưa đảm bảo như mong muốn. Ngoài ra, phương tiện thông tin, thiết bị nghe nhìn, điện thoại thông minh ít, học sinh không có cơ hội học trực tuyến. Một số phụ huynh không quan tâm, đôn đốc đến việc học của con khi các con nghỉ chống dịch, khi các con trở lại trường thì có rất ít thời gian để ôn tập và hoàn thiện chương trình học kỳ II.

Những khó khăn của trường Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Yên Lạc cũng là khó khăn chung của các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đang gặp phải. Để kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo, hỗ trợ các nhà trường trong việc thực hiện điều chỉnh chương trình học kỳ II năm học 2019 - 2020, trong tháng 5 vừa qua, Sở GD&ĐT đã thành lập đoàn công tác, kiểm tra tại 4 huyện. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT) cho biết: Qua kiểm tra thực tế cho thấy, các nhà trường đã nghiêm túc và có rất nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện điều chỉnh chương trình giáo dục. Các trường đều đã thực hiện nghiêm việc rà soát, tinh giảm, điều chỉnh chương trình giảng dạy học kỳ II theo hướng chỉ còn 9 tuần học. Các trường đã xây dựng lại phân phối chương trình từng môn học của từng khối lớp sau khi đã được điều chỉnh nội dung dạy học. Tuy nhiên, do thiếu phòng học nên một số trường không tổ chức được việc học 2 buổi/ngày; thời lượng rút ngắn nên không đủ thời gian để củng cố kiến thức, kỹ năng cho những học sinh có kiến thức, kỹ năng chưa tốt; mới chỉ đảm bảo được việc trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản theo chuẩn. Việc nâng cao, chuẩn bị kỹ năng cho học sinh lớp 5 lên bậc THCS sẽ bị hạn chế. Do đó, khi học sinh lên lớp 6 cần có thời gian ôn tập, củng cố kiến thức ngay từ đầu năm học.


Dương Liễu


Các tin khác


Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục