(HBĐT) - Ngay sau khi chuyển sang giáo dục nghề nghiệp (GDNN), trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình đã nhanh chóng chuyển đổi 13 ngành trình độ trung cấp,3 ngành trình độ cao đẳng từ giáo dục chuyên nghiệp sang giáo dục nghề nghiệp, xây dựng thêm 3 nghề trình độ trung cấp,3 nghề trình độ cao đẳng.

Học sinh nhà trường thực hành chế biến món Âu.

 

Đến thời điểm này, nhà trường đã được cấp phép đào tạo 23 nghề (17 nghề trình độ trung cấp,6 nghề trình độ cao đẳng). Nội dung đào tạo GDNN đã làm thay đổi tỷ lệ giữa lý thuyết và thực hành trong chương trình đào tạo,khối lượng thực hành tăng từ 40 - 70%, lý thuyết giảm từ 60%còn 30%.

Chương trình thay đổi,phương pháp, phương thức đào tạo cũng thay đổi theo. Thực hiện chương trình GDNN, ngoài thời gian học lý thuyết, yêu cầu học sinh, sinh viên (HSSV) có 2 lần thực tập tại doanh nghiệp. Lần thứ nhất sau khi kết thúc các môn chuyên ngành đi thực tập từ 6-8 tuần; lần thứ 2 là thực tập tốt nghiệp khoảng 10 tuần. Mỗi ngành nghề nhà trường ký kết hợp đồng, hoặc thỏa thuận hợp tác với đơn vị, doanh nghiệp để HSSV, giáo viên được tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) thực tế. Ngành nghề dịch vụ du lịch, nhà trường liên hệ, hợp tác với các nhà hàng, khách sạn, siêu thị trên địa bàn TP Hòa Bình và các huyện lân cận như: Công ty CPĐầu tư phát triển Anh Kỳ, Công ty CPTM Định Nhuận, khách sạn M.Colani (nhà khách Tỉnh ủy), Tập đoàn APEC Group…

Đồng chí Võ Hoài Giáp, Trưởng phòng Đào tạo - Công tác HSSV cho biết: Các ngành CNTT, kinh tế, kế toán, luật, hành chính văn phòng, HSSV được thực hành với mô hình ảo, bài tập lớn, đồ án trước khi đi thực tập tốt nghiệp tại cơ sở. Ngành nghề nông lâm nghiệp ngoài việc học trên lớp, HSSV được tham gia sản xuất trong các trang trại thực nghiệm của nhà trường. Thời gian thực tập tốt nghiệp cũng được nhà trường gửi đến các trang trại, doanh nghiệp nông lâm nghiệp. Mỗi một khóa học, các em đều được thăm quan thực tế các mô hình SXKD hiệu quả, được chia sẻ thông tin, kết quả SXKD, để tự bản thân xây dựng ý tưởng cho sự nghiệp của mình. Không những tạo điều kiện cho HSSVcó việc làm sau khi tốt nghiệp, nhà trường còn liên kết với các trường đại học mở lớp liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học, để người học có cơ hội nâng cao trình độ. Liên kết mở các lớp đại học văn bằng 2, đặt địa điểm các lớp cao học, tạo điều kiện cho cán bộ trong tỉnh tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, hoặc học chuyển đổi để phù hợp với vị trí công tác. Từ khi thành lập đến nay, nhà trường đã đào tạo được trên 12.000 lao động có trình độ trung cấp, trên 100 lao động có trình độ cao đẳng; liên kết đào tạo được hơn 2.500 lao động trình độ đại học và hơn 500 người trình độ thạc sĩ.

 

Đặng Quân

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục