(HBĐT) - Thành phố Hòa Bình có 19 Hội Khuyến học xã, phường, 214 chi hội khuyến học xóm, tổ dân phố và 9 ban khuyến học trực thuộc, tổng số 33.304 hội viên. Phát triển được 173/182 Ban Khuyến học ở các đơn vị bộ đội, công an, doanh nghiệp, trường học, cơ quan hành chính sự nghiệp, dòng họ, đạt 95%. Đến nay, 19/19 xã, phường có lãnh đạo Hội Khuyến học được bổ nhiệm là Phó Giám đốc Trung tâm Học tập cộng đồng, có lãnh đạo Hội chuyên trách.


Ngày hội "Mổ lợn nhựa tiết kiệm khuyến học 2020" của Chi bộ tổ dân phố số 17, phường Hữu Nghị 
(TP Hòa Bình).

Để công tác khuyến học, khuyến tài đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả, đồng chí Trịnh Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố cho biết: Thành phố đã đa dạng hình thức tuyên truyền; có tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử Hội Khuyến học tỉnh, phát trên loa truyền thanh của các tổ dân phố, trường học; tuyên truyền qua các hội nghị, lớp tập huấn, cuộc họp của các cấp Hội. Đồng thời, đổi mới hình thức tuyên truyền qua tiết mục văn nghệ của các câu lạc bộ phát triển cộng đồng giao lưu với các hội, đoàn thể tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời. Tiêu biểu như câu lạc bộ phát triển cộng đồng 20/10 phường Phương Lâm, câu lạc bộ văn nghệ giáo chức phường Hữu Nghị, câu lạc bộ phát triển cộng đồng phường Tân Thịnh, câu lạc bộ dưỡng sinh phường Thịnh Lang...

TP Hòa Bình cũng là đơn vị tiêu biểu trong xây dựng quỹ khuyến học. Hưởng ứng phong trào do Hội Khuyến học các cấp phát động, nhiều gia đình đã xây dựng quỹ bằng hình thức nuôi lợn nhựa, sổ tiết kiệm khuyến học... Số tiền quỹ được chi thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập, mua quần áo, cặp sách, giấy bút, sách vở vào năm học mới, có gia đình chi quỹ cho các cháu thi đỗ vào trường đại học, đi học thạc sĩ. Đó cũng là nguồn động viên để nhiều gia đình có 2 - 3 thế hệ có trình độ đại học, cao học.

Các chi hội khuyến học đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể xây dựng quỹ khuyến học, như phối hợp chi hội phụ nữ, chi hội nông dân phát động phong trào "Nuôi lợn nhựa khuyến học" trong tất cả các hộ gia đình, dòng họ. Vào ngày 2/10 (ngày Khuyến học Việt Nam) tổ chức mổ lợn nhựa, mua sách, bút cho con cháu, số tiền tiết kiệm năm sau cao hơn năm trước. Năm 2020, quỹ khuyến học các cấp thành phố huy động được hơn 7,6 tỷ đồng, bình quân đạt 56.353 đồng/người dân. Phát triển trong Nhân dân phong trào nuôi lợn nhựa khuyến học dưới nhiều hình thức, năm 2020, toàn thành phố nuôi được 31.953 con lợn nhựa, đạt 95% gia đình, dòng họ, với số tiền gần 12,9 tỷ đồng, tăng 10.592 con lợn nhựa, tăng hơn 1,3 tỷ đồng so với năm 2019.

Ngoài ra, 19/19 xã, phường tiếp tục thực hiện phong trào "Ba đỡ đầu” đối với học sinh hoàn cảnh khó khăn. Năm 2020, toàn thành phố đỡ đầu 950 học sinh, với số tiền 950 triệu đồng, bình quân đạt 50 suất/xã, phường; tăng số lượng học bổng cho học sinh nghèo, phần thưởng cho học sinh giỏi, học sinh có những sáng kiến vận dụng kiến thức vào cuộc sống có hiệu quả. Hội Khuyến học các cấp, các Ban Khuyến học đã tặng 45.817 suất quà và học bổng, trị giá gần 3,2 tỷ đồng, tăng 502 suất, tăng 247 triệu đồng so với năm 2019.

Với kết quả đạt được, năm 2020, Hội Khuyến học TP Hòa Bình được Hội Khuyến học Việt Nam tặng cờ thi đua vì đã có những thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài.  


Tiến Quân

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục