Từ năm 2021, Bộ GD&ĐT không cho phép cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyển sinh vào lớp 10 giáo dục thường xuyên (GDTX) hệ THPT. Quy định này khiến nhiều giáo viên mất việc, học sinh gặp khó.

Dừng dạy văn hóa trong trường nghề: Giáo viên mất việc, học sinh 9+ gặp khó - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Giáo viên dạy môn Toán cho học viên tại trường Cao đẳng Cơ Điện Phú Thọ.

Tạo cơ chế cho trường nghề dạy văn hóa

Những năm gần đây, nhiều học sinh tốt nghiệp THCS đã lựa chọn học song song văn hóa và kỹ năng nghề ở các trường trung cấp, cao đẳng nghề (mô hình 9+).

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT quy định, từ năm học 2021 - 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ không được tuyển sinh vào lớp 10 giáo dục thường xuyên (GDTX) hệ THPT.

Nhiều trường nghề đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để dạy chương trình GDTX bậc THPT theo Luật Giáo dục sắp tới có nguy cơ phải đóng cửa, giáo viên sẽ mất việc.

Chia sẻ về vấn đề này, TS Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng trường CĐ Cơ Điện Hà Nội, đơn vị này đang liên kết với trung tâm GDTX huyện Ba Vì để dạy học sinh theo mô hình 9+.

Các em vừa học văn hóa vừa học nghề. Các giáo viên dạy văn hóa là của trung tâm GDTX. Sau khi hoàn thành chương trình này, các em có quyền tham gia vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Tuy nhiên, nếu theo quy định mới của Bộ GD&ĐT, phía trung tâm GDTX vẫn cho phép giảng viên của trường dạy hợp đồng các môn văn hóa như nhưng dưới sự quản lý, kiểm soát của trường.

Hàng năm, Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn ghi nhận số lượng chỉ tiêu học sinh đăng ký hệ 9+ vào trường CĐ Cơ Điện Hà Nội để quản lý.

Ông Ngọc cho biết, năm 2020, trường tuyển 140 học sinh hệ này. Dự kiến năm 2021, trường sẽ nâng chỉ tiêu học sinh tốt nghiệp THCS lên khoảng 400 em.

"Bộ GD&ĐT nên tạo cơ chế, trao quyền cho các trường nghề được dạy văn hóa cho học sinh theo mô hình 9+. Miễn sao đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và quản trị được chất lượng đầu ra theo quy định", ông Ngọc kiến nghị.

Ông Ngọc cho rằng, học sinh tốt nghiệp THCS là đối tượng phân luồng. Nếu các em xác định học các môn kỹ thuật thì nhà trường sẽ tăng cường các môn văn hóa gắn liền với nghề nghiệp như Toán, Lý. Các môn khác chỉ cần học vừa đủ để thi tốt nghiệp THPT.

Ví dụ, sinh viên học nghề hướng dẫn viên du lịch thì không cần học quá sâu về Toán mà tập trung học kỹ Văn, Sử, Địa.

Bà Phạm Thị Hường, Hiệu trưởng CĐ Nghề Công nghiệp Hà Nội cho biết, nếu các trường nghề được dạy văn hóa cho học sinh hệ 9+ không có điều kiện vào trường THPT sẽ rút ngắn được thời gian đào tạo.

Sau 3 năm, các em sẽ được cấp bằng trung cấp và có thể học tiếp lên cao đẳng. Hàm lượng kiến thức văn hóa so với định hướng nghề của học viên cũng cần tính toán phù hợp.

Theo bà Hường, với khoảng 600 học sinh đang học theo mô hình 9+, nhà trường liên kết với các trung tâm GDTX quận Tây Hồ và quận Hai Bà Trưng theo chỉ đạo của thành phố. Giáo viên của trung tâm tới dạy các môn văn hóa cho học sinh để các em không phải di chuyển xa.

Dừng dạy văn hóa trong trường nghề: Giáo viên mất việc, học sinh 9+ gặp khó - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sau tốt nghiệp THCS, nhiều học sinh lựa chọn học trung cấp, cao đẳng nghề để rút ngắn thời gian đào tạo và sớm gia nhập thị trường lao động.

Phát sinh chi phí 

Chia sẻ với PV Dân trí, bà Trần Thị Thúy Lan, Hiệu trưởng trường CĐ Cơ Điện Phú Thọ cho hay, đơn vị đã có đầy đủ cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ giảng viên là giáo viên văn hóa.

Căn cứ vào nhu cầu người học  sau khi tốt nghiệp sẽ có bằng THPT và bằng nghề. Học xong hệ trung cấp 2 năm, các em tiếp tục học liên thông lên cao đẳng. Khi ra trường, các em có thể tham gia thị trường lao động.

Bà Thúy Lan cũng cho biết, từ năm 2018 đến nay, trường CĐ Cơ Điện Phú Thọ tiếp tục tuyển học sinh thuộc mô hình 9+ với khoảng 300 em/khóa. Các em chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc, điều kiện rất khó khăn.

Khi học tại trường, học sinh được hưởng nhiều chế độ ưu đãi cả về ăn ở, học tập khác hẳn nếu học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX). Mỗi em được hưởng chế độ 1.490.000 đồng/học sinh/tháng.

Thực tế từ năm 2019, nhiều tỉnh thành không cho các trường nghề dạy văn hóa cho học sinh theo mô hình 9+ nữa mà phải liên kết với các trung tâm GDTX. Các trung tâm GDTX sẽ ký hồ sơ để các Sở GD&ĐT cấp bằng tốt nghiệp THPT cho các em.

Khi đó, trường cao đẳng nghề sẽ phải mất một khoản để thuê cán bộ trung tâm quản lý; hoặc sẽ trực tiếp thu học phí và chỉ trả một phần cho giáo viên của trường dạy.

"Năm 2020, trường đã từ chối cho học sinh tới trung tâm GDTX huyện Thanh Ba học do cách tới 3km, đi lại bất tiện. Trường đã liên kết và mời giáo viên của trung tâm GDTX TP Việt Trì tới dạy văn hóa cho các em.

Quyết định mới đây của Bộ GD&ĐT vô hình chung sẽ làm phát sinh những khoản chi phí không cần thiết. Nếu để các trường nghề chủ động dạy văn hóa ngay tại trường sẽ tiết kiệm được chi phí", Hiệu trưởng trường CĐ Cơ Điện Phú Thọ nói.

Theo Dân Trí

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục