(HBĐT) - Sáng 7/7, cùng với hàng triệu học sinh cả nước, hơn 9.500 thí sinh tỉnh bước vào ngày thi chính thức đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 được đặc biệt chú trọng. Cùng với đó là việc đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy chế thi để kỳ thi diễn ra công bằng, khách quan.


Thí sinh tại điểm thi trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) được hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 và rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng thi.

Sáng sớm, tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình), lực lượng thanh niên tình nguyện, công an thực hiện việc phân luồng giao thông, không xảy ra hiện tượng tập trung đông người, ùn tắc. Lực lượng thanh niên tình nguyện thực hiện sát khuẩn tay cho 100% thí sinh trước khi bước vào cổng trường. Qua cổng trường, trước khi lên phòng thi, thí sinh tiếp tục được đo thân nhiệt, yêu cầu giữ khoảng cách. Các thí sinh khẩn trương được gọi tên vào phòng thi, ổn định chỗ ngồi, không tập trung đông người trước cửa phòng thi. Ý thức với việc PCD bệnh nên phụ huynh không tập trung chờ đông tại cổng trường. 

Trong ngày thi đầu tiên, tất cả các điểm thi trên địa bàn tỉnh đều thực hiện nghiêm túc các quy định PCD Covid-19 để đảm bảo an toàn cho cán bộ, thí sinh tham dự kỳ thi. Theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có 7 trường hợp vắng thi do liên quan đến dịch Covid-19 (là các thí sinh thuộc diện F1, vùng phong tỏa, thí sinh trong quân đội đang thực hiện các quy định PCD...).

Thực hiện nghiêm túc công tác PCD Covid-19 nhưng vẫn phải đảm bảo quy chế thi, không để xảy ra việc gian lận, vi phạm quy chế thi. Do đó, các điểm thi đã có nhiều giải pháp để ngăn ngừa việc gian lận thi. Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Trưởng điểm thi trường PT DTNT THPT tỉnh (TP Hòa Bình) cho biết: Đội ngũ cán bộ coi thi, thanh tra thi đã được tập huấn kỹ lưỡng về quy chế thi, những thiết bị được mang vào phòng thi, không được mang vào phòng thi. Đặc biệt lưu ý việc ngăn chặn thí sinh gian lận trong quá trình làm bài thi, sử dụng các thiết bị thu phát tín hiệu để chuyển đề thi ra ngoài, nhận bài giải từ ngoài chuyển vào. Thực hiện công tác PCD, các thí sinh đeo khẩu trang nhưng trước khi vào phòng thi, giám thị yêu cầu thí sinh cởi bỏ khẩu trang để kiểm tra, so sánh với ảnh trong thẻ dự thi, sau đó đeo lại khẩu trang.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, trong ngày thi đầu tiên, trên địa bàn toàn tỉnh không có trường hợp cán bộ, thí sinh vi phạm quy chế thi. Cũng rất may mắn là khoảng hơn 13 h, trên địa bàn TP Hòa Bình xảy ra hiện tượng dông lốc, mưa to nhưng chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, không ảnh hưởng đến việc thí sinh đến trường dự thi môn Toán buổi chiều.

Kết thúc môn thi Ngữ văn, tại điểm thi trường THPT Lạc Long Quân (TP Hòa Bình), học sinh ra về với tâm trạng khá thoải mái. Em Nguyễn Lê Thu Trang, lớp 12A5, trường THPT Lạc Long Quân cho biết: Chúng em được ôn tập khá kỹ và cũng đã được thi thử nhiều lần nên đã có kỹ năng làm bài cũng như phân bổ thời gian. Đề thi này em tự tin mình có thể được điểm khá.

Buổi chiều, sau bài thi môn Toán, ghi nhận tại điểm thi trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình) và trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, các em đánh giá đề thi môn Toán có sự phân hóa rất rõ ràng. Có các câu ở mức độ trung bình dành cho mục tiêu tốt nghiệp, tuy nhiên, cũng có một số câu khó để học sinh có lực học tốt dành điểm cao. Điều quan trọng là thí sinh phải lượng sức mình, không sa đà vào câu khó sẽ mất thời gian.

Đánh giá về ngày thi thứ nhất, đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi trên địa bàn 5 huyện, thành phố. Đồng chí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trực tiếp kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại trường PT DTNT THPT tỉnh và THPT Kỳ Sơn. Kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy, các điểm thi đã thực hiện nghiêm túc quy chế thi, các quy định về PCD Covid-19. Theo dự báo thời tiết, có thể ngày thi thứ 2 xảy ra mưa lớn, ngành GD&ĐT sẽ phối hợp các sở, ngành, địa phương rà soát, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh, không để các em vì điều kiện thời tiết khó khăn mà không tham dự được buổi thi. Công tác PCD cũng tiếp tục được tăng cường, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định PCD.

Dương Liễu

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục