(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 215 trường mầm non và 2 cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) chưa đủ điều kiện thành lập trường; 49 cơ sở mầm non tư thục. Trong đó, có 39 cơ sở GDMN dành cho con em công nhân, người lao động làm việc tại KCN.


Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh phối hợp doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho con em công nhân làm việc tại khu công nghiệp Lương Sơn.

Cụ thể: Huyện Lương Sơn có 7 cơ sở, huyện Lạc Thủy có 1 cơ sở, TP Hòa Bình có 30 cơ sở GDMN cho con em công nhân, người lao động tại KCN. Ngoài ra, tại huyện Kim Bôi không có KCN nhưng có trẻ đi học tại cơ sở mầm non tư thục có bố mẹ là công nhân tại các KCN.

Theo Nghị định số 105/NĐ-CP, ngày 8/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển GDMN, tại khoản 1, Điều 8 quy định: Trẻ em đang học tại các cơ sở GDMN thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo đúng quy định có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là công nhân, người lao động đang làm việc tại các KCN được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định. Trẻ em thuộc đối tượng quy định nêu trên được hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/trẻ/tháng. Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học. Mức hỗ trợ do UBND cấp tỉnh xây dựng phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương, trình HĐND cùng cấp xem xét, quyết định.

Theo rà soát của ngành giáo dục, số trẻ em thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định số 105 là 398 em, trong đó, huyện Kim Bôi 7 trẻ, Lương Sơn 236 trẻ, TP Hòa Bình 155 trẻ. Trên địa bàn tỉnh có 12 cơ sở GDMN được cấp phét hoạt động có từ 30% trở lên trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại KCN, trong đó có 51 giáo viên thuộc 12 cơ sở GDMN trực tiếp chăm sóc, giáo dục tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non có từ 30% trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại KCN. Dự báo số trẻ trong năm học tới tăng bình quân mỗi năm 15%, số giáo viên được tính theo bình quân số trẻ là 8 trẻ/giáo viên.

Trao đổi về chính sách hỗ trợ trẻ mầm non trong các KCN, đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Nghị định số 105 của Chính phủ quy định chính sách phát triển GDMN có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở để triển khai việc hỗ trợ trẻ, cô giáo và các cơ sở GDMN tại các KCN. Việc hỗ trợ này là quyền lợi chính đáng của các em, cũng như góp phần giúp các cơ sở GDMN trong các KCN có thể đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, phục vụ công tác giảng dạy, chăm sóc trẻ em, tạo điều kiện cho công nhân yên tâm lao động sản xuất. Ngành GĐ&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh nghị quyết về việc hỗ trợ trẻ mầm non theo Nghị định số 105 từ năm học mới.

Là công nhân làm việc tại KCN Lương Sơn đã lâu, gia đình chị Nguyễn Thị Lan ở trọ tại xã Hòa Sơn (Lương Sơn). Do công việc làm theo ca, nhiều thời điểm, cả chị và chồng làm trùng ca nên việc chăm sóc con gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, chị Lan lựa chọn đưa con đến điểm trông trẻ gần nhà trọ. Về chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, chị Lan bày tỏ: Với đồng lương công nhân ít ỏi, lại phải trả tiền thuê nhà hàng tháng, trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, được hỗ trợ thêm đồng nào cho con đi học là quý đồng ấy.

Đồng chí Bùi Đức Thuận, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Hiện nay, rất nhiều công nhân làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh mong muốn có nhà ở cho công nhân, trường học cho con em để yên tâm công tác. Nhiều công nhân hiện vẫn phải gửi con cho các nhóm trẻ tư thục. Ngoài ra, nhiều công ty cũng tự tổ chức các lớp trông trẻ cho con em công nhân, đây là đối tượng chưa được hỗ trợ theo Nghị định số 105, vì vậy, từ thực tế, chúng tôi mong nhóm đối tượng này cũng có cơ hội để được hỗ trợ.


Đinh Hòa

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục