Trước những khó khăn trong việc dạy online, dạy qua truyền hình khi dịch COVID-19 phức tạp, ngày 13/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn cụ thể với bậc tiểu học về việc tinh giản về yêu cầu kiến thức, kỹ năng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn số 3969/BGDĐT-GDTH gửi Sở GD&ĐT các tỉnh/thành phố về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch COVID-19.

Lớp 1, lớp 2: Tích hợp kiến thức dạy theo chủ đề

Với lớp 1, lớp 2, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các nhà trường thực hiện nghiên cứu chương trình môn học, các mạch nội dung, kiến thức, chủ đề học tập và nội dung trong sách giáo khoa; từ đó xây dựng các chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt. Cơ sở giáo dục ưu tiên tổ chức dạy học các nội dung hình thành kiến thức mới, các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc.  


Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường không kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 1, 2 khi học online hoặc qua truyền hình. Ảnh: LV

Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường việc sắp xếp các chủ đề học tập cần thực hiện phù hợp với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hoặc có thể hướng dẫn cho học sinh tự học với sự hỗ trợ của phụ huynh.  Thời gian thực hiện chương trình phải bố trí đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp với từng hình thức dạy học và không gây áp lực đối với học sinh; đảm bảo cuối năm học đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ sở giáo dục căn cứ vào "Hướng dẫn thực hiện nội dung dạy học đối với lớp 1, lớp 2” của Bộ GD&ĐT (có hướng dẫn chi tiết) để xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch các môn học phù hợp với tình hình thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo khoa học, hiệu quả. Hướng dẫn này, ngoài nêu rõ những nội dung giáo viên cần tập trung dạy học, nội dung tích hợp, còn yêu cầu tinh giản những bài tập khó cũng như bài tập yêu cầu kỹ năng tổng hợp.

Ở môn Tiếng Việt 1, giáo viên được phép căn cứ vào trình độ học sinh để chủ động phân phối nội dung, thời lượng dạy học sao cho đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cần đạt của môn học một cách chắn chắn và không để tình trạng học sinh không biết đọc, không biết viết tiếng Việt khi lên lớp 2.

Ở một số môn học khác, trong một vài chủ đề học tập, giáo viên phối hợp với phụ huynh học sinh để hướng dẫn các em thực hành yêu cầu cần đạt. Thầy cô cũng được linh hoạt thay đổi kế hoạch dạy học môn học để tổ chức dạy học một số chủ đề tại nhà trường.  

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tiểu học không tổ chức kiểm tra, đánh giá các nội dung, yêu cầu đã được tinh giản; các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự học.

Lớp 3,4,5: Tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng  

Bộ GD&ĐT hướng dẫn các nhà trường tổ chức rà soát lại nội dung chương trình, sách giáo khoa, mức độ cần đạt của từng khối lớp đối với các môn học bắt buộc để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, nhất là những địa bàn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Thực hiện tinh giản nội dung để tập trung giúp học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi theo hướng: tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng đối với từng môn học; tinh giản nội dung có trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức kĩ năng ở từng lớp; tinh giản những nội dung trùng lặp trong môn học và giữa các môn học; tích hợp một số nội dung trong môn học và giữa các môn học thành các chủ đề học tập để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo quy định của chương trình.

Bộ GD&ĐT cũng ban hành "Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5” và yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch các môn học phù hợp với tình hình thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo khoa học, hiệu quả.  

Trong hướng dẫn, nhiều nội dung bài học đã được giảm yêu cầu cần đạt, giảm bài tập, ghép thành chủ đề, cho phép giáo viên lựa chọn một trong số các nội dung tương đương để dạy học, hoặc yêu cầu học sinh tự học ở nhà…  

Cơ sở giáo dục tiểu học chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện và điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021-2022 đảm bảo khoa học, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhà trường. Khi tình hình hình dịch bệnh được kiểm soát cần tập trung thời gian dạy học trực tiếp để tổ chức ôn tập, bổ sung các nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi thực hiện dạy học nội dung mới và kiểm tra đánh giá theo quy định.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Dấu ấn trên hành trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

(HBĐT) - Bước vào năm học 2021 - 2022, niềm vui đầu tiên của thầy và trò trường TH&THCS Nhuận Trạch (Lương Sơn) là được đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, giai đoạn 2020 - 2025.

Qualcomm tài trợ 300 máy tính xách tay cho ngành GD&ĐT tỉnh

(HBĐT) - Chiều 7/10, tại huyện Mai Châu, Sở GD&ĐT phối hợp tổ chức trực tuyến lễ bàn giao 300 máy tính xách tay do Qualcomm tài trợ thông qua tổ chức The Dariu Foundation.

Huyện Đà Bắc: Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó

(HBĐT) - Huyện Đà Bắc có 13/17 xã, thị trấn thuộc vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Đến nay, toàn huyện mới có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), riêng tiêu chí số 5 về trường học mới có 5/16 xã hoàn thành. Cùng với đó là rất nhiều thách thức đòi hỏi địa phương phải nỗ lực tìm giải pháp để vừa tháo gỡ khó khăn, vừa tạo thêm động lực cho lộ trình nâng cao chất lượng giáo dục.

Nhiều hoạt động trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021

(HBĐT) - Trong thời gian từ 1 - 7/10, các đơn vị, trường học, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời (HTSĐ) năm 2021, trong đó, lễ khai mạc được tổ chức vào ngày 1/10.

Thống nhất nội dung chuẩn bị tổ chức Đại hội Hội Khuyến học tỉnh lần thứ IV

(HBĐT) - Ngày 5/10, Ban Chấp hành (BCH) Hội Khuyến học (HKH) tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức hội nghị lần thứ 7 nhằm họp bàn, thống nhất các nội dung quan trọng trong công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu HKH tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Quách Thế Tản, Phó Chủ tịch HKH Việt Nam, Chủ tịch HKH tỉnh chủ trì hội nghị.           

Chính phủ đồng ý chi 3.500 tỉ đồng hỗ trợ học sinh mua máy tính học online

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính về việc hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học online.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục