(HBĐT) - Năm học 2021 - 2022 là năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với lớp 2, lớp 6. Ngành GD&ĐT tỉnh đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị để triển khai chương trình đảm bảo tiến độ đề ra.


Giáo viên dạy môn tiếng Anh trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc) kiểm tra chất lượng đường truyền của phòng học ngoại ngữ.

Cô Xa Thị Thoan, Phó hiệu trưởng trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc) cẩn thận kiểm tra chiếc ti vi màn hình 55 inch được lắp đặt trong phòng học ngoại ngữ của nhà trường. Cùng với thiết bị này, phòng học còn được đầu tư hơn chục bộ máy vi tính mới để đáp ứng yêu cầu dạy và học 2 môn tiếng Anh, Tin học. Phòng học rộng rãi, đầy đủ trang thiết bị; bàn ghế sạch đẹp, đảm bảo khoảng cách. Cô Thoan cho biết: Cũng như các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, trường TH&THCS Cao Sơn đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2 và lớp 6 trong năm học 2021 - 2022 theo đúng lộ trình được Bộ GD&ĐT đề ra. Ngay từ năm học trước, công tác chuẩn bị đã được khởi động. Cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV) của trường tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn do Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT huyện tổ chức. Nhờ đó đã tiếp cận, nắm bắt được nội dung chương trình, có năng lực để sẵn sàng thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Trên phạm vi toàn tỉnh. Để chuẩn bị cho việc đổi mới chương trình GDPT đối với lớp 6 năm học 2021 - 2022, ngay từ năm học 2020 - 2021, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn CBQL cấp THCS về công tác đổi mới GDPT. Trong đó, chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn trong các nhà trường tiếp tục xây dựng, phát triển chương trình môn học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh; đôn đốc các đơn vị, nhà trường triển khai có hiệu quả các mô hình đổi mới sáng tạo trong quản lý và dạy học. Đặc biệt, Sở chú trọng tổ chức tập huấn cho CBQL, GV để chuẩn bị sẵn sàng về đội ngũ nhân lực thực hiện Chương trình GDPT 2018. Kết quả đến nay, 100% CBQL, GV được bồi dưỡng nắm bắt định hướng, yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới giáo dục gắn với nhu cầu thực tế. Nhìn chung, đội ngũ CBQL, GV trong toàn tỉnh đảm bảo về số lượng, được tập huấn đầy đủ để thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2 và lớp 6.

Khác với học sinh lớp 2 đã có năm lớp 1 được làm quen với chương trình GDPT mới, học sinh lớp 6 đã trải qua 5 năm bậc tiểu học theo chương trình GDPT hiện hành. Sự thay đổi theo chương trình mới sẽ khiến học sinh có nhiều bỡ ngỡ để thích nghi. Chính vì vậy, Sở GD&ĐT triển khai đồng bộ các giải pháp, chuẩn bị kỹ lưỡng từng hạng mục. Cùng với nỗ lực chuẩn bị về cơ sở vật chất và đội ngũ CBQL, GV, việc lựa chọn sách giáo khoa được chú trọng, phát hành đầy đủ sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 đến các nhà trường.

Khẳng định quyết tâm trong năm học 2021 - 2022, đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc GD&ĐT nhìn nhận: Đây sẽ là năm học gặp nhiều khó khăn và thức thách bởi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy, "chủ động”, "linh hoạt” và "thích ứng” sẽ là những từ khóa xuyên suốt năm học. Mỗi CBQL, GV cần phát huy cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, tâm huyết, tận tụy để cùng với toàn ngành phấn đấu thực hiện nhiệm vụ năm học. Trong nỗ lực chung của cả nước, ngành GD&ĐT tỉnh sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6, năm học 2021 - 2022.

Thu Trang


Các tin khác


Thích ứng an toàn khi sinh viên trở lại học tập

Tình hình dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát, nhiều trường đại học đã chuẩn bị các phương án cho sinh viên trở lại học tập trực tiếp tại giảng đường. Tuy nhiên, để hàng chục nghìn sinh viên mỗi trường từ khắp các địa phương đến giảng đường học trực tiếp vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

TP Hồ Chí Minh: Nhiều trường cho phép sinh viên đến trường thực hành, thí nghiệm

Sau khi tình hình dịch COVID-19 dần được kiểm soát, TP Hồ Chí Minh thực hiện chủ trương nới lỏng giãn cách, một số trường đại học trên địa bàn đã có kế hoạch cho sinh viên trở lại trường học trực tiếp.

Các địa phương tổ chức dạy học ra sao với 4 cấp độ dịch ?

Theo Bộ GD-ĐT, địa bàn có cấp độ dịch Covid-19 ở mức độ 1 và 2 cần tổ chức cho học sinh học trực tiếp; cấp độ 3 có thể kết hợp cả 2 hình thức… Vậy, các địa phương nói gì về hướng dẫn này?

Phú Thọ tập trung phòng, chống Covid-19 trong trường học

Những ngày gần đây, trên địa bàn TP Việt Trì (Phú Thọ) phát hiện nhiều học sinh tại hai trường tiểu học và THCS Chu Hóa nhiễm Covid-19. Tỉnh Phú Thọ đã, đang triển khai nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất khả năng lây lan dịch trong các trường học trên địa bàn.

Huyện lương Sơn: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(HBĐT) - Thời gian qua, ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn đã thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Nhờ đó, quy mô trường học phát triển ổn định; cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo; công tác quản lý, dạy và học không ngừng sáng tạo, nâng cao... ngày càng đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương.

Ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhà giáo, học sinh, sinh viên

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Đảng đoàn Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội về tác động của dịch đối với các lĩnh vực giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục