(HBĐT) - Thời gian qua, ngành GD&ĐT huyện Lương Sơn đã thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Nhờ đó, quy mô trường học phát triển ổn định; cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo; công tác quản lý, dạy và học không ngừng sáng tạo, nâng cao... ngày càng đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương.


Cô và trò trường TH&THCS Long Sơn (Lương Sơn) tích cực hưởng ứng phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Toàn huyện có 43 trường học, trong đó có 21 trường mầm non, 22 trường TH&THCS với gần 16 vạn học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD&ĐT huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng kết quả phổ cập giáo dục; phối hợp tốt 3 môi trường giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Hiện, toàn huyện có 35/43 trường đạt chuẩn quốc gia.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là nhân tố quan trọng để đảm bảo chất lượng giáo dục. Đến nay, toàn huyện có trên 1.700 cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn. Trong đó, 92,5% giáo viên mầm non, gần 70% giáo viên tiểu học và 86,6% giáo viên THCS có trình độ từ chuẩn trở lên. Đối với khối mầm non, ngành tạo môi trường giáo dục theo hướng để trẻ được khám phá, trải nghiệm, sáng tạo trong hoạt động phát triển vận động, nhận thức, thẩm mỹ. Với giáo dục phổ thông, đội ngũ giáo viên tại các nhà trường luôn duy trì tốt nền nếp dạy và học, thực hiện tốt nội quy, quy chế chuyên môn, dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao trình độ tự học, tự bồi dưỡng và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy được giáo viên thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. 

Trong năm học 2021-2022, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt mục tiêu vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa nâng cao chất lượng giáo dục. Các trường chủ động nghiên cứu phương pháp học tập tại nhà cho học sinh có hiệu quả; tổ chức dạy học trực tuyến, đảm bảo nội dung chương trình năm học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Những năm qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành cùng sự đồng lòng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, ngành GD&ĐT huyện đã đạt được nhiều thành tích, chất lượng giáo dục được nâng cao. Trong năm học vừa qua, số trẻ mầm non ra lớp đạt 68,1% (đạt kế hoạch đề ra); gần 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học; gần 60% học sinh THCS đạt học lực khá, giỏi; kết quả xét tốt nghiệp THCS đạt gần 100%... Toàn huyện đạt trên 340 giải học sinh giỏi cấp huyện; 44 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh… Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được đẩy mạnh với 76,7% trường đạt chuẩn. 

Đồng chí Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết thêm: Mặc dù khai giảng chậm hơn so với các trường học trong tỉnh, nhưng huyện đã xây dựng kế hoạch dạy bù phù hợp với từng cấp học. Dự kiến đến hết tháng 11, các trường trong huyện sẽ đuổi kịp chương trình học cùng toàn quốc. Bên cạnh đó, ngành GD&ĐT nỗ lực gấp rút hoàn thiện việc sửa chữa các công trình, phòng học để đảm bảo nhu cầu học tập của con em. 


Thu Hằng

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục