(HBĐT) - Với mức chi hỗ trợ còn hạn hẹp, làm sao để nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh bán trú, nội trú - đây là trăn trở của các thầy, cô giáo trường PTDTBT TH&THCS Tân Dân, xã Tân Thành (Mai Châu). Xuất phát từ đó, năm học 2020 - 2021, nhà trường đã triển khai mô hình nông trại trong trường bán trú "nuôi gà đẻ trứng và trồng rau”. Sau một thời gian triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả, trở thành điểm sáng trong học tập và làm theo lời Bác của ngành giáo dục.


Bữa ăn được nâng cao về chất và lượng là yếu tố quan trọng giúp học sinh trường PTDTBT TH&THCS Tân Dân (Mai Châu) nâng cao thể chất, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ học tập.

Thầy Hà Mạnh Quyết, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mỗi năm học, trường có trên 200 học sinh thuộc diện bán trú, nội trú, nhu cầu lương thực, thực phẩm dùng cho nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ hàng ngày thành thiết yếu. Nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh, giao thông đi lại khó khăn do tuyến đường từ huyện đến xã đang được đầu tư nâng cấp. Bên cạnh đó, giá cả ngày càng đắt đỏ, chi phí vận chuyển cao, mức chi theo hỗ trợ tiền ăn cho học sinh không thay đổi, do vậy ảnh hưởng đến khẩu phần ăn của học sinh. Mô hình nông trại của nhà trường ra đời để khắc phục khó khăn về thực phẩm cho học sinh bán trú, đồng thời nhằm giáo dục học sinh biết yêu lao động, sáng tạo, đoàn kết, góp phần định hướng nghề nghiệp cho các em trong tương lai theo đúng mong muốn của Bác Hồ đối với ngành giáo dục.

Để triển khai mô hình, các thầy, cô giáo và phụ huynh đã đóng góp 150 ngày công, ước khoảng 15 triệu đồng để san mặt bằng. Ban giám hiệu nhà trường liên hệ với Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam hỗ trợ kinh phí xây dựng chuồng trại, giống và thức ăn ban đầu cho gà, với tổng giá trị trên 170 triệu đồng. Trong năm học đầu tiên triển khai, nhà trường thu về gần 49,1 nghìn quả trứng, nhờ đó, bổ sung cho bếp ăn học sinh trên 18,5 nghìn quả. Số trứng còn lại và gà mẹ sau nuôi 1 năm đơn vị bán ra thị trường, thu về gần 80 triệu đồng, được sử dụng để quay vòng mô hình.

Năm học 2021 - 2022, trường có 22 lớp với 365 học sinh, trong đó, 17 lớp tiểu học với 233 học sinh, 5 lớp THCS với 132 học sinh; có 224 học sinh thuộc diện bán trú, chiếm 61,4%. Căn cứ số lượng học sinh, trường đã nhập 216 con gà giống, kinh phí 27 triệu đồng. Tính đến ngày 7/12/2021, chi phí mua thức ăn cho gà là 15 triệu đồng, nhà trường thu về 9 nghìn quả trứng, trong đó, 2 nghìn quả dùng để bổ sung cho bữa ăn của học sinh. Số còn lại bán ra thị trường, thu về 15,4 triệu đồng.

Thầy Hà Mạnh Quyết bộc bạch: Năm học nào cũng vậy, khi chuẩn bị bước vào năm học mới, trường luôn chủ động kiểm tra mức độ an toàn của phòng ở, bếp ăn, giường ngủ, đồ dùng sinh hoạt cho học sinh bán trú, nhà công vụ giáo viên, bố trí, sắp xếp nơi ở cho giáo viên yên tâm công tác. Với mỗi thầy, cô giáo ở ngôi trường này, niềm vui là khi học sinh đến lớp đầy đủ và niềm hạnh phúc là chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ ngày càng được nâng lên.

Giáo dục học sinh biết yêu lao động, sáng tạo, đoàn kết, góp phần định hướng nghề nghiệp cho các em trong tương lai theo đúng mong muốn của Bác Hồ là việc làm hết sức cần thiết mà ngành giáo dục luôn hướng tới. Mô hình nông trại trong trường bán trú của thầy và trò trường PTDTBT TH&THCS Tân Dân không chỉ làm được điều đó, mà còn là giải pháp hiệu quả khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng quản lý, đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và học tập cần được nhân rộng - Đồng chí Vũ Đức Hạnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mai Châu khẳng định.


Minh Vũ


Các tin khác


Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục