(HBĐT) - Năm 2021, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống trong đó có lĩnh vực giáo dục. Bước vào năm thứ hai vừa học vừa phòng, chống dịch, ngành GD&ĐT tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần "Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”.


Lãnh đạo Sở GD&ĐT trao trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho học sinh đạt thành tích nổi bật nhân dịp tổng kết năm học 2020 - 2021. 

Quyết tâm vượt khó

"Tại cấp tiểu học, năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 1. Vốn đã phải đối mặt với nhiều thách thức, lại thêm những áp lực chưa từng có bởi dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp hơn, giáo dục tiểu học (GDTH) đã có một năm học quá nhiều cảm xúc khi cán bộ, giáo viên, học sinh đã vượt khó thành công, cùng nhau đánh dấu mốc đầu tiên trong lộ trình đổi mới” - đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT nhìn nhận.

Đây là năm học đầu tiên GDTH thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 nên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đặc biệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, với những giải pháp chỉ đạo chủ động, kịp thời, linh hoạt, kết quả đạt được đáng ghi nhận. Kết thúc năm học 2020 - 2021, qua đánh giá, 223 trường có cấp tiểu học cơ bản hoàn thành Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, đáp ứng yêu cầu, kế hoạch đề ra. 

Năm 2021, toàn ngành GD&ĐT tiếp tục phải đối mặt với vô vàn khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Khảo sát sơ bộ khi chuẩn bị triển khai phương án dạy học trực tuyến, khoảng 78 nghìn học sinh không có thiết bị học trực tuyến. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, ngành đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, từng bước thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT mới, tạo nền tảng vững chắc để những năm tiếp theo, toàn tỉnh đẩy mạnh công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. 

Đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục  

Trong nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, điểm nhấn ấn tượng là ngành GD&ĐT đã chú trọng tổ chức nhiều hoạt động giáo dục toàn diện, khuyến khích các nhà trường tích cực tham gia các kỳ thi cấp quốc gia, khu vực nhằm đẩy mạnh chất lượng giáo dục (CLGD) mũi nhọn. Toàn tỉnh đã có 63 học sinh dự thi 12 môn văn hóa tại kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia, kết quả đạt 1 giải nhì, 2 giải ba, 8 giải khuyến khích. Tham gia kỳ thi Olympic tin học dành cho học sinh THPT khu vực miền Trung - Tây Nguyên đạt 2 giải ba. Tham gia cuộc thi tìm hiểu Đại sứ Pháp ngữ 2020 do OIF và Đại sứ quán Pháp tổ chức đạt 4 giải nhì, 13 giải ba, 34 giải khuyến khích… Nổi bật, có 2 dự án của học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tham dự cuộc thi KHKT cấp quốc gia được công nhận giải triển vọng. Gần đây nhất, ở cấp quốc tế, tháng 8/2021, học sinh trường Hoàng Văn Thụ tham gia kỳ thi Olympic phát minh và sáng chế thế giới 2021 tổ chức tại Hàn Quốc (theo hình thức trực tuyến) đoạt huy chương bạc. Đặc biệt, cuối tháng 11/2021, học sinh trường TH&THCS Cun Pheo (Mai Châu) tham gia cuộc thi lập trình quốc tế The Coolest Projects Malaysia 2021 đạt giải ba (Việt Nam có 10 đội được lựa chọn tham gia cuộc thi thì có 2 giải, trong đó có 1 giải ba của học sinh huyện Mai Châu). Đây là những tín hiệu đáng mừng cho thấy quyết tâm đổi mới để nâng cao CLGD của toàn tỉnh.

Trao đổi về quyết tâm này, đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Mục tiêu quan trọng của hành trình đổi mới là nâng cao CLGD. Để có thể thay đổi CLGD, chúng tôi xác định cần thẳng thắn nhìn vào thực chất, đánh giá đúng thực trạng để từ đó sẵn sàng đối mặt với khó khăn, dù có chậm cũng phải từng bước nâng cao chất lượng GD&ĐT. Đầu năm học 2021 - 2022, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo kiểm tra đánh giá chất lượng đầu năm đối với từng cấp học. Kết quả, tỷ lệ học sinh tiểu học hoàn thành chương trình lớp học, cấp học trong 3 năm gần đây đều đạt từ 98% trở lên; bậc THCS tỷ lệ tốt nghiệp đạt 99,78%; bậc THPT tỷ lệ tốt nghiệp đạt 97,06%. Tuy nhiên, phổ điểm còn thấp, mức phổ điểm trên trung bình và khá thuộc các trường vùng thuận lợi như TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn, Lạc Thủy… Còn các trường ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn phổ điểm còn thấp, có nhiều trường dưới trung bình. Sở GD&ĐT đã thống kê bảng điểm cụ thể và xếp hạng các trường để  phòng GD&ĐT lấy làm căn cứ điều chỉnh định hướng phương pháp dạy học của các nhà trường trực thuộc. Đây là căn cứ để thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tổ chức chuyên đề về giáo dục với từng huyện, thành phố, nhằm từng bước tháo gỡ những nút thắt về giáo dục ở từng địa phương.

Năm học 2020 - 2021, toàn ngành GD&ĐT tiếp tục vượt khó thành công và gặt hái những thành quả đáng ghi nhận. Đến cuối năm 2021, toàn ngành có 532 đơn vị, trường học; tổng số 231.064 học sinh, sinh viên; 18.348 cán bộ, giáo viên, nhân viên có năng lực cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT. Trong 519 trường mầm non và phổ thông đã có 281 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 54,14%. Trong gần 8.800 phòng học, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 85,5%. Kết quả thực hiện các mục tiêu xây dựng xã hội học tập đều đạt và vượt kế hoạch. Đến nay, toàn tỉnh đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn GDTH mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2… 

Thu Trang


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục