(HBĐT) - Ngày 19/1, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp Bộ Y tế tổ chức hội thảo trực tuyến về tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch (PCD) trong các cơ sở giáo dục. Chủ trì tại điểm cầu Bộ GD&ĐT có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh. Tại điểm cầu Sở GD&ĐT tỉnh, tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Sở GD&ĐT, Sở Y tế, Sở TT&TT.



Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Hơn 2 năm qua, ngành GD&ĐT đã điều chỉnh toàn bộ hoạt động dạy và học để thích ứng tình hình dịch bệnh. Với những vùng an toàn, trường học duy trì dạy học trực tiếp. Nơi dịch phát sinh phức tạp chuyển sang dạy học trực tuyến, học trên truyền hình, hoặc linh hoạt kết hợp giữa các hình thức… Tuy nhiên, sau thời gian dài trẻ không được đến trường hoặc đến trường rất ít, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ, cùng nhiều vấn đề xã hội khác. Theo Bộ trưởng, đã đến lúc cần điều chỉnh để mở cửa trường học một cách an toàn, thích ứng PCD như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, từ ngày 27/4/2021 - 18/1/2022, toàn ngành có 130.014 cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên nhiễm Covid-19; đến 17h ngày 18/1, có 4.797 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của ngành đang điều trị. Thống kê đến ngày 15/1, có khoảng 90,1% học sinh từ 12 - 17 tuổi được tiêm vắc xin mũi 1; 72,24% được tiêm mũi 2. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên tiêm vắc xin mũi 2 đạt 82%; mũi 3 đạt 28,2%.
Riêng về công tác dạy học, đến ngày 18/1, cả nước có 14 tỉnh, thành phố dạy học trực tiếp cho học sinh tất cả các cấp học, chiếm 22,22%. Dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình có 30 tỉnh, thành phố, chiếm 47,61%. Dạy trực tuyến và qua truyền hình có 19 tỉnh, thành phố, chiếm 30,15%.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã tập trung bàn các vấn đề then chốt nhằm tổ chức hoạt động dạy học phù hợp, hiệu quả trong thời gian tới. Qua tham khảo khuyến cáo của các tổ chức quốc tế, phân tích kinh nghiệm các nước và tình hình thực tế tại Việt Nam, nhiều đại biểu đề nghị các địa phương mạnh dạn triển khai mở cửa trường học trong trạng thái bình thường mới, tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh an tâm lao động, góp phần phục hồi kinh tế và ổn định xã hội. UBND các tỉnh, thành phố cần cập nhật, đánh giá mức độ dịch để quyết định linh hoạt việc tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp tại địa phương theo đúng tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế.


T.T

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục