(HBĐT) - Tết này rất đặc biệt đối với gia đình em Lường Thị Cảnh ở xóm Lang, xã Yên Hòa (Đà Bắc). Mọi người đến chơi, ai cũng phấn khởi chúc mừng Cảnh - cô bé nhà nghèo kiên trì trong suốt 12 năm đèn sách để nuôi ước mơ trở thành sinh viên Học viện Cảnh sát Nhân dân với tương lai tươi sáng, vượt lên trên những nhọc nhằn, lam lũ của miền quê nơi vùng cao còn nhiều khó khăn.


Học sinh có hoàn cảnh khó khăn xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) được hỗ trợ máy tính để tiếp tục học tập tốt trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Nhà Cảnh thuộc vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn cách trung tâm huyện Đà Bắc 70 km. Nhà nghèo, bố mẹ đều làm nông nghiệp với nguồn thu bấp bênh nên điều may mắn nhất đối với em là được theo học trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS&THPT huyện Đà Bắc từ năm lớp 6. Suốt 7 năm gắn bó với mái trường, những học sinh như Cảnh luôn nhận được sự chỉ bảo tận tình của các thầy, cô giáo. Đặc biệt trong năm học 2020 - 2021, Lường Thị Cảnh và các bạn khối 12 là lứa học sinh đầu tiên của trường tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT nên các em nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Ban giám hiệu và các thầy, cô giáo. Về phía nhà trường, xác định đây là "bước ngoặt cuộc đời" đối với lứa học sinh thân yêu nên nhà trường đã dồn nhiều tâm huyết hỗ trợ các sĩ tử. Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh. Điều quan trọng là duy trì tốt nề nếp nội trú - yếu tố then chốt giúp các em khối 12 có ý thức học tập và rèn luyện, quyết tâm chinh phục Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Được thầy, cô truyền động lực, bản thân Lường Thị Cảnh và các bạn hạ quyết tâm học tập thật tốt trong năm cuối cùng khối THPT, đặc biệt dồn lực trong 3 tháng cuối ôn thi tốt nghiệp. Kết quả là lớp 12 khóa 2019 - 2021 đã tạo dấu ấn đặc biệt cho trường PTDTNT THCS&THPT huyện Đà Bắc khi có nhiều thí sinh đạt điểm cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Cá nhân Cảnh vinh dự nằm trong top đầu toàn quốc các thí sinh đạt điểm cao nhất tại tổ hợp C00 với tổng điểm 3 môn là 27 điểm. Trong đó, môn văn đạt 9,25 điểm, môn địa lý 9 điểm, môn lịch sử 8,75 điểm. Ngoài ra, điểm trung bình 3 môn toán, tiếng Anh, giáo dục công dân của Cảnh là 7,85. Đây là kết quả thi phản ánh đúng thực lực cũng như sự cố gắng của cô nữ sinh nghèo, khép lại một  chặng đường 12 năm đèn sách, mở ra cánh cửa Học viện Cảnh sát Nhân dân cùng tương lai ngời sáng đang chào đón cô học trò giàu nghị lực.

"Ước mơ của cháu là trở thành nữ cảnh sát chính trực và bản lĩnh” - Lường Thị Cảnh tâm sự. Hai chữ "ước mơ” của cô học trò nghèo khiến tôi phấn chấn lạ thường! Thiết nghĩ, người lớn thường phải dốc tâm sức vào công việc để kiếm tiền đầu tư cho con cái ăn học. "Nghèo đến mấy cũng phải cho con đi học” - Từng đồng đóng học phí cho con đến trường chất chứa bao nhiêu mồ hôi, công sức của cha mẹ. Vì thế, "học phí” vun đắp nên những ước mơ của con không phải là những đồng tiền vô nghĩa, mà là tình yêu thương, là niềm tin tưởng, là sự kỳ vọng của cha mẹ đặt trọn vẹn vào con cái. Những ước mơ căng tràn sức sống của thời đại, tự do như gió, bát ngát như trời xanh, vươn tới những tương lai rạng rỡ…

Đồng chí Quản Văn Giang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc đã có gần 30 năm gắn bó với giáo dục vùng cao Đà Bắc nên hiểu rất rõ từng khó khăn, thách thức chi phối chất lượng giáo dục của vùng đất này cũng như quyết tâm, ý chí của thầy và trò khi cùng nhau vượt khó chinh phục hành trình gieo con chữ - gặt ước mơ. "Trên hành trình đó, sự thành công của học trò chính là những bông hoa đẹp nhất tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục chúng tôi, đồng thời, cũng chính là động lực để chúng tôi tiếp tục hành trình gieo con chữ trên những vùng đất còn nhiều gian khó” - đồng chí Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc chia sẻ.


Năm 2021, toàn tỉnh tiếp tục thực hiện công tác xã hội hóa hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học tiếp tục hành trình "gieo con chữ - gặt ước mơ".

Trên phạm vi toàn tỉnh, bức tranh giáo dục vùng khó đang ngày càng khởi sắc nhờ tinh thần hiếu học được thắp sáng qua bao thế hệ và sự chung tay vun đắp của cả cộng đồng. Quan tâm đặc biệt đến những mầm non tương lai của tỉnh nhà, công tác khuyến học, khuyến tài đã tiếp thêm sức mạnh để hàng chục nghìn học sinh nghèo vượt khó tiếp bước trên con đường học tập và chinh phục những ước mơ. Cả hệ thống chính trị, cùng đông đảo tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân đã chung tay hỗ trợ các em. Theo đó, nhiều phong trào ý nghĩa như "Ba đỡ đầu”, "Tiếng trống khuyến học”… đã được triển khai rộng khắp toàn tỉnh. Cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ giáo dục trong nhà trường, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó. Thống kê 5 năm gần đây, riêng hệ thống Hội Khuyến học các cấp đã huy động được trên 123 tỷ đồng và trao tặng 46.197 suất học bổng, 342.376 suất phần thưởng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện. Chỉ tính riêng nguồn Quỹ Khuyến học, các cấp Hội đã trao tặng 38.580 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó trị giá 17,9 tỷ đồng; trao 294.779 suất quà cho học sinh giỏi trị giá 57,4 tỷ đồng…

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT trao đổi: Chất lượng giáo dục vùng khó mặc dù chưa theo kịp vùng thuận lợi nhưng ngành GD&ĐT đã xây dựng lộ trình phấn đấu, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó theo từng năm, từng giai đoạn. Trong giai đoạn 2016 - 2020 định hướng đến năm 2030, toàn ngành xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 52/NQ-CP, ngày 15/6/2016 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số (DTTS); Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 21/5/2021 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường PTDTNT nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là người DTTS trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025. Đặc biệt, tiếp tục quan tâm đầu tư cho giáo dục vùng điều kiện KT-XH khó khăn, đặc biệt khó khăn; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường PTDTNT, PTDTBT. Trong nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, toàn ngành chú trọng triển khai các giải pháp đầu tư cho giáo dục vùng khó, từng bước giảm sự chênh lệch giữa giáo dục vùng khó và vùng thuận lợi, phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 63% trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia trở lên. Trong đó, trường mầm non đạt 70% trở lên, trường tiểu học đạt 85% trở lên, trường THCS, TH&THCS đạt 65% trở lên, trường THPT, THCS&THPT đạt 35% trở lên; riêng các trường PTDTNT đạt khoảng 90%. Đó sẽ là cột mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển đáng ghi nhận của giáo dục Hòa Bình.
 
Thu Trang

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục