(HBĐT) -  "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đang là quyết tâm chung của các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với nhiều ca F0 xuất hiện trong môi trường giáo dục, nỗ lực đảm bảo "trường học an toàn, học sinh khỏe mạnh” đòi hỏi nhiều biện pháp, huy động sự vào cuộc của cả gia đình, xã hội cùng chung tay với ngành GD&ĐT.  

 Trường PT DTNT THCS&THPT huyện Cao Phong trang bị đầy đủ các điều kiện để học trực tuyến hiệu quả, đảm bảo vừa an toàn trường học vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 - 2022. 

Tại trường phổ thông dân tộc nội trú (PT DTNT) THCS&THPT huyện Cao Phong, công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 được thực hiện thường xuyên với quyết tâm ngăn chặn dịch lây nhiễm trong nhà trường. Từ sau kỳ nghỉ Tết đến nay, công tác PCD càng được siết chặt vì địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng. Là trường nội trú với 100% học sinh học tập, sinh hoạt tại trường nên công tác quản sinh luôn được chú trọng. Khu ký túc xá quy mô 30 phòng được dọn dẹp sạch sẽ, chế độ dinh dưỡng trong từng bữa ăn đảm bảo, chuẩn bị đầy đủ thuốc men, phòng cách ly tạm thời… Cùng với đó, nhà trường tích cực tuyên truyền để phụ huynh học sinh đồng thuận với công tác PCD. Hiện theo quy định, phụ huynh không vào khuôn viên nhà trường để thăm nuôi con em, nếu có nhu cầu gửi nhu yếu phẩm, đồ dùng cho con đặt ở khu vực cổng trường, bảo vệ phun khử khuẩn đảm bảo an toàn phòng dịch mới chuyển vào cho học sinh. Đến nay, trường đã hoàn thành kế hoạch tiêm phòng Covid-19 cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh. Tất cả cho thấy sự chủ động nhằm đảm bảo "trường học an toàn, học sinh khỏe mạnh” trong tình hình mới.

Thầy Trần Quang Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Toàn trường có 290 học sinh, học tập, sinh hoạt trong môi trường nội trú nên vấn đề then chốt để nâng cao hiệu quả công tác PCD Covid-19 là nâng cao ý thức, rèn luyện kỹ năng PCD cho học sinh. Tại đây, các em nắm chắc yêu cầu, thực hiện nghiêm các quy định về PCD để giữ gìn sức khỏe cho bản thân và mọi người. Về công tác dạy và học, để thích ứng tình hình mới, nhà trường đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án dạy học trực tiếp, trực tuyến, kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến… Các phương án được áp dụng linh hoạt, kịp thời trong các trường hợp, đảm bảo học sinh được học tập thường xuyên, liên tục, không bị gián đoạn bởi dịch bệnh.

Trên phạm vi toàn tỉnh, triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, ngành GD&ĐT tỉnh đã định hướng các đơn vị, trường học cần kịp thời điều chỉnh kế hoạch dạy và học, tập trung vào các chương trình giáo dục cốt lõi nhất, tránh gây quá tải, áp lực cho học sinh cả khi học trực tiếp và gián tiếp. Các trường đã vận dụng linh hoạt hình thức dạy học, tổ chức dạy học phù hợp tình hình thực tế theo phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt, nỗ lực kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” gắn với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Theo ghi nhận những ngày gần đây, khi có sự gia tăng mạnh các ca F0 trong môi trường giáo dục kèm theo diễn biến thời tiết khắc nghiệt, các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt ứng phó, nhiều nơi cho học sinh dừng học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến để "tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Trong nỗ lực duy trì việc học trực tiếp, nhiều trường kích hoạt công tác PCD với mức độ cao nhất, nỗ lực thực hiện "trường học an toàn” trong tình hình mới để học sinh được đến trường an toàn. Khi đến trường, học sinh tuân thủ nghiêm các quy định PCD. Ngay ở cổng trường, các em được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Trong suốt buổi học phải đeo khẩu trang và ngồi giãn cách. Ngoài ra, nhiều trường phát cho học sinh sử dụng tấm chắn giọt bắn, hướng dẫn sử dụng cả trong lớp lẫn ngoài trời để nâng cao hiệu quả PCD… Đặc biệt, thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, các cơ sở giáo dục khi tổ chức dạy học trực tiếp đã chuẩn bị sẵn sàng điều kiện, chú ý áp dụng quy trình 4 bước xử trí khi phát hiện trường hợp F0 tại nhà trường. Đối với lớp có F0, các trường linh hoạt triển khai phương án học trực tuyến, chỉ áp dụng học trực tiếp khi đảm bảo "trường học an toàn, học sinh khỏe mạnh”.

"Khi nhà trường tổ chức dạy học trực tiếp, Sở GD&ĐT yêu cầu phối hợp chặt chẽ với trạm y tế địa phương trong công tác PCD Covid-19, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên” - lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết. Mới đây, Sở đã ban hành Công văn số 439 về việc tuyên truyền, phổ biến công tác bảo đảm an toàn, thích ứng linh hoạt trong PCD Covid-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên, học viên, áp dụng trên quy mô toàn tỉnh. Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị, trường học tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo trong công tác PCD. Việc tổ chức dạy học cần nêu cao tính chủ động, linh hoạt đối với từng địa bàn, thời điểm và cấp độ dịch. Trong tình hình hiện nay, toàn ngành tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp "5K” và các biện pháp PCD, không lơ là, chủ quan. Theo công văn hướng dẫn của Sở GD&ĐT, các đơn vị, trường học tích cực tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên, học viên về công tác đảm bảo an toàn PCD Covid-19 trong trường học. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về chủ trương tổ chức dạy học ứng phó với diễn biến dịch, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và toàn xã hội. Đó là những nỗ lực đồng bộ, được triển khai với ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn trường học, thích ứng với tình hình mới để quyết tâm hoàn thành "mục tiêu kép” trong năm học 2021 - 2022.


Thu Trang

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục