(HBĐT) - "Bắt đầu từ năm 2022, chương trình học bổng "Hòa Bình thắp sáng ước mơ” được triển khai với nỗ lực chung tay thắp sáng tinh thần hiếu học của các thế hệ học sinh, sinh viên (HSSV), tiếp thêm sức mạnh để các em vững bước trên con đường học tập” - đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) tỉnh cho biết.


Đại diện Hội Khuyến học huyện Yên Thủy trao quà hỗ trợ học sinh là con em gia đình chính sách trên địa bàn xã Bảo Hiệu.

Tại hội nghị tổng kết thực hiện các chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2018 - 2021 và ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022 - 2026, lãnh đạo HKH tỉnh và lãnh đạo Sở GD&ĐT đã ký kết chương trình phối hợp triển khai quỹ học bổng "Hòa Bình thắp sáng ước mơ” giai đoạn 2022 - 2026. Theo đó, 2 ngành cùng phát huy vai trò chủ chốt, kết nối sự chung tay hành động của cả cộng đồng để thực hiện một chương trình mang ý nghĩa sâu sắc, hứa hẹn sức lan tỏa trong xã hội.

Theo đồng chí Chủ tịch HKH tỉnh, học bổng "Hòa Bình thắp sáng ước mơ” hướng tới HSSV thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đã vượt khó vươn lên đạt thành tích học tập tốt, như trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, học viện; thi đỗ thủ khoa vào các trường THPT trong tỉnh; đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi, thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, quốc tế, các giải quốc tế mở rộng… Quỹ học bổng này cũng ưu tiên hướng tới hỗ trợ giáo viên, người lao động trong ngành GD&ĐT có hoàn cảnh khó khăn nhưng bản lĩnh, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Dự kiến, học bổng sẽ trao vào tháng 9 hàng năm; kinh phí lấy từ nguồn Quỹ Khuyến học (QKH) tỉnh và vận động sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm.

Trên thực tế, đối với một tỉnh miền núi điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn như tỉnh ta, công tác xây dựng, phát triển QKH các cấp đối mặt với nhiều thách thức. Nỗ lực khắc phục khó khăn, trong 5 năm (2016 - 2021), HKH các cấp đã có nhiều hình thức vận động, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị, người lao động đã tham gia xây dựng Quỹ. Kết quả, QKH tỉnh đã vận động được 105,8 tỷ đồng. Nguồn quỹ được sử dụng đúng quy định, đạt mục đích. Trong đó, nội dung quan trọng ưu tiên hàng đầu là đẩy mạnh công tác hỗ trợ nhà trường và cơ sở giáo dục, góp phần tích cực phát triển sự nghiệp GD&ĐT.

Bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, công tác khuyến học, khuyến tài đã tiếp thêm sức mạnh cho học sinh hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Cả hệ thống chính trị cùng các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã chung tay hỗ trợ các em. Nhiều phong trào ý nghĩa như "Ba đỡ đầu”, "Tiếng trống khuyến học”... do HKH phát động được triển khai rộng khắp toàn tỉnh. Thống kê 5 năm gần đây, hệ thống HKH các cấp đã huy động được trên 123 tỷ đồng, trao tặng 46.197 suất học bổng, 342.376 suất phần thưởng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, rèn luyện. Từ nguồn QKH, các cấp Hội đã trao tặng 38.580 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó với số tiền 17,9 tỷ đồng; trao 294.779 suất quà cho học sinh giỏi trị giá 57,4 tỷ đồng… Với học bổng và phần thưởng đã trao tặng, các cấp HKH đã tạo điều kiện cho hàng chục nghìn học sinh nghèo tiếp tục đến trường và có điều kiện học tập tốt. Công tác khuyến học, khuyến tài đã tiếp thêm sức mạnh để hàng chục nghìn học sinh nghèo vượt khó tiếp bước trên con đường học tập và chinh phục những ước mơ.

"Trong thời gian tới, những ước mơ sẽ tiếp tục được thắp sáng hơn, có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nhờ chương trình "Hòa Bình thắp sáng ước mơ”. Mong rằng đúng với tên gọi của chương trình, cả hệ thống chính trị cùng đông đảo tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân sẽ tiếp tục chung tay hành động, nuôi dưỡng những giấc mơ đẹp của học sinh nghèo hiếu học" - đồng chí Nguyễn Thị Oanh bày tỏ.


Thu Trang


Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục