(HBĐT) - "Tuy ở nhà là một đứa trẻ hoạt bát, hiếu động nhưng khi ra đường con trai tôi rất rụt rè, nhút nhát. Nhiều lúc, tôi không kiềm chế được tức giận, quát tháo con trước mặt nhiều người…” - đó là lời kể của chị Lê Thu Thuỷ, một người sống ngay kế bên nhà cha mẹ tôi. Theo chị Thuỷ, thật ra con trai chị vốn rất nhanh nhẹn, thông minh, thậm chí còn hoạt bát, cái gì cũng biết, khi ra ngoài chỉ thích đến những chỗ quen, chơi đùa với bạn quen, nói chuyện với người thân nhưng khi tiếp xúc với người lạ là ấp a ấp úng... Mặc dù chị Thuỷ luôn giáo dục, rèn luyện cho con sự tự tin ngay từ nhỏ nhưng nay đã hơn 4 tuổi, vậy mà sự nhút nhát của cu cậu chưa mấy cải thiện…

Trong cuộc sống, nhất là cuộc sống hiện đại ngày nay thì  trường hợp tương tự như con trai chị Thuỷ không phải là hiếm. Rất nhiều trẻ lúc ở nhà hoặc không có người lạ thì líu lo, có khi "hót” như sáo…, nhưng khi tới trường lớp, hoặc gặp người lạ lại tỏ ra e dè, nhút nhát. Chị Lê Thương, nhà ở một khu dân cư ven thành phố, tâm sự: "Biết tính con rụt rè nên tôi luôn quan tâm gần gũi, trò chuyện để khuyến khích con nói ra suy nghĩ của mình; thường xuyên đưa con đến những nơi công cộng để có cơ hội tiếp xúc với bè bạn, khám phá thế giới xung quanh. Qua đó, giúp con hình thành kỹ năng giao tiếp xã hội và mạnh dạn, tự tin trước đám đông…”.

Đối với vấn đề này, các chuyên gia tâm lý cho rằng, sự tự tin là tính cách rất quan trọng, cần thiết trong đời sống, nhất là trong quá trình hình thành nhân cách và năng lực phát triển của trẻ sau này. Tuy nhiên, sự tự tin không sẵn có mà nó được hình thành từ tính cách, môi trường sống, kiến thức; những định hướng phù hợp của cha mẹ, thầy cô. Vì vậy, việc thường xuyên cho con tham gia các hoạt động tập thể; làm quen, hòa nhập nhiều môi trường là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp trẻ hình thành sự tự tin. 
Tôi từng nghe nhiều phụ huynh có con nhỏ cho rằng, không quá khó để dạy trẻ tự tin. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần lưu tâm sớm hình thành tính cách này cho trẻ, bởi khi trẻ càng lớn, nhiều yếu tố chi phối sẽ gây không ít trở ngại. Theo các phụ huynh, để giúp con hình thành tính cách tự tin, trước hết, cha mẹ cần quan tâm tìm hiểu và xác định gốc rễ nguyên nhân gây mất tự tin ở trẻ để có hướng giáo dục hợp lý. Chị Nguyễn Lan Anh, một phụ huynh chia sẻ: "Sau khi tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân thì ra việc con tôi thiếu tự tin, ngại giao tiếp với người lạ, một phần xuất phát từ phía gia đình. Trong đó, vợ chồng tôi quá nuông chiều, bao bọc con, không mạnh dạn để con tự trải nghiệm, khám phá, tiếp xúc với bạn bè xung quanh… khiến bé nhút nhát, không dám làm vì sợ sai. Sắp tới, cùng với việc cho con tham gia các lớp năng khiếu, tôi sẽ dành thời gian đưa con đi dã ngoại, giúp con có cơ hội tiếp xúc với nhiều người, tự tin hơn trong giao tiếp…”.

 Nguyễn Thị Loan
 (Học viện Thanh thiếu niên)


Các tin khác


Triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT lần thứ 2 năm 2022

(HBĐT) - Ngày 20/6, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT lần thứ 2 năm 2022.

Chuẩn bị kỹ lưỡng từng nội dung trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

(HBĐT) - Tính chất quan trọng của kỳ thi đòi hỏi cần triển khai đồng bộ các giải pháp, chuẩn bị kỹ lưỡng từng nội dung để bảo đảm thành công tuyệt đối cho kỳ thi. Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khi chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với huyện Lương Sơn về công tác giáo dục và đào tạo

(HBĐT) - Ngày 16/6, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Lương Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành, đại diện phòng chuyên môn có liên quan thuộc Sở GD&ĐT.

Ngành GD&ĐT triển khai 14 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong quý III

(HBĐT) - Sáng 16/6, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến ngành GD&ĐT đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý II, triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý III/2022.     

8 điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm 2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022, gồm 27 điều, có hiệu lực từ ngày 22/7. Quy chế tuyển sinh năm nay có 8 điểm mới, nhằm khắc phục những bất cập đã xảy ra trong năm 2021, tạo điều kiện tối đa cho người học.

Sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non, giai đoạn 2020 - 2024”

(HBĐT) - Ngày 14/6, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non, giai đoạn 2020 - 2024”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục