Nhìn lại kỳ tuyển sinh Đại học 2022 cho thấy cần điều chỉnh tiếp một số điều cho kỳ tuyển sinh mới.

Thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết thúc đợt tuyển sinh đầu tiên, tỷ lệ nhập học trong năm nay cao hơn năm trước 63%. Đây cũng là năm đầu tiên Bộ áp dụng lọc ảo chung cho tất cả các phương thức tuyển sinh và sử dụng hình thức trực tuyến từ khâu đăng ký dự thi, xét tuyển nguyện vọng, nộp lệ phí và xác nhận nhập học.

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến hàng loạt bất cập trong công tác tuyển sinh năm nay do quy chế. So với những năm trước, quy chế tuyển sinh năm 2022 công bố chậm hơn 1 tháng.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho rằng: "Quy chế ban hành muộn so với các năm trước kể cả năm có đại dịch. Ban hành ở thời điểm tất cả trường nhận hồ sơ xét tuyển thí sinh".

Vẫn biết thay đổi là để tốt hơn thế nhưng thay đổi nào cũng cần có thời gian thích nghi và làm quen, nhất là khi mọi khâu trong kỳ tuyển sinh năm nay đều ứng dụng công nghệ. Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 3 ngày, phần mềm xét tuyển nguyện vọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa hoàn chỉnh.

Khác với mọi năm, dữ liệu tuyển sinh 2022 đều do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý vì thế các trường rất khó dự báo chỉ tiêu cho từng phương thức, dẫn đến thiếu chi tiêu và phải xét tuyển bổ sung. Tình trạng này xảy ra với cả những trường Đại học lớn. Theo nhiều chuyên gia, chỉ khi quyền tự chủ trong tuyển sinh của các trường được tôn trọng thì tuyển sinh mới hiệu quả.

Mùa tuyển sinh 2022 vừa kết thúc. Thành công hay không phụ thuộc vào sự đánh giá của thí sinh bởi mục tiêu của mọi sự thay đổi là làm sao giúp thí sinh có lợi nhất và thuận lợi nhất. Đây cũng là đích đến cho những mùa tuyển sinh năm sau.

Theo VTV.vn

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục