(HBĐT) - Ngày 4/10, Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH), HĐND tỉnh đã giám sát tại Sở GD&ĐT về công tác quản lý nhà nước và hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non (CSGDMN) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Quách Thế Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH-XH chủ trì buổi giám sát. Tham dự có lãnh đạo HĐND tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban VH-XH, đại diện các Ban của HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Tài chính.


Đồng chí Quách Thế Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH-XH (HĐND tỉnh) phát biểu chủ trì buổi giám sát.

Trên địa bàn tỉnh có 2 loại hình GDMN là công lập và tư thục. Kết thúc năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 222 trường mầm non, gồm 215 trường công lập, 7 trường tư thục với tổng số 355 điểm trường, trải đều ở 151 xã, phường, thị trấn. Trẻ trong độ tuổi mầm non ra lớp có khoảng 59,4 nghìn trẻ, tỷ lệ huy động đạt 75,4%. Trong đó, trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 44%; trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 99,4%; trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Đội ngũ giáo viên hiện có 2.259 người; giáo viên còn thiếu theo quy định 69 người. Toàn tỉnh có 2.407 phòng học, đảm bảo tỷ lệ 1 phòng/lớp, phòng học kiên cố đạt tỷ lệ 91,7%. 100% lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi có đủ đồ dùng, đồ chơi tối thiểu theo quy định. Nhìn chung, tỉnh đã ưu tiên bố trí nguồn lực đảm bảo các điều kiện hoạt động đối với CSGDMN; chú trọng triển khai các văn bản về chế độ, chính sách đối với GDMN.  

Các thành viên đoàn giám sát đã trao đổi nhiều nội dung quan trọng liên quan đến hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng hoạt động của GDMN hiện nay. Trong đó làm nổi bật các vấn đề: Thiếu giáo viên, chế độ cho giáo viên cần được cải thiện, việc chuyển đổi loại hình từ công lập sang tư thục chưa thực hiện được, tỷ lệ trẻ đi học tại các CSGDMN tư thục chưa cao…

 Sở GD&ĐT đề xuất với đoàn giám sát tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với GDMN. Tiếp tục quan tâm dành nguồn kinh phí hàng năm cho đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị nhà trường. Có chính sách hỗ trợ các cơ sở GDMN ngoài công lập để khuyến khích phát triển loại hình này. Bổ sung chỉ tiêu tuyển dụng đối với giáo viên, nhân viên cho các huyện, thành phố…

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Quách Thế Ngọc, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH-XH (HĐND tỉnh) đã trao đổi, làm rõ thêm một số tồn tại, hạn chế và nhấn mạnh 7 nhóm nhiệm vụ ngành GD&ĐT cần chú trọng thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Trong đó, đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tham mưu; quan tâm hơn đến hoạt động của các CSGDMN tư thục; trong quá trình thực hiện lộ trình phát triển GDMN cần khuyến khích phát triển GDMN ngoài công lập; chú trọng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; chú trọng công tác BHYT và sức khỏe học đường... Đặc biệt, đồng chí đề nghị ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục tăng cường thực hiện đổi mới để nâng cao chất lượng GDMN; quan tâm hơn đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các CSGDMN; đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông và xã hội hóa để thu hút nguồn lực đầu tư cho GDMN.


P.V

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục