(HBĐT) - Điều chỉnh đối tượng tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú (PT DTNT) THPT năm học 2023 - 2024; chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường PT DTNT trên địa bàn tỉnh; việc tổ chức thi tuyển và nhận đăng ký xét tuyển như thế nào?... Đó là những thông tin cần lưu ý, đặc biệt, có những điểm mới so với các kỳ tuyển sinh năm học trước nên học sinh và phụ huynh học sinh cần cập nhật kịp thời để có sự lựa chọn phù hợp.


Học sinh có nguyện vọng dự thi vào lớp 10 trường PT DTNT THPT tỉnh tìm hiểu thông tin tuyển sinh được đăng tải trên website của nhà trường.

Tuyển mới 610 học sinh vào lớp 10 các trường phổ thông dân tộc nội trú

Theo quyết định của UBND tỉnh về việc duyệt chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường PT DTNT năm học 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh: Tổng chỉ tiêu được duyệt 4.458 học sinh. Trong đó, tuyển mới năm học 2023 - 2024 là 1.275 học sinh, gồm 665 học sinh vào lớp 6 (24 lớp); 610 học sinh vào lớp 10 (19 lớp). UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT phối hợp UBND các huyện, thành phố thực hiện tuyển sinh vào các trường PT DTNT năm học 2023 - 2024 đủ chỉ tiêu, đúng quy định.

Đối với tuyển sinh vào lớp 10 các trường PT DTNT, tuyển sinh vào 19 lớp tại 12 trường PT DTNT có cấp THPT, tổng chỉ tiêu 610 học sinh. Trong đó, trường PT DTNT THPT tỉnh tuyển sinh 8 lớp với 280 học sinh; còn lại 11 trường PT DTNT THCS&THPT các huyện, mỗi trường tuyển sinh 1 lớp với 30 học sinh.  

Cùng với thông tin đáng chú ý này, các thí sinh có nguyện vọng dự thi vào lớp 10 các trường PT DTNT trên địa bàn tỉnh cần lưu ý một điểm mới nổi bật trong việc tổ chức thi tuyển vào lớp 10 năm nay: Sở GD&ĐT chỉ tổ chức 1 đợt thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường PT DTNT THPT tỉnh, các trường PT DTNT THCS&THPT huyện. Chính vì vậy, học sinh có thể đồng thời được đăng ký dự thi vào trường PT DTNT THPT, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, và được xét nguyện vọng vào 1 trường PT DTNT THCS&THPT, 1 trường THPT. Các nguyện vọng dự thi phải không trùng lịch thi, đúng đối tượng và đủ điều kiện đăng ký dự tuyển.

Lưu ý: Các nguyện vọng xếp liên tục từ nguyện vọng 1 (nguyện vọng được ưu tiên cao nhất) đến nguyện vọng cuối cùng (nguyện vọng được ưu tiên thấp nhất). Thứ tự ưu tiên xét tuyển từ nguyện vọng 1 lần lượt đến nguyện vọng cuối cùng (học sinh đã đỗ nguyện vọng được ưu tiên cao hơn sẽ không được xét các nguyện vọng tiếp theo) và được quy định như sau: Xét đỗ các lớp chất lượng cao trường PT DTNT THPT và các lớp chuyên trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Tiếp theo đến xét đỗ các lớp phổ thông trường PT DTNT THPT và lớp không chuyên trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Sau đó là xét đỗ vào các trường PT DTNT THCS&THPT. Cuối cùng là xét đỗ vào các trường THPT. Học sinh có nguyện vọng 1 ở trường PT DTNT THPT thì nộp hồ sơ và dự thi tại trường PT DTNT THPT (chỉ nộp 1 bộ hồ sơ).

Điều chỉnh đối tượng tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông tỉnh

Từ tháng 4/2023, thông tin này được chính thức công bố đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của những phụ huynh có con sắp vào lớp 10 và mong muốn con dự tuyển vào trường PT DTNT THPT tỉnh. Cụ thể, ngoài các đối tượng tuyển sinh như mọi năm, điểm mới trong đối tượng tuyển sinh năm học 2023 - 2024 là: Trên địa bàn toàn tỉnh chỉ có học sinh thường trú tại các phường: Phương Lâm, Đồng Tiến, Tân Thịnh của TP Hòa Bình; thị trấn Cao Phong của huyện Cao Phong; thị trấn Chi Nê, xã Đồng Tâm của huyện Lạc Thủy là không thuộc vùng tuyển sinh, các địa phương còn lại đều thuộc vùng tuyển sinh của nhà trường. Hệ chất lượng cao và hệ phổ thông có cùng đối tượng tuyển sinh, chỉ khác nhau về điều kiện dự tuyển.

Đại diện trường PT DTNT THPT tỉnh cho biết: Nhà trường không tổ chức ôn thi vào lớp 10. Về chỉ tiêu tuyển sinh, trường được UBND tỉnh giao tuyển sinh 8 lớp với tổng 280 chỉ tiêu. Trong đó, tuyển sinh 3 lớp hệ phổ thông (mỗi lớp không quá 35 học sinh); tuyển sinh 5 lớp chất lượng cao (gồm 2 lớp ngữ văn, 2 lớp toán, 1 lớp tiếng Anh, mỗi lớp không quá 35 học sinh). Điều kiện tuyển thẳng được thực hiện theo khoản 2, Điều 11, Chương III, Thông tư số 04/2023/TT-BGDĐT, ngày 23/2/2023 của Bộ GD&ĐT về ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường PT DTNT. Học sinh đủ điều kiện chỉ được xét tuyển thẳng vào các lớp phổ thông của trường PT DTNT THPT.

Riêng về thời gian bán và thu hồ sơ đăng ký dự thi, các trường PT DTNT trên địa bàn tỉnh đều có kế hoạch bán hồ sơ từ ngày 8 - 26/5/2023. Thời gian nhận hồ sơ từ ngày 23 - 29/5/2023. Thí sinh mua và nộp hồ sơ tại trường.

 

Đặc biệt, về tổ chức thi tuyển vào trường PT DTNT THPT tỉnh: Học sinh cả hai hệ phổ thông và chất lượng cao đều phải thi các môn thi chung. Học sinh thi vào các lớp chất lượng cao Toán, Ngữ văn, tiếng Anh phải thi thêm 1 môn chất lượng cao trùng tên với lớp chất lượng cao đó. Thời gian thi trong 3 ngày: 6 - 8/6/2023.

 

 


K.A

Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục