(HBĐT) - "Ở độ tuổi 11 - 14, các bạn trẻ đã tạo nên một dự án thú vị, tuyệt vời, đáng kinh ngạc… Xin chúc mừng Đăng, Chi, An, Trâm đến từ Việt Nam!”. Khi theo dõi Ban tổ chức cuộc thi Coolest Projects 2023 công bố kết quả chung cuộc qua hình thức livestream phát sóng trên toàn thế giới, cô giáo Bùi Thị Hiểm và nhóm học sinh vỡ òa hạnh phúc. Dự án "Smart farm” (Trang trại thông minh) của cô và trò trường TH&THCS Cun Pheo (Mai Châu) đã xuất sắc giành giải đặc biệt - giải thưởng Coding With Commitment 2023 (Dự án của năm).

Cô giáo Bùi Thị Hiểm và nhóm học sinh trường TH&THCS Cun Pheo (Mai Châu) giành được giải đặc biệt tại cuộc thi Coolest Projects 2023 với dự án "Trang trại thông minh".

Chiến thắng thuyết phục tại sân chơi Coolest Projects 2023

Tham gia cuộc thi, tỉnh Hòa Bình có nhóm 4 học sinh trường TH&THCS Cun Pheo, gồm: Vì Đinh Bảo An (lớp 5), Lường Bảo Trâm (lớp 7), Hà Đinh Hải Đăng (lớp 8), Vì Thị Kim Chi (lớp 8). Dưới sự hướng dẫn của cô giáo Bùi Thị Hiểm, Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) lập trình của nhà trường, các em đã tìm tòi, nghiên cứu thực hiện dự án "Trang trại thông minh”. Từ tháng 4 - 12/2022, nhóm tập trung triển khai dự án, quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng vốn đã được định hình từ năm học 2021 - 2022. Quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn nhưng cả cô và trò đã vượt qua để về đích. Kết quả, cả nhóm đã thiết kế thành công mô hình chuồng gia súc giúp điều hòa nhiệt độ của vật nuôi, cho ăn đúng giờ và kiểm tra dịch bệnh. Ngoài ra còn xây dựng một mô hình ao cá để kiểm tra độ pH của nước, một mô hình vườn rau phát hiện khi nào rau bị héo, bệnh để kịp thời giải quyết. Dự án được đánh giá cao bởi tính ứng dụng thực tế, giúp nông dân địa phương chăm sóc gia súc và cây trồng, từ đó bảo vệ, phát triển nguồn sinh kế.

Năm nay, cuộc thi Coolest Projects thu hút hơn 5.800 học sinh đến từ 37 quốc gia. Các nhóm học sinh gửi sản phẩm dự thi theo hình thức trực tuyến đều có điểm chung là đam mê với ngôn ngữ lập trình, nuôi khát vọng trở thành những "công dân số” trong một "thế giới phẳng”.

Được biết, tập đoàn công nghệ Broadcom đã tài trợ cho Coolest Projects tổ chức cuộc thi Coolest Projects 2023 nhằm khuyến khích người trẻ tuổi sử dụng ngôn ngữ lập trình để giải quyết các vấn đề phát triển cộng đồng, sức khỏe, năng lượng, biến đổi khí hậu và những thách thức khác được đặt trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Bền bỉ rèn luyện, sẵn sàng tham gia sân chơi lớn

"Chân đi dép cao su, bước lên tầu vũ trụ...” - một cán bộ ngành GD&ĐT đã cảm kích thốt lên khi biết kết quả cuộc thi Coolest Projects 2023 - "Cô và trò vùng khó khăn mà lại đứng trên các cường quốc. Quá tự hào vì các bạn...”.

Đây là lần thứ hai cô Bùi Thị Hiểm và nhóm học sinh trường TH&THCS Cun Pheo đạt giải thưởng trong cuộc thi lập trình mang tầm quốc tế. Trước khi tham dự Coolest Projects 2023, nhóm học sinh của cô Hiểm đã đạt giải ba cuộc thi lập trình do Quỹ Dariu tổ chức (năm học 2022 - 2023), được lựa chọn vào vòng chung kết cuộc thi Coolest Project Malaysia 2023 và dự thi trực tiếp tại Malaysia (rất tiếc chưa được giải). Năm học 2021 - 2022, CLB lập trình của trường TH&THCS Cun Pheo do cô giáo Hiểm dẫn dắt đã có dự án "Hỗ trợ giao tiếp cho người khiếm khuyết về ngôn ngữ và người khiếm thính” xuất sắc đạt giải Á quân 2 cuộc thi Coolest Project Malaysia 2022. Như vậy, học sinh trường vùng khó Cun Pheo đã có 2 năm liên tiếp đạt giải tại sân chơi trí tuệ thế giới.

Cô Bùi Thị Hiểm cho biết: Kết quả tham gia các sân chơi trí tuệ mang tầm thế giới là nguồn động viên lớn đối với CLB lập trình của trường TH&THCS Cun Pheo. Bao nhiêu tâm huyết và sự cố gắng bền bỉ đã được đền đáp xứng đáng. Dự án được đánh giá cao tại các cuộc thi giúp học sinh mạnh dạn, tự tin hơn. Tôi vẫn thường động viên các em kết quả không quá quan trọng. Quan trọng là quá trình tham gia các sân chơi trí tuệ đó, các em được học hỏi, rèn luyện để vượt qua chính mình, vượt qua những rào cản về địa lý hay kinh tế…

Với suy nghĩ đó và bằng tất cả tâm huyết của một giáo viên dạy bộ môn Tin học, cô giáo Bùi Thị Hiểm đã lan truyền ngọn lửa đam mê, thắp sáng niềm tin trong những cô cậu học trò nhỏ. Cô tham mưu để trường thành lập CLB lập trình - sân chơi thu hút 15 học sinh có chung niềm yêu thích với ngôn ngữ lập trình và khoa học ứng dụng. Dưới sự định hướng, hỗ trợ của cô giáo Hiểm, các em tự tin làm việc nhóm, hào hứng tiếp cận với khoa học lập trình, kiên nhẫn theo đuổi những dự án công nghệ có hàm lượng chất xám cao. Đặc biệt, vượt qua những rào cản về ngôn ngữ, kinh tế, địa lý, các em bước đầu khai thác được tính ưu việt của mạng internet, rèn luyện kỹ năng và mạnh dạn tham gia các sân chơi trí tuệ như cuộc thi sản phẩm giáo dục STEAM/STEM cấp huyện, cấp tỉnh; cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ dành cho học sinh trung học; các cuộc thi trực tuyến về lập trình và trí tuệ nhân tạo mang tầm khu vực, thế giới… Mỗi lần tham gia một sân chơi là một lần được rèn luyện. Đó là cách học sinh miền núi Cun Pheo theo đuổi khát vọng, hoài bão của mình.

Thu Trang


Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục