(HBĐT) - Ngày nay, xu hướng cho trẻ em làm quen với tiếng Anh ở độ tuổi mầm non ngày càng trở nên phổ biến. Trường mầm non Cửu Long, thị trấn Lương Sơn là ngôi trường đầu tiên trên địa bàn huyện Lương Sơn triển khai mô hình "Cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh". 



Trẻ lớp 5 tuổi, Trường mầm non Cửu Long, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) trong giờ học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài.

Chúng tôi có dịp tham dự giờ học tiếng Anh của giáo viên, học sinh lớp 5 tuổi, Trường mầm non Cửu Long. Trong không gian lớp học thoáng mát, dưới sự giảng dạy của 1 thầy giáo nước ngoài, 1 cô giáo người Việt Nam, các cháu hào hứng tương tác với giáo viên bằng tiếng Anh. Cháu Hoàng Đức Phúc, lớp 5 tuổi A1 trò chuyện: Trong giờ học, chúng con được các thầy, cô dạy những từ mới về con vật, đồ vật, chơi trò chơi vui nhộn bằng tiếng Anh. Con rất thích giờ học tiếng Anh. 
Cô giáo Chu Lê Vân, giáo viên môn tiếng Anh của nhà trường cho biết: Trẻ em trong độ tuổi mầm non tham gia các hoạt động làm quen với tiếng Anh một cách thích thú, nhẹ nhàng, góp phần phát triển nhận thức, kỹ năng và sự tự tin trong giao tiếp. Qua một thời gian triển khai, mô hình "Cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh" đã phát huy hiệu quả, nhận được sự đồng tình của các bậc phụ huynh, sự hào hứng của học sinh nhà trường. 
Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng Trường mầm non Cửu Long nhìn nhận: Hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh được tiếp cận theo phương thức tích hợp, phát triển chương trình giáo dục mầm non, đảm bảo tính liên thông giữa các cấp học, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhận thức được tầm quan trọng đó, nhà trường triển khai mô hình "Cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh" từ năm học 2022 - 2023. Qua 1 năm học có thể thấy trẻ rất hào hứng, nói được các từ đơn giản, phát âm chuẩn, trẻ tự tin hơn. Giao tiếp mạch lạc, nhạy bén hơn trong phát triển ngôn ngữ. Bên cạnh đó, việc triển khai dạy tiếng Anh ngay tại trường cũng giúp đội ngũ giáo viên có cơ hội được học hỏi, nâng cao hơn năng lực ngoại ngữ.
Để xây dựng mô hình, nhà trường xin ý kiến và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của phụ huynh. Từ nguồn xã hội hóa và kinh phí do phụ huynh tự nguyện đóng góp, nhà trường hợp đồng với giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn, phối hợp với giáo viên nước ngoài tham gia lên lớp với các em. Nhờ đó, chất lượng các giờ học tiếng Anh luôn được đảm bảo. Theo đánh giá của nhà trường và phụ huynh, hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh đang được thực hiện tốt, có sự đầu tư về cơ sở vật chất, nội dung, phương pháp và đội ngũ giáo viên.
Qua thẩm định thực tế của đoàn công tác Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh và các sở, ngành liên quan, tuy mô hình chưa tính toán được giá trị về kinh tế nhưng mang lại giá trị cao về xã hội, góp phần giúp trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, là tiền đề tốt cho việc học tập, đáp ứng yêu cầu hội nhập hiện nay. Mô hình "Cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh" của Trường mầm non Cửu Long đã được UBND tỉnh quyết định công nhận là mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh năm 2023, có khả năng tạo được hiệu ứng lan tỏa, tác dụng nêu gương, mức độ ảnh hưởng và phạm vi nhân rộng trên toàn tỉnh. Với những thành tích đạt được, năm học 2022 - 2023, Trường mầm non Cửu Long được Phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Hương Lan


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục