(HBĐT) - Y tế học đường có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mai Châu đã quan tâm củng cố, nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học.


Cán bộ y tế Trường mầm non xã Tòng Đậu (Mai Châu) kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ.

Đồng chí Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mai Châu cho biết: Nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe học sinh, hàng năm, phòng chỉ đạo các trường học thực hiện tốt công tác y tế học đường. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thông qua các cuộc họp hội đồng, hoạt động ngoài giờ lên lớp, tích hợp vào các môn học giúp học sinh nâng cao nhận thức và biết cách phòng tránh dịch bệnh; tuyên truyền, giáo dục, tư vấn về sức khỏe, bệnh tật học đường và vệ sinh an toàn thực phẩm; truyền thông giáo dục sức khỏe về các bệnh thường gặp, phòng chống tai nạn thương tích và hành vi có hại đối với sức khỏe cho học sinh.

Trong năm học 2022 - 2023, các trường học trên địa bàn huyện đã phối hợp triển khai hơn 800 lượt tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp cho hơn 6.000 lượt học sinh, giáo viên. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về phòng, chống bệnh tật học đường, chăm sóc răng miệng và phòng, chống các bệnh về mắt; hoạt động thể lực nâng cao sức khỏe… Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi đến trường, trong năm học, các nhà trường phối hợp Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu theo quy định. Các trường đều có phòng y tế và vật tư, thuốc; có sổ quản lý, sổ theo dõi sức khỏe học sinh; thường xuyên phối hợp với các cơ sở y tế điều trị cho học sinh mắc bệnh mạn tính và thông báo cho gia đình tình hình sức khỏe của học sinh.

Chị Hà Thị Ngọc, nhân viên y tế Trường mầm non xã Tòng Đậu cho biết: Để chăm sóc sức khỏe học sinh, phòng y tế của nhà trường được trang bị đầy đủ dụng cụ kiểm tra sức khỏe lâm sàng, các danh mục thuốc thiết yếu gồm 3 nhóm chính là: hạ sốt, giảm đau; tiêu hóa; sát khuẩn, băng bó vết thương… Mỗi năm có gần 200 lượt học sinh được chăm sóc ban đầu khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Bên cạnh đó, hàng năm nhà trường phối hợp trạm y xã tổ chức khám sức khỏe cho học sinh nhằm phát hiện kịp thời các vấn đề về sức khỏe của trẻ để thông báo cho phụ huynh, từ đó có biện pháp chăm sóc hiệu quả.

Năm học 2023 - 2024, toàn huyện có 45 trường học, 100% trường học có phòng y tế, ban chăm sóc sức khỏe học sinh; có 45 nhân viên y tế (cả biên chế và hợp đồng), đảm bảo 100% trường có nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ y tế trường học.

Em Lò Phương Nhi, học sinh lớp 5A, Trường TH&THCS xã Tòng Đậu cho biết: Trong thời gian học tại trường, ngoài kiến thức môn học chúng em được tuyên truyền về bảo vệ sức khỏe và cách phòng tránh các bệnh truyền nhiễm; được nhân viên y tế nhà trường và cán bộ y tế xã khám sức khỏe định kỳ. Qua đó giúp chúng em biết được các vấn đề về sức khỏe, có chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý, đảm bảo sức khỏe tốt nhất để học tập đạt hiệu quả.

Cùng với việc tập trung triển khai nhiệm vụ giáo dục năm học, các trường học trên địa bàn huyện Mai Châu luôn quan tâm tổ chức các hoạt động tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh tật học đường, bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần tới cán bộ, giáo viên, học sinh, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị tại phòng y tế học đường… nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho học sinh, góp phần thực hiện tốt công tác giáo dục trên địa bàn.


Hoàng Anh
Thị trấn Mai Châu (Mai Châu)

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục