Giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống là một trong những mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới.


Để đạt được mục tiêu này, phương pháp dạy học tích cực đã được đề ra, trong đó có tích cực hóa hoạt động học tập, chú trọng tổ chức hoạt động học nhằm hình thành và phát triển năng lực tự học cho học sinh hay thực hiện phương châm "học qua làm"… Đảm bảo tốt các hoạt động thực hành trong chương trình phổ thông mới đang là nỗ lực của các trường, các đơn vị giáo dục trên cả nước trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về điều kiện dạy và học…

Một buổi học phân môn Hóa của lớp 8 trường THCS Yên Ninh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái trở nên sôi nổi khi học sinh được chia thành từng nhóm nhỏ và trực tiếp thực hiện các thí nghiệm tại lớp học.

Tiếp xúc và thực hành với kính hiển vi ngay trong những buổi học đầu tiên của một cấp học mới mang đến sự hào hứng với các em học sinh lớp 6 trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Yên Bái.

Giáo viên đầu tư bài giảng, thời gian cho nội dung giáo dục thực hành, đặc biệt là môn Khoa học tự nhiên theo chương trình phổ thông mới… Tuy nhiên, các giáo viên cũng chia sẻ khó khăn về vấn đề trang thiết bị cũng như điều kiện cơ sở vật chất để đảm bảo giáo dục thực hành trong các môn học.

Đại diện Phòng GD&ĐT của TP Yên Bái cho biết, hiện thiết bị học tập cho chương trình phổ thông mới đang được cấp đến lớp 6. Lớp 7, lớp 8 vẫn phải chờ… Vậy nên, ngoài việc dự lớp, kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai các tiết học thực hành, đơn vị cũng nỗ lực thực hiện rà soát, sử dụng thiết bị hiện có; đồng thời, vận dụng cả thiết bị tự làm của giáo viên nhằm đáp ứng nhu cầu dạy học.


Theo VTV.VN

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục