(HBĐT)-Những năm qua, các trường mầm non trên địa bàn huyện Mai Châu đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Các trường cũng chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, góp phần để trẻ phát triển toàn diện.


Một tiết trải nghiệm văn hóa địa phương của cô và trò Trường mầm non xã Nà Phòn (Mai Châu).

Đồng chí Nguyễn Thị Kiều, Hiệu trưởng Trường mầm non xã Nà Phòn chia sẻ: "Năm học 2023 – 2024, nhà trường có 6 nhóm lớp với 120 trẻ ở 1 điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhất là để đáp ứng đủ tiêu chuẩn để công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, song nhà trường luôn xác định thực hiện tốt công tác giáo dục, chăm sóc trẻ là ưu tiên hàng đầu. Do đó, trong năm học này, nhà trường đã khuyến khích giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm trong làm đồ dùng, đồ chơi, tổ chức các hoạt động ngoài trời; giáo dục trẻ vận động bằng phương pháp mới, đặc biệt chú trọng xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với từng độ tuổi, tạo cảnh quan môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn, thân thiện giúp trẻ có cơ hội được trải nghiệm, khám phá; quan tâm giáo dục nhóm, cá nhân trẻ; thường xuyên phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để tạo sự đồng thuận trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Nhờ đó, tỷ lệ huy động trẻ đến trường luôn đạt kết quả cao, tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi của trường qua các năm đều giảm”.

Năm học 2023 - 2024, huyện Mai Châu có 45 trường, trong đó cấp học mầm non có 23 trường với 205 nhóm, lớp, trên 3.700 trẻ. Để thực hiện chương trình giáo dục mầm non có chất lượng và đạt hiệu quả cao, ngành Giáo dục huyện đã chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, của Sở, Phòng GD&ĐT và vận dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị. Quan tâm tổ chức các hội thi với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp theo từng chuyên đề trong năm học như hội thi "Bé yêu tiếng Việt”, "Sáng tạo đồ dùng, đồ chơi”, "Bé với an toàn giao thông”… qua đó nâng cao nhận thức, năng lực về quản lý và tổ chức thực hiện cho    cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, đồng thời giúp trẻ được giao lưu phát triển ngôn ngữ, phát triển kỹ năng tự tin trong giao tiếp.

Cùng với đó, Phòng GD&ĐT huyện cũng chỉ đạo các trường tăng cường các hoạt động trao đổi, thảo luận theo các chuyên đề, nội dung giảng dạy, dự giờ, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giảng dạy. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên sử dụng thường xuyên và hiệu quả công nghệ thông tin trong bồi dưỡng, tập huấn, dạy học, tạo hiệu quả tích cực đến đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo hướng đa năng, hiện đại, đảm bảo cơ sở vật chất cho Chương trình giáo dục mầm non và phổ thông giai đoạn 2019 - 2025.

Cùng với tăng cường cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, phòng chỉ đạo các trường mầm non đặc biệt chú trọng công tác nuôi ăn bán trú. Đến nay, 100% trẻ được tổ chức ăn tại trường, 100% trường bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, an toàn thể chất và tinh thần, không có ngộ độc, tai nạn thương tích xảy ra; 100% trường mầm non đã sử dụng phần mềm về tính khẩu phần ăn, quản lý bếp ăn và 100% trẻ được cân đo kiểm tra sức khỏe định kỳ theo quy định.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT huyện cũng khuyến khích các nhà trường có khuôn viên rộng phát triển mô hình trồng rau, vừa là môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm, vừa cung cấp thực phẩm sạch cho trẻ. Đồng thời, tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục; phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, góp phần tạo sự phát triển vững chắc của bậc học mầm non.

Đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Lan, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mai Châu cho biết: "Trong thời gian tới, Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục chỉ đạo các trường tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non, nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”; tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục mầm non phù hợp với tình hình KT-XH của địa phương; đồng thời tập trung các giải pháp để thực hiện tốt chủ đề "Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, tôn trọng quyền trẻ em”.

Thanh Hạnh (Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)



Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục