LTS: Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh không ngừng nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập ở tất cả các cấp học. Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT.


Những năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh Hòa Bình luôn đẩy mạnh phong trào thi đua Dạy tốt - học tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Ảnh tại Trường THPT Ngô Quyền (TP Hòa Bình).

Ảnh: P.V

P.V: Trên chặng đường phát triển, ngành Giáo dục tỉnh nhà luôn nhận được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, điều này được thể hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến: Trong những năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh Hòa Bình luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự chỉ đạo sát sao của Bộ GD&ĐT, sự chăm lo, đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Những chính sách dành cho sự nghiệp GD&ĐT ngày càng được hoàn thiện. Cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin được đầu tư theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại hóa. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Ngoài ra, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, đề án, kế hoạch phát triển sự nghiệp GD&ĐT. Công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển GD&ĐT, xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia, xây dựng nông thôn mới lĩnh vực GD&ĐT tiếp tục được quan tâm, chú trọng.

Có thể nói, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối kết hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự quan tâm, chăm lo của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự chỉ đạo có hiệu quả của Bộ GD&ĐT, Đảng ủy, Sở GD&ĐT đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của ngành GD&ĐT đề ra, nhiều chỉ tiêu đạt loại xuất sắc.

P.V: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác GD&ĐT năm học vừa qua?

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến: Năm học vừa qua, hệ thống giáo dục quốc dân trong tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh, quy mô trường lớp được sắp xếp phù hợp, đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc. Một thành tựu quan trọng của giáo dục Hòa Bình là đảm bảo tốt nhất về "quyền được giáo dục, học tập của trẻ em”.

Chất lượng giáo dục đại trà đạt kết quả tốt, từng bước thu hẹp khoảng cách chất lượng giữa vùng thuận lợi với vùng khó khăn. Tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh đạt 99,31%; điểm trung bình tốt nghiệp đạt 6,336 điểm (tăng 0,047 điểm so với năm 2022, là năm thứ 5 tăng liên tiếp).

Chất lượng giáo dục mũi nhọn có chuyển biến tích cực. Tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm 2023 đoạt 28 giải, tăng 5 giải so với năm 2022; cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2023 đoạt 1 giải nhì, 1 giải triển vọng. Tham dự vòng chung kết cuộc thi Coolest Projects Malaysia 2022, 2 đội thi của tỉnh giành á quân 1 và á quân 2; cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế thế giới tại Hàn Quốc (WICO 2023), 2 đội thi của tỉnh xuất sắc giành huy chương vàng.

Bên cạnh đó, công tác phổ cập giáo dục được quan tâm nhằm củng cố vững chắc, nâng cao chất lượng giáo dục. Kết thúc năm 2022, toàn tỉnh có 309 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt 59,54%.

Năm 2022, Sở GD&ĐT được UBND tỉnh đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng Cờ thi đua của Chính phủ hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2022.

P.V: Đồng chí có thể đánh giá những kết quả ban đầu của năm học 2023 - 2024?

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến: Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 531 đơn vị với gần 236.000 học sinh, sinh viên. Ngành Giáo dục tỉnh đang đứng trước yêu cầu đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.

Nhờ sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành, địa phương và sự chỉ đạo quyết liệt của Sở GD&ĐT, trong năm học này, đội ngũ nhà giáo không ngừng sáng tạo, đổi mới, thích ứng với các phương án dạy học.

Trong những nỗ lực không ngừng của toàn ngành đã sáng lên những điển hình mới, nhiều cách làm hay, hiệu quả. Cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên toàn ngành tâm huyết với nghề, đưa chất lượng giảng dạy ngày một nâng cao. Nhiều thầy, cô giáo đã giúp học sinh điều kiện khó khăn vẫn có cơ hội được học tập. Hàng nghìn giáo viên kiên trì bám lớp ở các điểm vùng sâu, vùng xa truyền thụ kiến thức cho học sinh.

Thời gian qua, ngành GD&ĐT tỉnh tập trung tham mưu hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. Bên cạnh đó, phấn đấu thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệp; quan tâm chăm lo giáo dục vùng khó khăn; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính và tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục...

P.V: Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đồng chí có nhắn gửi gì đến các thầy, cô giáo trong toàn ngành?

Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến: Nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023), thay mặt ngành Giáo dục tỉnh, xin chúc sức khỏe và gửi lời tri ân sâu sắc đến các thế hệ nhà giáo, cán bộ, giáo viên và người lao động toàn ngành đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp "trồng người” trong suốt chặng đường đã qua.

Tôi cũng cảm ơn lãnh đạo các phòng GD&ĐT, lãnh đạo các đơn vị, nhà trường, mỗi thầy giáo, cô giáo đã luôn nêu cao tinh thần phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; biểu dương những thành tích các tập thể, cá nhân đã đạt được trong thời gian qua.

Tin tưởng rằng với trách nhiệm cao cả của người thầy, mỗi cán bộ quản lý giáo dục, mỗi giáo viên trong toàn ngành sẽ tích cực, chủ động, linh hoạt hơn nữa, thích ứng, vượt qua những khó khăn, đem đến cho học sinh cơ hội học tập tốt nhất, khơi dậy trong các em ước mơ và khát vọng cao đẹp, làm chủ tương lai của chính mình dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào.

Chúc các thầy giáo, cô giáo sức khỏe, luôn giữ trọn nhiệt huyết, đam mê với nghề, có nhiều cống hiến với sự nghiệp "trồng người”, có nhiều niềm vui và hạnh phúc trong ngày Nhà giáo Việt Nam.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


H.T (TH)


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục