Trường Tiểu học Sông Đà là ngôi trường có bề dày thành tích học tập và rèn luyện trên địa bàn TP Hòa Bình. Thời gian gần đây, nhà trường triển khai hiệu quả mô hình "Giáo dục kiến thức và kỹ năng toàn diện cho học sinh thực hành các lĩnh vực: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học”, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.



Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Sông Đà (TP Hòa Bình) tìm hiểu các sản phẩm từ chương trình giáo dục STEM.

Trao đổi về lý do xây dựng mô hình, cô giáo Phạm Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sông Đà chia sẻ: Trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT), giáo dục STEM vừa mang ý nghĩa thúc đẩy giáo dục ở các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vừa thể hiện phương pháp tiếp cận liên môn, phát triển năng lực và phẩm chất người học. Các chủ đề STEM trong chương trình môn học tích hợp ở giai đoạn giáo dục cơ bản như các môn: Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Tin học và Công nghệ (ở tiểu học). Như vậy, triển khai giáo dục STEM là một nhiệm vụ quan trọng của các nhà quản lý trường tiểu học nhằm đáp ứng thực hiện yêu cầu đổi mới của Chương trình GDPT 2018. Đội ngũ giáo viên là nòng cốt trong việc triển khai, thực hiện áp dụng nội dung này góp phần không nhỏ trong đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường ở giai đoạn hiện nay.

Mô hình có sự tham gia của 1.026/1.026 học sinh của 5 khối lớp. Các giờ học được tổ chức theo định hướng STEM cũng cho thấy sự hứng thú, tích cực và chủ động hơn, nhờ đó hiệu quả học tập được nâng cao. Học sinh được học bằng các công cụ trực quan, được trang bị những kiến thức thực tế để có thể áp dụng ngay. Học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm, tạo ra sản phẩm dựa trên kiến thức vừa học khiến cho các giờ học trở nên thú vị, thu hút hơn. Học sinh được trang bị, phát triển những kỹ năng mềm như tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp, giải quyết vấn đề…

Về phía đội ngũ giáo viên của trường được tích lũy kinh nghiệm về dạy học theo định hướng STEM. Song song với đó, giáo viên tích cực, tự tin chia sẻ kinh nghiệm và tập huấn, học hỏi lẫn nhau để nâng cao năng lực chuyên môn, sự hiểu biết về giáo dục STEM, mạnh dạn đăng ký tham gia dạy các chủ đề STEM. Áp dụng giáo dục STEM trong việc thực hiện chương trình giáo dục, học sinh được vận dụng kiến thức đã học để tạo ra những sản phẩm thiết thực. Kết quả, đã có 85 sản phẩm, album, clip được lưu làm minh chứng tổ chức hoạt động dạy học theo hình thức hoạt động trải nghiệm và hình thức bài học STEM; dự giờ được 12/17 tiết học áp dụng giáo dục STEM; tư vấn, hỗ trợ được 30/42 giáo viên ở tất cả các khối lớp. 100% các lớp có góc trưng bày sản phẩm STEM và lưu giữ được nhiều sản phẩm tham gia Ngày hội học sinh tiểu học do trường tổ chức vào tháng 3/2023 với chủ đề "Ngày hội STEM”.

Cô Phạm Thị Huệ cho biết thêm: Không chỉ ở Trường Tiểu học Sông Đà, mô hình đã được nhân rộng ở một số trường tiểu học trên địa bàn TP Hòa Bình, được báo cáo điển hình nhân rộng tại huyện Yên Thủy. Mô hình cũng được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1) về ghi hình, đưa tin và minh họa trong hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục STEM cấp tiểu học do Bộ GD&ĐT tổ chức. Năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học Sông Đà được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hiệu quả mô hình chưa tính toán được giá trị về kinh tế, nhưng đã góp phần đổi mới trong công tác giáo dục theo Chương trình GDPT 2018. Học sinh được rèn luyện kỹ năng thực hành thông qua tích hợp các môn học; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, học sinh, có khả năng tạo được hiệu ứng lan toả, tác dụng nêu gương, mức độ ảnh hưởng và phạm vi nhân rộng trên toàn tỉnh.

Hương Lan


Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục