Đồng chí Dương Hải Long, Hiệu trưởng trường THCS Kim Đồng, huyện Tân Lạc cho biết: Những năm qua, trường thực hiện nhiều giải nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh và được kết quả quan trọng. Năm học 2022 – 2023, trường đứng thứ hai trong bảng xếp hạng về điểm trung bình thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.


Cô và trò trường THCS Kim Đồng, huyện Tân Lạc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dạy và học. 

Nhà trường đã xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong tập thể; đổi mới sinh hoạt chi bộ, quán triệt các chủ trương, chính sách phát triển GD&ĐT tới đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên; quan tâm chỉ đạo hoạt động chuyên môn; tạo sự gắn kết, lắng nghe phụ huynh, học sinh. Trường tích cực tham mưu các cấp chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất phục vụ  dạy và học theo phương châm chuẩn hóa, hiện đại hóa và hướng đến trường học thông minh. Trường đã xây dựng các "Công trình hỗ trợ và nâng cao chất lượng dạy học: trang bị hệ thống internet được đầu tư bằng hệ thống đường truyền công nghiệp tới tất cả các đơn vị lớp, hệ thống loa thông báo, tivi tại các lớp”; "Công trình tạo nét mỹ quan phục vụ học tập, nghỉ ngơi thư giãn cho giáo viên và học sinh: Cafe sách trong khuôn viên trường; khu khai thác nguồn tư liệu điện tử dùng chung tại văn phòng”; hệ thống vườn hoa, cây cảnh tạo không gian học tập thân thiện, hiện đại.

Nhà trường đã nêu cao vai trò của cán bộ quản lý giáo dục; sáng tạo trong xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch giáo dục hằng năm; rà soát nhiệm vụ các tổ chuyên môn tổ chức giáo viên nhận nhiệm vụ phù hợp với năng lực cá nhân từng đồng chí. Từ đó, tham mưu cho lãnh đạo nhà trường các nhiệm vụ của giáo viên được phân công trong năm học. Các tổ chuyên môn căn cứ nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch thực hiện và đề xuất các giải pháp thực hiện; giao chỉ tiêu về chất lượng cho giáo viên giảng dạy và giáo viên phụ trách các mảng công tác.

Một trong giải pháp được thực hiện hiệu quả là nhà trường linh hoạt trong thực hiện kế hoạch giáo dục. Trong đó, khai thác tốt khoa học, công nghệ trong dạy và học. Các phần mềm được khai thác phục vụ việc dạy, học, họp và đổi mới phương pháp dạy học như: Zoom, Google Meet, Microsoft Teams, Skype, ClassIn … Họp nhóm online khi thực hiện các dự án giáo dục, phục vụ cho hoạt động tương tác giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh. Những phần mềm, ứng dụng trò chơi học tập như: Quizizz, Quizlet, Kahoot, Gimkit, Blooket… giúp học sinh hứng thú tìm hiểu kiến thức.

Trường đổi mới hình thức tổ chức lớp học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm ngoài lớp học, ngoài nhà trường để các em được trải nghiệm và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh gặp khó khăn trong học tập. Mỗi giáo viên giảng dạy các môn nắm bắt điểm mạnh, yếu của từng học sinh lớp mình phụ trách, từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ hỗ trợ học sinh bằng nhiều hình thức như trực tiếp, online buổi tối, qua phiếu học tập về nhà. Nhà trường linh hoạt trong tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh, tăng cường chất lượng sinh hoạt các câu lạc bộ, giáo dục kỹ năng sống và vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Trường có 6 câu lạc bộ hoạt động hiệu quả. Đặc biệt là câu lạc bộ lập trình, trường đã tham gia các hoạt động của Quỹ Dairiu tạo cơ hội cho học sinh tham gia trải nghiệm, được thực hành, thực tế. Các em đã biết viết ý tưởng bằng ngôn ngữ lập trình và sáng tạo được các sản dự phẩm thi sáng tạo KH-KT. Nhờ tổ chức tốt các chủ đề Stem, ngày hội Stem tăng cường đưa kiến thức vào thực tiễn, trường đã có nhiều sản phẩm tham gia thi KH-KT các cấp.

Với việc thực hiện các giải pháp đồng bộ, chất lượng, giáo dục của nhà trường đạt nhiều kết quả nổi bật. Từ năm học 2013-2014 đến nay, trường có 402 học sinh giỏi cấp tỉnh, 13 học sinh giỏi cấp quốc gia. Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10, trong 2 năm liền (năm học 2020 – 2021, 2021-2022), trường đứng thứ nhất; năm học 2022 – 2023 đứng thứ hai bảng xếp hạng về điểm trung bình thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.


Hương Lan

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục