Toàn bộ 656 sinh viên trở lại học ở Trường CĐ Nghề TPHCM - Trả lại học phí thu vượt của sinh viên

Ngày 22-1, đại diện Trường CĐ Nghề TPHCM, Viện Nghiên cứu Phát triển Văn hóa và Giáo dục Đông Nam Á đã có buổi làm việc với sinh viên ngay sau khi Báo Người Lao Động phản ánh kiểu liên kết đào tạo giữa hai đơn vị này.


Sinh viên vây quanh ông Trần Văn Hai, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Nghề TPHCM, để chất vấn


Phó hiệu trưởng bị chất vấn


Từ sáng sớm, nhiều sinh viên đã đến cơ sở đào tạo liên kết khi phát hiện sự liên kết đào tạo gian dối qua báo chí. Khoảng 10 giờ, ông Trần Văn Hai, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề TPHCM, xuất hiện tại cơ sở đào tạo liên kết. Ngay lập tức, hàng trăm sinh viên chất vấn: “Xin thầy cho biết trường nào cấp bằng cho chúng em...?”. Thậm chí, nhiều sinh viên bật khóc. Họ lo lắng ở quê cha mẹ sẽ thất vọng khi biết chuyện học hành rất phập phù của mình.


Ông Huynh Văn Hoa, Giam đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng:

Con dấu của trung tâm đã bị mất


Cách đây chừng một năm rưỡi, ông Phan Đức Nhân, Giám đốc Trung tâm Tin học Ngoại ngữ và Bồi dưỡng nghiệp vụ Bách khoa ASIAN, có làm đơn gửi sở xin không làm giám đốc trung tâm mà chuyển cho một giám đốc mới để vào TPHCM. Đề nghị này được Sở GD-ĐT Đà Nẵng chấp thuận ngay sau đó. Không bao lâu sau, giám đốc mới của trung tâm làm đơn báo mất con dấu và đề nghị cấp con dấu mới.  

Khi đã vào hội trường, nhiều sinh viên tiếp tục hỏi: “Ai chịu trách nhiệm việc này? Học phí mà Trung tâm Tin học Ngoại ngữ và Bồi dưỡng nghiệp vụ Bách khoa ASIAN đã thu vượt có trả lại cho sinh viên...?”. Ông Trần Văn Hai cho biết: “Chúng tôi đã làm sai thì chúng tôi phải nhanh chóng khắc phục mọi hậu quả.

Các em vẫn được tiếp tục học hành bình thường. Trường CĐ Nghề TPHCM sẽ đứng ra trực tiếp quản lý đào tạo các em thật tốt để các em ra trường có tấm bằng giá trị đi làm việc...” Đến đây, không khí trong hội trường đã dãn hẳn ra, sinh viên thở phào.


Bảo đảm quyền lợi sinh viên


Theo kết quả buổi làm việc, hai đơn vị này sẽ cùng khắc phục những hậu quả đã gây ra cho sinh viên. Cụ thể, từ ngày 22-1, toàn bộ số sinh viên này vẫn học tại chỗ nhưng hoàn toàn là sinh viên của Trường CĐ Nghề TPHCM, 100% giảng viên của trường trực tiếp giảng dạy...

Đặc biệt, trường sẽ cử một phó hiệu trưởng xuống cơ sở này trực tiếp quản lý toàn bộ mọi việc, từ hồ sơ sinh viên, giảng viên đến kế hoạch học tập...  Về chính sách, dù là sinh viên hệ ngoài ngân sách nhưng những sinh viên này sẽ được hưởng chế độ học phí cùng những chính sách như bao sinh viên khác của trường.


Về khoản học phí thu vượt 1,5 triệu đồng/sinh viên, Trung tâm Tin học Ngoại ngữ và Bồi dưỡng nghiệp vụ Bách khoa ASIAN có trách nhiệm trả lại cho sinh viên. Ông Trần Văn Hai cho biết: Những biên lai học phí có đóng con dấu cũ của Trung tâm Tin học Ngoại ngữ và Bồi dưỡng nghiệp vụ Bách khoa ASIAN vẫn có giá trị để giải quyết chuyện tiền nong của sinh viên sau này. Về việc liên kết đào tạo, đại diện nhà trường cũng cho biết sẽ chấm dứt hợp đồng liên kết với Viện Nghiên cứu Phát triển Văn hóa và Giáo dục Đông Nam Á.


“Chúng tôi bị qua mặt!”


Trả lời về vụ việc liên kết trên, ngày 22-1, ông Bùi Xuân Bình, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Văn hóa và Giáo dục Đông Nam Á, cho biết: Trong hoạt động liên kết đào tạo với Trường CĐ Nghề TPHCM, viện đã phân công ông Phan Đức Nhân, phó viện trưởng, làm quản lý chương trình liên kết đào tạo. Do viện quản lý việc này không tốt nên đã bị qua mặt.


Theo ông Bình, Trung tâm Tin học Ngoại ngữ và Bồi dưỡng nghiệp vụ Bách khoa ASIAN cách đây vài năm có xin phép hoạt động tại Đà Nẵng. Tại TPHCM, trung tâm chỉ có giá trị nội bộ khi được giao nhiệm vụ điều hành giảng viên, trông coi cơ sở và báo cáo chứ không được phép hoạt động. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, ông Nhân đã cố tình vi phạm khi đem trung tâm ra để làm những việc trái quy định.


Theo quy định của Trường CĐ Nghề TPHCM và Viện Nghiên cứu Phát triển Văn hóa và Giáo dục Đông Nam Á, biên lai thu học phí của sinh viên phải do Trường CĐ Nghề TPHCM xuất và người quản lý phải có trách nhiệm liên hệ với trường để nhận.
 
Tuy nhiên, người quản lý cơ sở đã tự sử dụng biên lai riêng rồi mang con dấu của Trung tâm Tin học Ngoại ngữ và Bồi dưỡng nghiệp vụ Bách khoa ASIAN ra để đóng và thu học phí cao hơn so với quy định. “Những việc làm sai trái của ông Nhân cùng trung tâm thời gian qua viện chưa phát hiện được, nay phát hiện ra thì đã muộn”- ông Bình nói.

 

 

 

                                                                          Theo NLĐ

Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên khóa 23

Ngày 3/5, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho học sinh (HS), sinh viên (SV) khóa 23.

Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục