Việc Bộ GD-ĐT chủ trương không xếp loại học lực của học sinh tiểu học vào học kỳ I gây nhiều băn khoăn cho phụ huynh.

Tại một cuộc họp phụ huynh cuối học kỳ 1 của Trường tiểu học TK - Hà Nội, nhiều phụ huynh cho rằng việc không xếp loại, không tính điểm kiểm tra học kỳ I để xếp loại học lực vào cuối năm học sẽ không khích lệ học sinh cố gắng học tập.

Tương tự, không tạo động lực cho giáo viên cố gắng giúp học sinh ôn tập, khắc phục yếu kém. Đa phần bậc phụ huynh phản đối cách làm mới này cũng là những người có quan điểm “thầy cô phải giao nhiều bài tập về nhà, phải bắt học sinh học nhiều, làm nhiều thì mới giỏi”.

Thế nhưng ông Lê Tiến Thành, vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, cho rằng đó chính là những quan niệm cần phải thay đổi vì thực tế cho thấy điểm số không phải thứ tạo nên động cơ học tập của học sinh, mà có thể sẽ là yếu tố gây áp lực cho học sinh ở lứa tuổi còn nhỏ. “Chúng tôi thay đổi vì quyền lợi của học sinh và đây là sự thay đổi mang tính nhân văn” - ông Thành khẳng định.

Theo ông Lê Tiến Thành, đối với học sinh tiểu học, việc giáo dục đi theo một đường thẳng, học sinh bắt buộc phải đi hết đoạn đường đó mới đánh giá được chính xác về học lực. Chính vì thế, việc chỉ lấy điểm cuối kỳ sẽ vừa giảm áp lực, vừa là cách đánh giá chính xác hơn. Những học sinh có kết quả kiểm tra bất thường (chênh lệch so với năng lực được giáo viên đánh giá trong quá trình học) sẽ được kiểm tra lại nhiều nhất là ba lần sau kỳ kiểm tra chính thức cuối năm học nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Tuy nhiên, quy định mới trên đã không được nhiều trường tiểu học ở thành phố phổ biến kỹ cho giáo viên và phụ huynh. Vì vậy áp lực vẫn đè nặng lên học sinh vào những thời điểm ôn thi học kỳ. Một số trường giải thích “nếu biết không tính điểm, học sinh sẽ không học, phụ huynh sẽ xem nhẹ việc ôn tập, kiểm tra”.

Trên thực tế, tại Hà Nội đã có nhiều phụ huynh phản ảnh “học sinh lớp 2 phải ôn tập 32 bài khoa học xã hội để kiểm tra học kỳ I” hoặc “phải học đến 11-12 giờ đêm theo đề cương được phổ biến vì sợ không đạt học sinh giỏi”. Rõ ràng việc thay đổi quan niệm chạy theo điểm số phải được thông suốt từ trong nhà trường mới mong cha mẹ học sinh chấp nhận, chuyển biến.

Có nhiều cách để đánh giá năng lực học sinh, có nhiều cách để khuyến khích học sinh, không nhất thiết phải bằng điểm số. Khen không có nghĩa là gây áp lực.

                                                                          Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên khóa 23

Ngày 3/5, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho học sinh (HS), sinh viên (SV) khóa 23.

Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục