Vũ Thanh Tùng cung cấp thông tin du lịch cho du khách nước ngoài

Vũ Thanh Tùng cung cấp thông tin du lịch cho du khách nước ngoài

Họ đều còn khá trẻ nhưng lại là những người khai phá các lĩnh vực mới mẻ, gai góc ở VN. Một người khao khát làm một công việc liên quan đến du lịch để giới thiệu VN ra thế giới, người kia quyết tâm thổi hồn vào các món ăn Việt

Bạn đường của du khách


Ngay góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ ở TPHCM là nơi tọa lạc Trung tâm Thông tin du lịch (TIC). Trung tâm này được sáng lập từ ý tưởng của Vũ Thanh Tùng, Giám đốc điều hành TIC.


Sinh tại TPHCM nhưng Tùng có đến 14 năm sống tại Canada. Năm 1997, anh trở về nước tìm địa điểm cho đoàn làm phim Jame Bond 007. Vịnh Hạ Long được chọn để quay những cảnh chính trong bộ phim “bom tấn” này. Tuy nhiên, sau gần một năm theo đuổi, đoàn làm phim đã chuyển qua Thái Lan.

Dù thất bại nhưng thời gian ở vịnh Hạ Long đã giúp Tùng khám phá được nét đẹp của quê hương. Từ đó, anh nung nấu ý định làm một công việc liên quan đến du lịch để giới thiệu VN ra thế giới. Khi nghe nhiều người bạn nước ngoài than phiền ở VN còn thiếu thông tin cho du khách, Tùng lóe lên ý tưởng xây dựng một trung tâm thông tin du lịch đúng nghĩa. 


Thế là TIC ra đời với mục tiêu hoạt động rõ ràng: Cung cấp các thông tin du lịch. Đến TIC, du khách được hưởng nhiều dịch vụ miễn phí. Du khách nào gặp sự cố mất giấy tờ, tiền bạc hay phiền hà về cung cách phục vụ, TIC cũng sẽ hướng dẫn họ cách giải quyết thấu đáo.



Tùng nhớ lại: “Ban đầu, khi chúng tôi làm việc với các đơn vị lữ hành, dịch vụ để nắm thông tin về giá cả phục vụ du khách, nhiều nơi đã hỏi thẳng tôi có phải là cò du lịch hạng sang không! Dù đã giải thích nhưng TIC vẫn chỉ nhận được sự hoài nghi”.

Để vận hành được TIC, Tùng đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác để có lợi nhuận nuôi trung tâm. “Cả năm trời, dù phải móc tiền túi hàng tỉ đồng để trả phí thuê mặt bằng và lương nhân viên nhưng tôi vẫn không nhụt chí, chỉ vì muốn chứng minh mình không phải là cò du lịch” - anh tâm sự.


Sau một năm thành lập, Tùng quyết định đổi lại toàn bộ thiết kế của TIC. Anh thổ lộ: “Dù cung cấp thông tin miễn phí nhưng TIC phải thể hiện tính chuyên nghiệp mới tạo lòng tin cho du khách”. Cùng với nhiều dịch vụ mới, TIC đã thu hút ngày càng nhiều khách hàng. Đến nay, mỗi ngày TIC đón tiếp trên dưới 300 du khách, mùa cao điểm hơn 500 người.


Với mục tiêu là cầu nối giữa du khách với các đơn vị lữ hành, dịch vụ, ngoài việc tạo niềm tin cho du khách, mỗi lần nhận được phản ánh của họ, TIC đều chuyển cho các đơn vị lữ hành, dịch vụ để nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ. Nhiều lần như vậy, từ chỗ nghi kỵ, nhiều đơn vị đã xem TIC như đối tác và sẵn sàng hỗ trợ một phần chi phí để TIC có điều kiện mở rộng hoạt động, thành lập thêm trung tâm ở nhiều nơi trên cả nước.


Nhiều du khách quốc tế mỗi lần trở lại VN đều tìm đến TIC. Peter, một du khách Mỹ, nói: “Đây là lần thứ hai tôi đến VN cùng vợ và hai con nhỏ. Lần trước, thông qua TIC, tôi được trải nghiệm chuyến xuyên Việt rất thú vị. Lần này, chúng tôi sẽ nhờ TIC thiết kế tour miệt vườn Nam Bộ”.


Gặp chúng tôi, Tùng khoe: “Trước khi rời VN, nhiều du khách đã điện thoại cho TIC chào tạm biệt hoặc gửi những tấm thiệp ghi dòng chữ Cám ơn TIC, người bạn đường của chúng tôi. Điều đó làm tôi mãn nguyện lắm. Tôi thấy mình như người lữ hành hết cô độc”.

 

Thổi hồn vào món ăn Việt


Thời gian gần đây, poster quảng cáo món mì xào Tiểu Nhị thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Đĩa mì xào được trình bày rất đơn giản song lại có sức hấp dẫn đặc biệt khiến người xem muốn ăn ngay.

Thành công của poster quảng cáo này có phần đóng góp không nhỏ của Nguyễn Đăng Phương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Green Olive, chuyên tư vấn, thiết kế, quảng cáo ẩm thực. Chỉ mới 26 tuổi nhưng Phương được xem là người đầu tiên khai phá “mảnh đất” food stylist (thiết kế, tạo hình cho các món ăn để chụp ảnh quảng cáo hoặc lên show truyền hình) ở VN.


“Khi làm biên tập viên chuyên trang ẩm thực cho một tờ  báo, tôi phát hiện việc thiết kế, tạo hình để chụp ảnh quảng cáo cho các món ăn thường rất đơn điệu, nhàm chán. Kinh nghiệm tích lũy từ thời làm nhân viên phục vụ ở các nhà hàng lúc học đại học đã giúp tôi thấy được hạn chế trong cách trình bày món ăn. Do đó,  tôi quyết tâm làm một cuộc “cải cách” thực sự cho khâu thiết kế, tạo hình món ăn” – Phương nhớ lại.


Vậy là, ý tưởng đơn giản hóa cách trình bày và tạo điểm nhấn cho món ăn bằng những gam màu nổi bật nhờ hiệu ứng ánh sáng lẫn góc chụp, góc quay được Phương trình bày với các nhiếp ảnh gia. Từ đó, những tấm ảnh chụp các món ăn với chủ thể chính được làm nổi bật, phong cách sắp xếp đơn giản song vẫn tạo cảm giác “thèm ăn” được trình bày theo ý tưởng của Phương lập tức thu hút sự quan tâm của nhiều người.


Nguyễn Đăng Phương tạo hình một món ăn Việt. Ảnh: Tấn Thạnh


Từ thành công này, cuối năm 2007, Phương quyết  định rẽ ngang khi thành lập Green Olive, công ty đầu tiên ở VN trong lĩnh vực food stylist. Dần dà, tên tuổi của chàng trai phó giám đốc trẻ măng có nhiều ý tưởng này lập tức gây sự chú ý của các đại gia kinh doanh thực phẩm khi bắt tay quảng bá sản phẩm.

“Ở nước ngoài, nghề food stylist có từ rất lâu nhưng ở VN thì lại rất mới mẻ. Do vậy, để biến ý tưởng thành hiện thực, đòi hỏi người làm nghề phải có vốn hiểu biết về văn hóa dân tộc. Muốn vậy, phải học, học mọi lúc mọi nơi” - Phương bộc bạch.


Cuối năm 2008, Phương gây sốc cho bạn bè khi hùn vốn mở quán nướng có cái tên khá lạ: Giấy Bạc. Nhiều người cho rằng Phương “hâm”, bởi kinh doanh nhà hàng không đơn giản nhưng anh lại nghĩ khác. “Cứ mạnh dạn làm những gì mình thích, thành công ắt sẽ đến”- Phương mạnh mẽ.

Dù điều hành cùng lúc công ty và quán ăn nhưng Phương vẫn luôn giữ được phong thái thư thả. Tâm sự với chúng tôi, chàng cựu sinh viên ngành Trung Quốc học Trường Đại học Sư phạm TPHCM này cho biết vẫn đang ấp ủ nhiều ý tưởng mới lạ.

 

 

 

                                                                               Theo NLĐ

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục