Nhiều năm làm giáo viên, tôi chưa bao giờ tôi nhận được một tin nhắn hay lời đề nghị trực tiếp của một học trò trong một tình huống đặc biệt như câu chuyện kê dưới đây:

 

1. Cách đây mấy hôm, tôi nhận được tin nhắn của học trò với nội dung như sau: “ Em là Vân lớp 12C1. Em có việc muốn nhờ thầy. Chuyện là mấy bài kiểm tra lần trước em không nghĩ điểm cao như thế  vì em thấy bài mình làm thiếu sót khá nhiều ý.
 
Vì thế em mong bài kiểm tra chất lượng lần này thầy chấm khắt khe hơn. Em muốn được nhận số điểm đúng với chính thực lực của mình. Em cảm ơn thầy”.
 
Đọc xong tin nhắn, trong tôi pha trộn nhiều cảm xúc. Đầu tiền là sự ngạc nhiên, phải nói là hết sức ngạc nhiên. Thông thường học sinh chỉ thắc mắc vì sao bài mình làm như thế mà điểm thấp chứ thắc mắc vì sao bài của mình điểm cao thì quả là hiếm thấy.
 
Sau ngạc nhiên là cảm xúc vui mừng. Lâu nay nhiều học sinh tìm cách gian lận trong học hành, thi cử để đạt điểm cao. Thế nên tôi rất vui mừng vì lòng dũng cảm, sự trung thực của cô học trò này. Đáng trân trọng biết bao nhiêu!
 

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn

Sau ngạc nhiên, vui mừng là cảm giác...giật mình, xen lẫn xấu hổ. Bởi trong tin nhắn của em có hàm ý  sự phê bình cách chấm bài thiếu trách nhiệm khi “bài làm thiếu sót khá nhiều ý” mà vẫn được điểm cao. Điều đó thật tai hại. Người thầy chấm bài mà thiếu trách nhiệm, đọc qua loa rồi cho điểm không chính xác học sinh sẽ coi thường.
 
Đáng nói hơn, nếu bài xứng đáng điểm thấp mà chấm điểm cao là lừa dối học sinh, làm cho học sinh ảo tưởng ngộ nhận về khả năng của mình; ngược lại, nếu bài xứng đáng điểm cao cho điểm thấp cũng có tội lớn với học sinh, làm học sinh nản chí, không còn động lực phấn đấu.
 
Vì thế chấm bài kiểm tra là một công việc đòi hỏi lương tâm, trách nhiệm của người thầy: phải công bằng, chính xác; khi chấm bài phải chỉ ra lỗi và  sửa lỗi để học sinh biết mà khắc phục; phải có lời phê khen ngợi, khuyến khích động viên khi học sinh làm bài tốt.
 
Đôi lúc những bộn bề và lo toan của cuộc sống khiến người thầy làm chưa tốt trách nhiệm chấm bài của mình. Đọc tin nhắn của học trò mà giật mình, xấu hổ. Nhưng tôi và nhiều đồng nghiệp phải cảm ơn cô học trò đã gửi tin nhắn này rất nhiều. Nó giúp ngộ ra nhiều điều quý giá.
 
2. Tôi đem câu chuyện này cùng những suy nghĩ của mình kể cho học trò nghe. Nhiều học sinh ồ lên, có em còn thốt lên: “Đứa nào mà khùng vậy?”.
 
Chẳng lẽ bây giờ sự giả dối tràn lan, phổ biến, còn lòng trung thực, sự dũng cảm lại khan hiếm vậy sao?
 
3. Băn khoăn của tôi được một học sinh giải đáp bằng một tin nhắn với nội dung: “Thưa thầy. Lòng trung thực, sự dũng cảm như bạn học trò gửi tin nhắn đó bây giờ hiếm lắm. Và những suy nghĩ đầy lương tâm trách nhiệm như thầy bây giờ cũng hiếm lắm”.
 
Tôi định trả lời riêng tin nhắn cho em học trò này nhưng… tôi nghĩ sẽ thuyết phục hơn nếu như đó là câu trả lời của nhiều người bạn đồng nghiệp trên mặt báo.
 
                                                                                      Theo Dantri

Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên khóa 23

Ngày 3/5, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho học sinh (HS), sinh viên (SV) khóa 23.

Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục