Trước tình trạng nhiều trường THPT chạy đua bằng nhiều hình thức ôn tập gây căng thẳng cho học sinh, trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 2-4, ông Vũ Đình Chuẩn, vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, cho rằng:

Giáo viên trực tiếp dò bài môn văn cho học sinh lớp 12A8 Trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1, TP.HCM chuẩn bị kiểm tra học kỳ II và tốt nghiệp THPT chiều 2-4 - Ảnh: Như Hùng

Ông Nguyễn Thành Kỳ (trưởng phòng giáo dục phổ thông Sở GD-ĐT Hà Nội):

Bị áp lực, không thể ôn tập hiệu quả

Chúng tôi yêu cầu các trường trên địa bàn không vì quá lo lắng mà cắt xén chương trình, tăng tiết ôn tập quá nhiều, vì điều đó chỉ càng tạo tâm lý căng thẳng cho học sinh. Các em đã bị áp lực sẽ không thể ôn tập hiệu quả. Cách tốt nhất là nên ôn tập cho học sinh theo các chuyên đề, nhóm vấn đề và hướng dẫn phương pháp tự học, rèn kỹ năng làm bài thi (khả năng phân tích đề để tránh lan man, lạc đề, cách trình bày, lập luận...). Nhà trường cần chỉ đạo giáo viên bộ môn tổ chức ôn tập theo nhóm, trong đó học sinh khá, giỏi cùng học với học sinh trung bình, yếu.

T.V.H. ghi

- Các môn học trong trường THPT nói chung và các môn học có thể được chọn làm môn thi tốt nghiệp hằng năm đều được Bộ GD-ĐT chỉ đạo tổ chức dạy học đầy đủ theo chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, phù hợp với hướng dẫn kế hoạch năm học của Bộ GD-ĐT.

Vì vậy, việc thi tốt nghiệp có nhiều môn xã hội cũng không gây khó khăn cho HS. Những năm học trước, việc ôn tập và thi tốt nghiệp của HS đối với các môn xã hội như ngữ văn, lịch sử, địa lý đều diễn ra thuận lợi và các em dự thi đạt kết quả tốt.

* Theo ông, để việc ôn tập đạt hiệu quả, cần điều chỉnh việc này như thế nào?

- Thực tế nếu chỉ áp dụng một phương thức ôn tập cho tất cả học sinh lớp 12 của một trường, một lớp thì khó có thể đem lại hiệu quả cao trong việc ôn tập và thi tốt nghiệp.

Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm lớp cần phối hợp với giáo viên dạy từng môn thi tốt nghiệp phân loại học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức; áp dụng kết hợp nhiều phương thức ôn tập khác nhau đối với từng loại đối tượng học sinh, tập trung ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu; bố trí giáo viên có kinh nghiệm ôn tập theo kế hoạch của các trường THPT, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi.

Bên cạnh đó, giáo viên cần chú trọng hướng dẫn HS biết cách phân tích đề thi, cách trình bày bài thi theo đặc thù từng môn thi, hình thức thi; chuẩn bị cho các em tâm lý tự tin trước khi bước vào kỳ thi.

Bộ đã yêu cầu các sở GD-ĐT và các trường THPT tổ chức tốt việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó chú trọng rút kinh nghiệm việc tổ chức ôn tập cho học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2009; bàn bạc và triển khai thực hiện kế hoạch và các giải pháp phù hợp với điều kiện từng địa phương, từng trường và từng đối tượng; đồng thời cũng không được cắt xén hoặc dạy dồn ép gây tâm lý căng thẳng, nặng nề đối với học sinh, giảm hiệu quả của việc ôn tập.

Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên bộ môn cần có sự liên hệ, thông tin kịp thời về khả năng và yêu cầu ôn tập của từng học sinh cho gia đình các em để có sự phối hợp của gia đình trong việc bố trí thời gian ôn tập phù hợp, không gây quá tải đối với học sinh.

* Hiện nay có nhiều sách tham khảo được chuyển đến các trường ép học sinh mua. Ông có lời khuyên gì cho các trường, học sinh trong việc lựa chọn tài liệu ôn tập?

- Ngoài sách giáo khoa, giáo viên và học sinh có thể sử dụng các tài liệu tham khảo phù hợp trong quá trình dạy học và ôn tập theo chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT và chuẩn kiến thức, kỹ năng do Bộ GD-ĐT quy định. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT không có chủ trương yêu cầu bắt buộc giáo viên và học sinh phải trang bị và sử dụng tài liệu tham khảo cụ thể nào.

Nhà trường, giáo viên, học sinh và gia đình có toàn quyền lựa chọn tài liệu tham khảo phù hợp giúp việc ôn tập để thi tốt nghiệp của học sinh được thuận lợi. Chỉ đề nghị các trường, giáo viên và các em học sinh lưu ý tài liệu tham khảo phục vụ việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT phải bám sát những kiến thức kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 theo quy định của Bộ GDĐT, phù hợp khả năng nhận thức của học sinh, không gây quá tải thì mới đảm bảo việc ôn tập của học sinh hiệu quả.

                                                                                   Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục