Thu Phương luôn chăm chỉ và tìm tòi phương pháp học hay.

Thu Phương luôn chăm chỉ và tìm tòi phương pháp học hay.

(HBĐT) - “Trần Thị Thu Phương là một học trò chăm chỉ, khả năng tư duy nhậy bén và kỹ năng học, thi rất tốt”. Đó là lời nhận xét chứa bao niềm tự hào của cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thu Trang, Lãnh đội đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia môn Địa lý của trường THPT Năng khiếu chuyên Hoàng Văn Thụ. Cô học trò giỏi Thu Phương đó vừa đạt giải nhì môn Địa lý, kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2010.

 

Câu chuyện đầu tiên Thu Phương chia sẻ với chúng tôi chính là cảm xúc và cái duyên của em với môn học Địa lý. Thu Phương kể, từ những năm học THCS, em học môn học Địa lý rất nhập tâm, dễ hiểu, dễ mở rộng. Càng học, em càng cảm nhận được sự logic, gần gũi trong các phần học và sự mở rộng với thực tế của cuộc sống. Năm học lớp 9, (trường THCS Hữu Nghị) em đã được tham dự đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn học này và giành được giải nhì. Lên bậc học THPT, được học lớp chuyên Địa lý của trường chuyên Hoàng Văn Thụ, Thu Phương càng quyết tâm và yêu thích môn học này hơn. Môi trường em đang học tập và rèn luyện là một môi trường rất tốt đã giúp em luôn nỗ lực, học tập để đạt thành tích cao nhất. Cô giáo dạy em rất tận tình; phương pháp dạy rất dễ hiểu, dễ nhớ; thông tin và phương pháp dạy của cô cũng luôn được đổi mới, mở rộng. Tập thể lớp em cũng là một tập thể xuất sắc. Các bạn luôn chịu khó học hỏi, thi đua học tập tốt. Cùng với gia đình em, gia đình luôn ngập tràn tiếng cười, sự động viên, khích lệ đã tạo cho em sự tự tin để thực hiện tốt kỳ thi.

      

Thu Phương có phương pháp học và luyện kỹ năng thi rất khoa học. Em cho biết: để học tốt môn Địa lý, em phải rất chăm chỉ. Em học phần lý thuyết theo các chuyên đề, lập các bảng biểu tổng kết ngắn gọn kết hợp với việc bám theo Atlat. Cách học lý thuyết này giúp em ghi nhớ, khắc sâu kiến thức và củng cố kỹ năng, huy động kiến thức tổng hợp khi làm bài thi. Phần vẽ biểu đồ cũng là phần được Phương chú trọng rèn luyện một cách nhuần nhuyễn, chính xác, thẩm mỹ và nhanh chóng. Để luyện kỹ năng thi, Thu Phương đã tìm nhưng đề thi khó để làm. Em cũng tự đặt ra các tiêu chí như: viết đúng, viết đủ, viết nhanh, viết hay… Mỗi lần làm một đề thi mới em lại cố viết gọn hơn, nhanh hơn, sắp xếp ý viết logic, ngắn gọn dễ hiểu hơn. Theo kinh nghiệm tham gia các kỳ thi của em thì không phải cứ bài viết dài là đạt điểm cao. Các bài viết nên tác ý rõ ràng, có thể đánh số theo thứ tự, ý chính 1, 2, 3..., ý nhỏ a, b, c... Điều này dễ gây thiện cảm cho người chấm và học sinh dễ đạt điểm cao.

 

Ngoài học giỏi môn Địa Lý, Thu Phương cũng luôn nỗ lực và chăm chỉ học các môn học tự nhiên, ngoại ngữ và văn học. Các môn học này luôn có sự bổ trợ và ý nghĩa cho nhau. Thời gian ôn tập đội tuyển, Thu Phương được  thầy cô và các bạn trong lớp giảng lại bài và ghi bài đầy đủ….Với ước mơ tương lai sẽ trở thành phóng viên truyền hình và trước sự tự tin trong giao tiếp, trong sự am hiểu kiến thức xã hội, sự chịu khó tìm tòi, học hỏi… Tôi tin Thu Phương sẽ thành công với những ước mơ và cuộc sống tương lai tươi đẹp.

 

                                                                                   Hồng Duyên

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục