Sau hơn 30 năm gắn bó với ngành Giáo dục Hòa Bình, Nhà giáo ưu tú Hà Đức Thạch vẫn giữ nguyên được lẽ sống như ngày nào.

Sau hơn 30 năm gắn bó với ngành Giáo dục Hòa Bình, Nhà giáo ưu tú Hà Đức Thạch vẫn giữ nguyên được lẽ sống như ngày nào.

(HBĐT) - Sau hơn 30 năm gắn bó với ngành giáo dục Hòa Bình, với trường THPT Công Nghiệp, lẽ sống của ông - Hiệu trưởng, NGƯT Hà Đức Thạch vẫn còn như ngày nào: Lời nói vẫn luôn đi đôi với việc làm, với những hành động cụ thể. Và luôn biết đặt cái chung lên trên cái riêng.

 

Sinh ra và lớn lên ở Hải Dương. Năm 1971, khi đó đang là sinh viên năm thứ 4 khoa Vật Lý trường Đại học Tổng hợp ông xung phong đi bộ đội. Đi khắp các chiến trường, cuối cùng cũng có cái may mắn là được tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh trong trận đánh cuối cùng vào Dinh độc lập trưa ngày 30/4/1975. Chiến tranh kết thúc, tháng 12/1975 ông xuất ngũ và trở lại giảng đường Đại học. Ra trường được phân về làm cán bộ giảng dạy ở Trường Cao đẳng khí tượng thủy văn Trung ương. Đến năm 1979 được điều về công tác tại trường THPT Công Nghiệp cho đến tận bây giờ. Đã qua 33 năm cống hiến cho giáo dục tỉnh nhà, đến giờ tóc đã bạc, sức khỏe cũng đã cạn. Nhưng vì tình yêu với nghề, với trường như một phần máu thịt không thể tách rời như trái tim, khối óc nên ông đã cố gắng vượt qua để làm tốt công việc còn nhiều trăn trở.

           

Sức khỏe ông ngày càng giảm sút. Nhưng là người hay lo, nên chẳng mấy khi ông dành thời gian cho mình. Chẳng vậy mà đã 2 lần bị đột quỵ ngay trên bục giảng, rồi ông vẫn gượng dậy tiếp tục làm việc bình thường. Thậm chí vẫn tham gia dạy đội tuyển thi học sinh giỏi. Ông bảo: Kể ra, trong ngành Giáo dục Hòa Bình thì mình là người duy nhất vừa làm công tác quản lý và tham gia giảng dạy. Bây giờ thì mình yếu rồi, nhưng cứ nghĩ về nhà trường, nghĩ về công việc thì lại bị cuốn đi, quên hết những mệt mỏi. Đôi khi nhìn lại, cũng chẳng hiểu tại sao mình lại vượt qua được.

 

Là một người trực tính cộng với quan điểm sống mẫu mực, luôn đặt cái chung lên trên cái riêng. Trong công việc, ông luôn tìm tòi, sáng tạo và tích cực tìm những hướng đi mới phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Ông cũng là một người khá nổi tiếng với phương châm dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Trong công việc và trong cuộc sống, ông luôn là người hòa đồng với anh chị em giáo viên và học sinh. Được đào tạo bài bản, trên cương vị là Thạc sỹ khoa học giáo dục, ông đã sử dụng lý luận về quản lý một cách có hiệu quả, tối ưu. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, cùng tập thể lãnh đạo xây dựng chiến lược phát triển nhà trường trong những năm qua. Ông cũng luôn trăn trở với vấn đề đa dạng hóa giáo dục. Chính ông là người đề xuất, xây dựng và thực hiện mô hình “Chuyên bán công trong trường công lập” ở trường THPT Công Nghiệp. Đây cũng là đề tài tốt nghiệp Thạc sỹ của ông. Sau 10 năm tổng kết, mô hình này đã được đánh giá rất cao. Ngoài ra, ông cũng là người đề xuất, xây dựng và thực hiện mô hình “Lớp chất lượng cao” ở trường THPT Công Nghiệp. Các mô hình này đã thực sự phát huy hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Đáng tiếc là cho đến nay, do điều kiện không cho phép nên mô hình này không còn tiếp tục được duy trì. Đặc biệt, hiện nay với sự đổi mới trong cách nghĩ, cách tư duy mới trong quản lý giáo dục, ông đã cùng với tập thể giáo viên nhà trường thực hiện có hiệu quả công tác XHH giáo dục. Đưa công tác XHH giáo dục về trực tiếp đến từng lớp học. Với cách làm kêu gọi các nguồn lực trong xã hội, trong nhân dân giúp đỡ trực tiếp cho từng tập thể, từng lớp. Bản thân ông cũng đã tìm tòi, suy nghĩ và đưa ra được 28 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục được đánh giá rất cao. Được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo.

 

Với những đóng góp của mình, năm 2005 ông là một trong những cá nhân đại diện cho tỉnh đi dự Đại hội thi đua toàn quốc lần thứ 7; năm 2006 vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu NGƯT  và tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2009 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen lần II. Ông cũng đã góp phần đưa trường THPT Công Nghiệp trở thành 1 trong 2 trường chuẩn Quốc gia của tỉnh từ năm 2005. Chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp hàng năm đạt từ 98 - 100%, tỷ lệ học sinh thi đỗ Đại học ngày càng cao.

 

Nói về mình, ông khiêm tốn: “Mình chỉ là người cầm dao phát cây  để người đi sau mở rộng con đường”. Con đường mà ông phát mở đã góp phần ngày càng nâng cao uy tín cho ngôi trường như một phần máu thịt của ông.

 

                                                                                           Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục