Giáo viên Phạm Công Minh - trường THPT dân lập Hồng Hà, Q.Phú Nhuận, TP.HCM đang tra bài môn Địa lý cho học sinh lớp 12A2 (ảnh chụp ngày 22.5)

Giáo viên Phạm Công Minh - trường THPT dân lập Hồng Hà, Q.Phú Nhuận, TP.HCM đang tra bài môn Địa lý cho học sinh lớp 12A2 (ảnh chụp ngày 22.5)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD-ĐT đưa ra khá nhiều quy định nhằm bảo vệ quyền lợi của thí sinh (TS).

Khoảng 30.000 TS thi Vật lý thay thế ngoại ngữ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT cho phép học sinh hệ THPT cũng được thi thay thế môn ngoại ngữ nếu trong quá trình học có khó khăn về dạy - học môn này.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), cả nước có khoảng 30.000 TS sẽ thi môn Vật lý thay môn ngoại ngữ. Đó là đối tượng TS rơi vào các trường hợp: không theo học hết chương trình ngoại ngữ THPT hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy - học như: giáo viên dạy môn ngoại ngữ thiếu hoặc chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo, năng lực dạy học yếu; việc thực hiện chương trình không liên tục; học sinh là người dân tộc thiểu số, khả năng tiếp thu ngoại ngữ yếu hoặc do chuyển trường nên phải học đổi môn ngoại ngữ (ví dụ đang học tiếng Nga chuyển sang học tiếng Anh...); các điều kiện về trang thiết bị dạy học, thực hành chưa đáp ứng yêu cầu.

Nếu địa phương nào ép thí sinh phải thi môn thay thế là trái với quy định”.

Ông Nguyễn Văn Kha - Trưởng phòng Khảo thí (Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục)

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Kha - Trưởng phòng Khảo thí, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục khẳng định: TS thuộc diện khó khăn về học ngoại ngữ như trong hướng dẫn nhưng bằng cách nào đó TS tự củng cố kiến thức ngoại ngữ cho mình và cảm thấy tự tin thì không nhất thiết phải thi môn thay thế. Chính vì vậy, có thể ngay trong một lớp học gặp khó khăn về điều kiện dạy môn ngoại ngữ nhưng vẫn có trường hợp TS không chọn môn thi thay thế.

Ông Kha nhấn mạnh: “Nếu địa phương nào ép TS phải thi môn thay thế là trái với quy định”.

Phải báo ngay nếu nhận được đề thi lỗi

Năm nay, cả nước có hơn 90% tổng số trường THPT và trung tâm GDTX tổ chức thi theo cụm trường. Bộ GD-ĐT lưu ý: do có không ít TS sẽ phải thi ở địa điểm không phải trường học của mình, vì vậy TS cần đến trước ngày thi một ngày để xác định được đường đến trường thi, vị trí phòng thi của mình... nhằm tránh việc đến muộn hoặc nhầm trường thi.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thông tin thêm: TS cần giữ gìn và chú trọng tới thẻ dự thi vì thẻ không chỉ dùng để kiểm tra, đối chiếu TS trước khi vào phòng thi mà mặt sau mỗi thẻ đều in rõ địa chỉ nơi thi của TS, đồng thời có phần hướng dẫn cách tô số báo danh đối với bài thi trắc nghiệm.

Bộ GD-ĐT cũng quy định: trường hợp TS đến phòng thi muộn, nhưng chưa đến thời điểm tính giờ làm bài thì giám thị lập biên bản và cho TS dự thi; tất cả các trường hợp đến muộn sau thời điểm tính giờ làm bài đều không được dự thi.

Đọc trước một lượt đề thi trước khi làm bài là một yêu cầu rất quan trọng mà TS không thể bỏ qua. Ông Nghĩa lưu ý: ngay khi nhận đề thi, TS cần kiểm tra tình trạng đề thi, nếu thấy đề thi bị thiếu trang hoặc rách, nhòe, mờ phải lập tức báo cho giám thị để kịp thời xử lý. Nếu không phát hiện hoặc để gần cuối buổi thi mới báo cáo, TS phải tự chịu trách nhiệm. Đối với môn thi trắc nghiệm, nếu TS nhận được đề thi thiếu câu, mất nét, in mờ, lỗi phông chữ... cũng báo ngay để giám thị tìm đề thi có mã đề thi tương ứng hoặc có mã đề thi khác với mã đề thi của những TS ngồi cạnh đổi lại cho TS, bảo đảm mỗi TS chỉ được phát một đề thi có mã khác với đề thi của những TS ngồi cạnh.

                                                                             Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục