Các em học sinh lớp 12 tập trung ôn luyện kiến thức để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.

Các em học sinh lớp 12 tập trung ôn luyện kiến thức để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.

(HBĐT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 được tổ chức từ ngày 2 – 4/6. Về cơ bản kỳ thi được giữ ổn định như năm 2009, thống nhất thực hiện theo Quy chế thi tốt nghiệp đã được ban hành kèm theo Thông tư số 04 ngày 12/3/2009 và được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 05 ngày 24/2/2010 của Bộ GD&ĐT. Triển khai tổ chức thi theo cụm trường. Hạn chế tối đa việc tổ chức thi từng trường riêng và tiếp tục thực hiện nghiêm túc vấn đề chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

 

Kỳ thi năm nay, tỉnh ta có 36 hội đồng coi thi THPT, bổ túc THPT, gồm 13 cụm ghép 2 trường và 23 trường thi độc lập với 451 phòng thi, 10.422 thí sinh đăng ký dự thi,  trong đó có 5384 thí sinh nữ, 7254 thí sinh dân tộc thiểu số, 963 thí sinh tự do. Khối THPT có 8784 thí sinh, bổ túc THPT 1638 thí sinh. Số cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ ở các hội đồng coi thi là 1292 người. Ngoài ra còn có 57 cán bộ thanh tra của kỳ thi, 144 nhân viên phục vụ, 72 nhân viên bảo vệ, 36 nhân viên y tế và 144 công an viên. Ngành GD&ĐT cũng đã dự phòng 36 điểm coi thi và 220 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Thành lập 01 hội đồng chấm thi gồm 230 cán bộ, giáo viên.

 

Mặc dù về cơ bản vẫn giữ ổn định, tuy nhiên, kỳ thi tốt nghiệp năm 2010, Bộ GD&ĐT có 8 điểm điều chỉnh mới, đó là: Căn cứ vào tình hình thực tế, Sở GD&ĐT có thể dự kiến và giải trình với Bộ GD&ĐT về việc tổ chức thi theo cụm trường hay trường thi độc lập ở những vùng không thuận lợi. Đề thi được tập trung vào những kiến thức kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Trong mỗi cụm trường, danh sách thí sinh sẽ được sắp xếp bước 1 theo môn thi ngoại ngữ (trừ thí sinh bổ túc THPT) và môn thay thế; bước 2 xếp danh sách thí sinh phải thi của môn thi ngoại ngữ và thí sinh của GDTX (nếu có) theo thứ tự a, b, c…của tên thí sinh. Tất cả CB, GV, NV tham gia tổ chức thi đều phải được học tập, nắm vững quy chế thi; tuyệt đối không được mang theo và sử dụng các phương tiện thu, phát thông tin cá nhân trong khu vực thi khi các buổi thi đang diễn ra.

 

Đối với chấm thi, trước khi ban giám khảo chấm bài thi tự luận, tổ trưởng tổ chấm thi tổ chức cho các giám khảo nghiên cứu hướng dẫn chấm thi và tiến hành chấm chung ít nhất 15 bài thi để giúp cho tất cả giám khảo của tổ nhất quán thực hiện hướng dẫn chấm thi… Thí sinh đều có quyền phúc khảo bài thi nếu điểm bài thi thấp hơn điểm chung bình cả năm của môn học đó ở lớp 12 từ 1,0 điểm trở lên. Điểm của bài thi sẽ được điều chỉnh khi điểm chấm phúc khảo chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 1,0 điểm trở lên đối với môn Ngoại ngữ và 0,5 điểm trở lên đối với các môn thi khác. Về thanh tra thi, Bộ GD&ĐT sẽ thành lập các đoàn thanh tra thi tốt nghiệp của Bộ đến làm nhiệm vụ giám sát, đôn đốc việc thực hiện Quy chế trong tất cả các khâu của kỳ thi tại các địa phương, đơn vị tổ chức thi.

 

Ông Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó trưởng ban thường trực BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh cho biết: Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&&ĐT và những điểm điều chỉnh mới trong kỳ thi, Sở GD&ĐT đã chủ động báo cáo với UBND tỉnh về phương hướng và đề ra những biện pháp chỉ đạo kỳ thi. Kịp thời triển khai đầy đủ các văn bản của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị lập kế hoạch cụ thể về việc tổ chức kỳ thi của đơn vị mình. Tích cực phối hợp với các cấp, các ngành trên địa bàn chuẩn bị về mọi mặt nhằm đạt mục đích tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, đảm bảo kết quả thi phản ánh đúng chất lượng dạy và học của đơn vị. Bên cạnh đó, Sở luôn sát sao chỉ đạo các đơn vị hoàn thành chương trình theo đúng biên chế năm học, tiếp tục ôn tập cho học sinh nắm được kiến thức và các quy định trước khi bước vào kỳ thi cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về công tác thi; quán triệt cho học sinh những điểm mới của kỳ thi; phân công trách nhiệm của lãnh đạo, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đối với chất lượng học tập; thực hiện tuyển chọn kỹ lưỡng, đảm bảo cho các hội đồng coi thi CB, GV có đủ năng lực, nghiệp vụ và có tinh thần trách nhiệm cao.

 

Để kỳ thi đạt được kết quả tốt nhất, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 và tuyển sinh năm học 2010 – 2011; Quyết định thành lập BCĐ và kiểm tra thi tốt nghiệp THPT. Đến nay, toàn ngành đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc cho việc in, sao đề thi và tổ chức thi. Các loại ấn phẩm như bảng ghi tên, ghi điểm, danh sách thí sinh, nội quy phòng thi, thẻ học sinh, các loại biên bản, giấy thi, giấy nháp, phù hiệu coi thi của các hội đồng đã được chuẩn bị chu đáo. Đặc biệt, công tác in, sao đề thi được chuẩn bị đúng quy chế, quy trình, đúng hướng dẫn, đảm bảo an toàn tuyệt đối và tiết kiệm.

 

Cùng với đó, Sở GD&ĐT đã lên kế hoạch, phương án cụ thể với Công an tỉnh bảo vệ Hội đồng sao in đề thi, Hội đồng coi thi, chấm thi, vận chuyển đề thi về các Hội đồng thi tốt nghiệp trong tỉnh và vận chuyển bài thi về Hội đồng chấm thi đúng quy chế, đảm bảo thời gian, bí mật, an toàn. Đồng thời, phối hợp với Sở Tài chính chuẩn bị kinh phí cho kỳ thi; phối hợp với các sở Thông tin – Truyền thông, Công thương, GT-VT, Y tế…đảm bảo thông tin thông suốt, nguồn điện, ATGT đường phố trong những ngày tổ chức thi và đảm bảo sức khỏe cho BC, GV, HS tại các hội đồng thi. Sở GD&ĐT cũng đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan truyền thông của tỉnh làm tốt công tác tư tưởng và đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau kỳ thi.

 

Ông Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm: Trong quá trình tổ chức thi, BCĐ kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh sẽ thường xuyên theo dõi chỉ đạo, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các hiện tượng sai trái thực hiện chưa nghiêm túc quy chế thi. BCĐ cũng sẽ phối hợp với thanh tra thi của Bộ và sở GD&ĐT có kế hoạch giám sát, kiểm tra toàn diện công tác thi tốt nghiệp trên địa bàn để kỳ thi năm nay thực hiện đúng phương châm nghiêm túc, công bằng, an toàn, tiết kiệm.

 

                                                                   Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục