"Trước ngày thi các em nên thư giãn, có thể đi bộ, nói chuyện thảo luận cùng bạn bè, người thân. Không để bụng đói trước khi vào phòng thi. Hít thở thật sâu vài lần khi cảm thấy hồi hộp...đó là lời khuyên của thầy Nguyễn Xuân Quang giáo viên môn Vật lý, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.

 

 

a
Thầy giáo Nguyễn Xuân Quang

Để dễ ăn điểm trong khi thi, trước tiên, các em học sinh cần nắm rõ cấu trúc đề thi ĐH.

Với môn Vật lý, nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, các em bắt buộc phải ôn tập tất cả các chương trong SGK.

Tuy nhiên cần biết ưu tiên hơn cho những phần mà số câu hỏi trong đề thi sẽ đề cập nhiều hơn, ví dụ phần dao động cơ và dòng điện xoay chiều.

Tiếp theo, các em nên tự  làm đề cương cho từng chương bám sát SGK theo kiểu tóm tắt kiến thức cô đọng, ngắn gọn nhất để dễ học, dễ nhớ, đặc biệt lưu ý tóm tắt các công thức. Sau đó bắt đầu luyện tập với các câu hỏi lý thuyết đến bài tập từ mức độ dễ nhất. 

Cuối cùng, các em cần tự làm các đề có cấu trúc giống như đề thi thật. Điều đó không những giúp các em nắm vững kiến thức mà còn rèn luyện các kĩ năng cần thiết  cũng như cải thiện tốc độ làm bài qua từng đề.

Các em có học lực trung bình, trung bình khá, thậm chí không ít em học lực khá, thường bị rơi vào tình trạng bài làm thường bị trừ điểm (từ 0,25-0,5 điểm). Có nhiều nguyên nhân, có thể do các em chưa được ôn tập đầy đủ, do tâm lý thi cử, chưa có kinh nghiệm làm bài trắc nghiệm… Để khắc phục điều này, trong khi ôn tập các em cần kịp thời bổ sung các kiến thức cơ bản còn hổng nhưng  không được sa đà, mất nhiều thời gian vào các câu hỏi quá khó vì loại câu này sẽ chiếm tỉ lệ rất ít trong đề thi, ngoài ra trong khi làm bài thi cần thật cẩn thận, làm đâu chắc đấy.   

Khi làm bài môn Lý cần lưu ý: Hãy bắt đầu với những câu hỏi lí thuyết dễ, tiếp theo đến các câu hỏi áp dụng công thức và tính toán đơn giản, sau đó mới đến các câu hỏi đòi hỏi suy luận, tính toán dài và phức tạp.  

Cần đọc kĩ câu hỏi trước đọc phương án lựa chọn vì rất nhiều em hiểu nhầm ý câu hỏi dẫn đến chọn đáp án sai, đặc biệt loại câu hỏi chọn phát biểu hay nhận xét SAI. Cần lưu ý là mọi câu hỏi trong đề thi về giá trị điểm số là như nhau nên không nên để mất nhiều thời gian cho một câu nào. 

Có một "hiện tượng" rút ra ở các mùa thi tuyển sinh ĐH mấy năm gần đây là số thí sinh đạt điểm tuyệt đối không nhiều là do học sinh giỏi thường quá chú trọng tập trung vào các câu khó, khi gặp các câu khác thì lướt qua, làm quá nhanh dẫn đến dễ bị nhầm.

Cũng không loại trừ lý do, thí sinh đọc đề không kĩ nên dẫn hiểu sai yêu cầu của câu hỏi. Không chú ý đến đơn vị và sự hợp lí của kết quả lựa chọn. Tâm lý thi cử không tốt.

Do vậy, trước ngày thi các em nên thư giãn, có thể đi bộ, nói chuyện thảo luận cùng bạn bè, người thân. Không để bụng đói trước khi vào phòng thi. Hít thở thật sâu vài lần khi cảm thấy hồi hộp. Nên mang theo chai nước uống khi vào phòng thi vì uống chút nước trong khi làm bài có thể giảm bớt căng thẳng

 

                                                                        Theo VietNamnet

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục