Theo các chuyên gia giáo dục, khi quy mô đào tạo ĐH phát triển hơn, cung và cầu không chênh lệch quá nhiều thì mới giao quyền tuyển sinh cho các trường

 

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD-ĐT tuyên bố năm 2011, các trường ĐH vẫn tiếp tục duy trì kỳ thi tuyển sinh 3 chung. Việc tổ chức kỳ thi “2 trong 1” đã được đặt ra và dự tính thực hiện từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thể thực hiện được bởi còn nhiều ý kiến trái chiều. 

 
Dễ nảy sinh tiêu cực
 
Dù đại diện của nhiều trường ĐH cho rằng bộ nên bỏ kỳ thi tuyển sinh ĐH theo hình thức 3 chung và giao quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các trường nhưng GS Phạm Phụ cho rằng trong điều kiện cung chênh hơn nhiều so với cầu như hiện nay, 100 thí sinh thi ĐH, CĐ chỉ có 40 – 50 đậu thì không tránh khỏi việc “giằng xé, tranh giành, giẫm đạp nhau” để vào cho được cổng trường ĐH. Trong điều kiện đó mà để các trường tự tuyển sinh thì rất dễ nảy sinh tiêu cực.
 
Trong hội thảo “Đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ tại VN” tổ chức cách đây không lâu, PGS-TS Nguyễn Phương Nga, ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ mang tính chất kiểm tra kiến thức tối thiểu nên lấy kết quả này để làm căn cứ xét tuyển vào ĐH sẽ không kiểm chứng được năng lực thực sự của thí sinh.
 
Do vậy, không thể ngay lập tức bỏ thi tuyển sinh ĐH mà cần phải có thời gian trước khi quyết định bỏ kỳ thi này để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh rủi ro. GS-TS Lâm Quang Thiệp, nguyên vụ trưởng Vụ ĐH - Bộ GD-ĐT, cũng bày tỏ lo ngại: “Nếu lấy kết quả học tập THPT làm căn cứ xét tuyển vào ĐH thì học bạ của nhiều học sinh sẽ bị “biến hóa”, làm sao có thể bảo đảm không có tiêu cực khi xét tuyển vào ĐH?”.
Sở GD-ĐT Tiền Giang bàn giao hồ sơ thí sinh thi ĐH 2010 cho Trường ĐH Ngân hàng TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
 
GS Phạm Phụ cho rằng cần có thời gian quá độ cho việc bỏ kỳ thi này: “Nên duy trì kỳ thi tuyển sinh 3 chung một thời gian nữa, khi quy mô đào tạo ĐH phát triển hơn, cung và cầu không chênh lệch quá nhiều thì mới giao quyền tuyển sinh cho các trường”.
 
Theo GS Phạm Phụ, những trường ĐH đúng nghĩa và có tiềm lực thực sự có thể tự tổ chức tuyển sinh, như các ĐH Quốc gia, ĐH vùng nhưng bộ vẫn phải tổ chức một kỳ thi tuyển đại trà vào các trường còn lại để hạn chế tiêu cực.
 
Nên bỏ thi tốt nghiệp THPT
 
Thay vì bỏ thi ĐH, nhiều chuyên gia giáo dục đề xuất nên bỏ hẳn kỳ thi tốt nghiệp THPT  như hiện nay vì quá hình thức, tốn kém, gây áp lực cho học sinh và toàn xã hội. Nhà văn Nguyên Ngọc, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh (Hội Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN), nhận định: “Phải xem quá trình giáo dục như làm một chiếc máy, làm đến bộ phận nào phải kiểm tra bộ phận đó, sau đó chỉ việc lắp ráp ra sản phẩm. Nền giáo dục của ta lại quan trọng việc đào tạo xong mới tổng kiểm tra là không ổn”.
 
Theo nhà văn Nguyên Ngọc, trong quá trình dài như vậy, người học dù tài tình đếu đâu cũng không thể nhớ hết những kiến thức đã học. Bởi vậy mới xảy ra chuyện sĩ tử nhồi nhét kiến thức khốn khổ trước kỳ thi. “Việc “phao” thi phủ trắng sân trường là một thực tế xót xa nhưng dễ hiểu. Học sinh chỉ học vẹt, đặc biệt là các môn xã hội. Thử hỏi, thi tốt nghiệp xong, học sinh sẽ nhớ được những gì?” - nhà văn Nguyên Ngọc băn khoăn.
 
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2009 là 83,6%, trong đó có những tỉnh có tỉ lệ đỗ tốt nghiệp rất cao như Nam Định - 98,2%. Theo GS Phạm Phụ, với tỉ lệ đỗ cao như vậy thì thi cũng chẳng để làm gì. Hiện nay, bằng tú tài chỉ như là tấm thẻ để học sinh có quyền thi vào ĐH, chứ không có tác dụng trong thực tế.
 
 Do vậy, theo GS Phạm Phụ, nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT và đừng xem bằng tú tài là chuẩn mực quốc gia. Một học sinh nông thôn ngoài giờ học phải đi mò cua, bắt ốc thì không thể so sánh với một học sinh ở TP nên không thể áp dụng tư duy “cá mè một lứa, giày cùng một cỡ” như vậy.
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT nên giao cho các địa phương và tùy điều kiện mỗi địa phương để tổ chức kỳ thi này theo hình thức xét hoặc thi để cấp bằng tú tài cho học sinh.
 
                                                                                        Theo NLĐ

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục