Còn mấy ngày nữa, hơn 1,9 triệu thí sinh trên cả nước sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2010. Kể từ hôm nay, nhiều cụm thi trên cả nước đã bắt đầu nóng dần lên khi sĩ tử nườm nượp đổ về. Tại cụm thi TPHCM và cụm thi Hà Nội các cửa ngõ vào thành phố… luôn đầy ắp sĩ tử. Trong những ngày này, những chiếc áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi lại trực đêm trực ngày để tiếp lửa giúp thí sinh vững tin bước vào cuộc ứng thí.

 

Một chiến sĩ tình nguyện (trái) hỏi thăm địa điểm thi và tìm nhà trọ cho thí sinh sáng 29-6. Ảnh: T.HÙNG

Hà Nội - sẵn sàng cho kỳ thi ĐH-CĐ

Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội cho biết, sẽ thực hiện không cắt điện cao, trung, hạ thế toàn thành phố Hà Nội trước 2 ngày và trong thời gian diễn ra các đợt thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010. Đồng thời nơi đây cũng lên phương án đảm bảo điện tại các địa điểm in sao đề thi, chấm thi trong thời gian phục vụ thi tuyển sinh, tạo phương thức thích hợp cấp điện ổn định cho các địa điểm thi, hội đồng ra đề thi, sao in đề thi, coi thi, chấm thi.

Công an TP Hà Nội cũng đã ra thông báo về việc phân luồng giao thông phục vụ cho đợt thi tuyển sinh ĐH-CĐ tới. Trong các ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ (3 đợt), Hà Nội sẽ tạm cấm các loại xe ôtô tải (từ 1 tấn trở lên) và xe chở khách từ 30 chỗ trở lên (trừ xe buýt, xe thu gom rác, xe giải quyết sự cố) đi trong giờ cao điểm buổi sáng từ 5 giờ – 8 giờ, buổi trưa từ 10 giờ 30 – 13 giờ 30 và buổi chiều từ 15 giờ 30 – 19 giờ trên nhiều tuyến đường, nhằm bảo đảm không để tắc đường xảy ra. Công an Hà Nội cũng cho biết sẽ cấm tất cả các loại phương tiện không được đỗ, dừng dưới lòng đường khu vực cổng các địa điểm thi.

Bắt đầu từ 28-6, lác đác đã có thí sinh ngoại tỉnh về Hà Nội để chuẩn bị cho đợt thi ĐH thứ nhất sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Các đội quân tiếp sức mùa thi của Hà Nội cũng đã ra quân có mặt ở các bến xe, cổng trường đại học, điểm dừng xe buýt để tiếp đón, tư vấn cho thí sinh và người nhà các em.

Thành đoàn Hà Nội cho hay, năm nay, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 7.000 sinh viên, thanh niên tham gia tiếp sức mùa thi. Bên cạnh 54 đội sinh viên tình nguyện của các trường, có 16 đội hình chuyên, ngoài ra có các hội đồng hương của các địa phương... Bên cạnh việc đón tiếp, tư vấn cho thí sinh, Thành đoàn Hà Nội cũng tăng cường tập hợp danh sách các nhà trọ miễn phí và nhà trọ giá rẻ cho thí sinh (thông tin được cập nhật trên mạng www.thapluatraitim.vn).

TPHCM - Căng sức đón thí sinh

Từ 2 giờ đêm đến 10 giờ sáng ngày 29-6, lực lượng tiếp sức mùa thi tại Bến xe miền Đông đã tiếp hơn 1.000 thí sinh từ các tỉnh về thành phố dự thi. Đội trưởng Trần Đức Chuyên (SV Trường ĐH Công nghiệp TPHCM), thủ lĩnh của 2.500 tình nguyện viên tại Bến xe miền Đông cho biết: “Từ nay đến cận ngày thi, lực lượng tiếp sức mùa thi vào đợt cao điểm đón thí sinh về thành phố. Để không bỏ sót thí sinh, đội chúng em phân thành 3 ca trực, liên tục túc trực”. Cùng thời điểm này, hơn 4.000 sinh viên tình nguyện cũng ngày đêm sẵn sàng tiếp sức cho thí sinh, phụ huynh tại các điểm nóng như Ngã tư Thủ Đức, Ga Sài Gòn, Bến xe miền Tây.

Thí sinh và người thân xem bản đồ tìm địa điểm thi sau khi nhận phiếu báo thi tại Văn phòng 2 Bộ GD-ĐT. Ảnh: Mai Hải

Cùng với lực lượng tiếp sức mùa thi của Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TPHCM, hơn 40 trường ĐH-CĐ cũng đồng loạt ra quân đón, giúp đỡ thí sinh tại nhiều tuyến đường trọng yếu trên khắp địa bàn TPHCM. Tại khu vực làng ĐH Thủ Đức và Ngã tư Thủ Đức, lực lượng tiếp sức mùa thi các trường ĐH Nông Lâm, ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM còn lập nguyên cả đội xe ôm tình nguyện đưa đón thí sinh và phụ huynh về tận nhà trọ.

Khác với những mùa tuyển sinh trước đây, trong kỳ tuyển sinh 2010 vấn đề chỗ trọ ở cụm thi TPHCM không còn hiện tượng nóng sốt hay “cháy” chỗ trọ. Theo ông Quách Hải Đạt, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP: Nguồn nhà trọ miễn phí, giá rẻ phục vụ cho thí sinh và phụ huynh hiện đã lên đến gần 40.000 chỗ, tăng gần 10.000 chỗ so với cùng kỳ năm 2009. Trong đó, hơn 7.000 chỗ trọ miễn phí dành cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, Công ty CT Group tặng 1.500 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh, phụ huynh dự thi tại các quận nội thành như quận 1, 3, 5, 10, Bình Thạnh, Phú Nhuận và quận Gò Vấp…

Tại khu vực ngoại thành như quận 9, Thủ Đức lực lượng tiếp sức mùa thi đã huy động hàng chục ngàn chỗ trọ giá rẻ ở ký túc xá ĐH Quốc gia TPHCM, ký túc xá Nông Lâm… với giá từ 10.000 - 60.000 đồng/ngày.

Theo Văn phòng tuyển sinh Bộ GD-ĐT phía Nam, đơn vị này đã tiếp nhận và giúp đỡ 5 trường hợp thí sinh bị cướp giật mất hết giấy tờ quan trọng như giấy báo dự thi, giấy CMND, bằng tốt nghiệp. Ngoài ra, đơn vị này cũng cho biết, trong tổng số hơn 4.000 giấy báo dự thi chuyển qua đường bưu điện cho thí sinh ở các tỉnh xa, có đến hơn 300 thí sinh gọi điện báo không nhận được.

Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT cho biết: Tất cả những trường hợp trên sẽ được văn phòng liên hệ và có công văn đề nghị các trường xử lý ngay để các em được tham gia thi.

* Ban chỉ đạo tuyển sinh Bộ GD-ĐT phía Nam đã có công văn gửi UBNDTP, các sở, ban ngành tại cụm thi TPHCM đề nghị phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi nhất, đặc biệt là về giao thông, điện, an ninh trật tự, cho kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010. Cụm thi TPHCM có hơn 593.000 lượt thí sinh dự thi (cả 3 đợt), giảm 81.348 lượt thí sinh so với năm 2009. Trong đó, đợt thi đầu tiên, khối A vào ngày 4, 5-7 có 214.000 thí sinh, đợt thi thứ 2 (ngày 9, 10-7) gồm các khối A, B, C, D và các khối năng khiếu có 193.000 thí sinh và đợt thi thứ 3 ngày 15, 16-7 của hệ cao đẳng có hơn 176.000 thí sinh dự thi.

* Thí sinh bị mất hồ sơ đăng ký dự thi, mất giấy báo dự thi, CMND, bằng tốt nghiệp… có thể liên lạc theo số điện thoại: (08) 38295173.

* Trung tâm Hỗ trợ sinh viên hiện còn trên 30.000 chỗ trọ miễn phí và giá rẻ, trong đó còn hơn 6.500 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn. Thí sinh về thành phố dự thi có thể tiếp cận thông tin và nhận sự hỗ trợ của chương trình tiếp sức mùa thi qua đường dây nóng: (08). 38274706 và (08). 38274709.

  • Cần Thơ: Hơn 10.000 chỗ trọ miễn phí, giá rẻ cho thí sinh

Theo Phòng Công tác sinh viên (Trường ĐH Cần Thơ): Ký túc xá khu II của trường sẽ có khoảng 6.000 chỗ trọ giá rẻ phục vụ chỗ ở cho thí sinh tham gia 2 đợt thi ĐH năm 2010 với giá 10.000 đồng/thí sinh/ngày.

Trong những ngày qua, nhóm tiếp sức mùa thi của Thành đoàn TP Cần Thơ đã đi khảo sát nhà trọ tại 3 quận: Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy. Hiện có 156 chỗ trọ có giá từ 15.000-50.000 đồng/người/ngày, đáp ứng khoảng 1.500 thí sinh…

  • Thừa Thiên-Huế: Cơm chay miễn phí cho sĩ tử

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, sẽ cung cấp 1.600 suất cơm chay miễn phí cơm trưa, chiều cho thí sinh và người nhà tại 2 hội đồng thi Quốc Học và Hai Bà Trưng trong 2 đợt thi tuyển sinh đại học (tháng 7-2010). Theo đó, đợt 1 phục vụ vào ngày 4 và 5-7, mỗi bữa 400 suất, tại Trung tâm Liễu Quán Huế (cách Trường Quốc Học và Hai Bà Trưng 500m). Đợt 2, ngày 9 và 10-7, mỗi bữa 400 suất ăn tại địa điểm trên. Theo đó, cơm trưa phục vụ từ 10-12 giờ; cơm chiều từ 16 đến 18 giờ.

Hưởng ứng chương trình Tiếp sức mùa thi 2010, Hợp tác xã Dịch vụ thương mại Thuận Thành cũng trao tặng 10.000 phiếu ăn giảm giá 30% và 10.000 phiếu mua hàng giảm giá 2% trên tổng doanh số mua hàng cho thí sinh và người nhà thí sinh.

  • Bình Định: Giảm 40%-50% tiền vé xe buýt cho thí sinh

Ngày 28-6, Xí nghiệp Xe buýt Quy Nhơn (Bình Định) cho biết, từ ngày 30-6 đến ngày 11-7, thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2010 đều được giảm giá từ 40%-50% tiền vé so với mức giá bình thường. Xí nghiệp sẽ đưa 54 đầu xe vào vận chuyển các tuyến (trong đó có 9 đầu xe dự phòng), thường xuyên túc trực tại các nhà ga, bến xe để vận chuyển thí sinh. Trong đó, tại Ga Diêu Trì, cầu Bà Di, Ngã ba Phú Tài, bến xe liên tỉnh được bố trí mỗi nơi 1 đầu xe, khu vực nội thành như Ga Quy Nhơn, Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn được bố trí 2 xe để vận chuyển thí sinh đến tận nơi ăn ở.

 

                                                                                  Theo SGGP

Các tin khác


Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục