Kỳ thi đại học đang tới gần cũng là lúc chiến dịch tiếp sức mùa thi của sinh viên tình nguyện bước vào giai đoạn cao điểm. Tại những chốt trực tiếp sức mùa thi ở TP Hồ Chí Minh, nơi đâu chúng tôi cũng cảm nhận được một không khí hối hả của những trái tim nhiệt thành đang hằng ngày, hằng giờ tiếp sức cùng các thí sinh.

 
Tiếp sức ngày và đêm


Chiến dịch tiếp sức mùa thi năm 2010, TP Hồ Chí Minh có 17 nghìn sinh viên tham gia với 15 nghìn sinh viên tình nguyện và 2.000 sinh viên do 40 trường đại học quản lý. Lực lượng sinh viên tình nguyện ra quân từ những ngày đầu tháng 6  tại 12 điểm chính: ga Sài Gòn, bến xe Miền Ðông, Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga, Trạm 2 Thủ Ðức... và các điểm thi của các trường đại học, sẵn sàng tiếp sức cùng thí sinh.


Tại ga Sài Gòn, giữa đêm, những chiếc dù xanh tình nguyện vẫn thức đợi  đón thí sinh. Khi chuyến tàu đầu tiên trong ngày về ga, sinh viên tình nguyện đã chuẩn bị bản đồ và những cuốn cẩm nang tư vấn cho thí sinh. Ga Sài Gòn là điểm triển khai trực đêm ngay từ những ngày đầu ra quân. Nhiều sinh viên kể, có lúc thức khuya cũng thấy mệt, nhưng nghe tiếng tàu về ai cũng hăm hở ra đón thí sinh. Nguyễn Thị Diễm, sinh viên Học viện Hành chính quốc gia, hằng đêm có mặt ở ga Sài Gòn từ hơn một giờ để tham gia tiếp sức mùa thi. Ngày nào cô sinh viên năm thứ 3 này cũng "ôm luôn cả hai ca trực" từ 2 giờ sáng đến 10 giờ trưa mới về. Diễm tâm sự: "Ở nhà là em nhớ đội cho nên ngày nào em cũng trực cả hai ca. Em vẫn đi làm thêm ở trung tâm Anh ngữ để có thêm thu nhập, bớt gánh nặng cho gia đình. Chín giờ tối  mới về,  nghỉ ngơi một chút rồi em lại ra ga cùng đội".


Giữa cái nắng trưa gay gắt, những sinh viên tình nguyện tại bến xe Miền Ðông vẫn bám chốt, dưới chiếc dù nhỏ.  Không khí ngột ngạt của bến xe càng làm buổi trưa thêm nóng nực. Với những sinh viên ở đây, không chỉ tiếp sức giữa cái nắng nóng mà cả khi trời đổ mưa xối xả, các bạn sinh viên vẫn bám chốt vì "lo thí sinh xuống xe không có ai hướng dẫn". Những ngày này, mùa thi đại học đang cận kề, thí sinh về thành phố đông, điểm  bến xe Miền Ðông đã triển khai trực đêm với sáu chốt trực. Ba giờ sáng, bến xe tấp nập những chuyến xe về bến, các chiến sĩ tình nguyện nhanh chóng, người hỏi thăm, tư vấn, người mang đồ giúp thí sinh.


Chị Trần Thị Minh, quê Ðác Lắc đưa em gái đi thi kể, hai chị em xuống bến xe mới hơn ba giờ sáng lại lạ đường, nhờ có sinh viên tình nguyện hướng dẫn hai chị em mới biết đường về nhà người quen ở quận 4. Chị Minh xúc động, "Mấy em sinh viên giúp nhiệt tình lắm! Khi chúng tôi ra xe buýt mấy em lại mang đồ ra tận trạm xe buýt giúp".


Vừa thi vừa tiếp sức mùa thi


Chiến dịch tiếp sức mùa thi diễn ra cùng thời điểm nhiều trường đang tổ chức thi học kỳ hay thi tốt nghiệp. Bận rộn lo cho kỳ thi của mình, các bạn sinh viên vẫn bám đội đi tiếp sức cho thí sinh trong kỳ thi đại học. Huỳnh Thị Hoa sinh viên năm thứ ba Trường cao đẳng Tài nguyên - Môi trường vừa đi tiếp sức mùa thi vừa chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Cô bộc bạch, đây là kỳ thi quyết định sau ba năm học nên em cố gắng để thi cho tốt, nhưng em không bỏ được chương trình tiếp sức mùa thi vì "xa bến là nhớ lắm!". Hoa tham gia vào đội bến xe Miền Ðông từ khi là sinh viên năm thứ nhất. Và nơi đây đã gắn với những kỷ niệm đẹp đẽ của một chiến sĩ tình nguyện. "Ngày em đi thi đại học được các anh chị sinh viên tình nguyện giúp đỡ nhiều. Giờ bọn em cố gắng giúp đỡ các bạn thí sinh. Mỗi lần giúp được các bạn, bọn em thấy vui hơn" - Hoa tâm sự.


Cùng đội với Hoa, em Ðào Thị Diệu Ni sinh viên năm thứ nhất Ðại học Kinh tế-Luật cũng đang bước vào thi học kỳ. Bận rộn với bài vở nhưng Ni vẫn hăng hái tham gia tiếp sức cùng đội. Những ngày trực đêm em đạp xe tới bến xe Miền Ðông từ 10 giờ đêm ngủ lại bến xe để ba giờ sáng kịp có mặt tại chốt trực. Ni háo hức kể: "Em đã hoàn thành tốt sáu môn thi rồi, giờ chỉ còn hai môn nữa thôi. Ðể có thể vừa thi tốt, vừa tham gia tiếp sức mùa thi cần chịu khó hơn một chút. Hơn nữa đi tiếp sức mùa thi tuy có hơi mệt nhưng cũng là thời gian cho đầu óc thoải mái, bớt đi căng thẳng".


Ðội phó Tiếp sức mùa thi của Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh Trần Quang Sáng cho biết, mặc dù các bạn sinh viên Ðại học Bách Khoa đang thi học kỳ nhưng các bạn vẫn hăng hái đăng ký tham gia tiếp sức mùa thi. Trung tâm hỗ trợ sinh viên của trường đã nhận được hơn 1.500 đơn đăng ký của sinh viên, cao gấp 10 lần so với số nhu cầu cần trong chiến dịch tiếp sức mùa thi năm nay. "Sinh viên Ðại học Bách khoa thi một lần không có cơ hội thi lại lần hai, nhưng bọn em vẫn sắp xếp thời gian học để tham gia tiếp sức cho thí sinh"- Sáng cho biết.


Từ nhà ga, bến xe tới những khu nhà trọ của thí sinh hay những điểm thi nơi thí sinh đua tài, nơi đâu cũng có mặt những sinh viên tình nguyện. Họ đang mang nhiệt huyết của tuổi trẻ tiếp sức cho hàng trăm nghìn thí sinh bớt đi những nhọc nhằn trong kỳ thi đầy căng thẳng. Chúng tôi dời bến xe Miền Ðông khi trời dần sáng, những chuyến xe vẫn hối hả đổ về bến và hàng nghìn sinh viên tình nguyện lại hăng hái tiếp sức cho thí sinh như quên đi những mệt mỏi sau một đêm thức trắng.
 
 
                                                                                           Theo ND

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục