Khoảng 10 ngày nữa, hơn triệu sĩ tử cả nước sẽ bước vào cuộc đua căng thẳng để có "vé" vào cổng trường ĐH. Ghi nhận sáng 23/6, hầu hết các trường đã sẵn sàng từ việc chuẩn bị địa điểm, cán bộ coi thi, đến bảo mật đề thi.... Băn khoăn chung của một số trường khu vực Hà Nội là lo cúp điện.

 

Phòng thi chuẩn bị từ tháng 12 năm... ngoái

a
Gần 300 sĩ tử đang ngồi trong "lò" luyện thi gần Trường ĐH Sư phạm đang "đảo điên" vì mất điện (Ảnh VNN)

Áp lực sĩ tử đổ xô dự thi vào trường mỗi năm một biến động, nhiều trường đã phải quan hệ với các trường THPT, THCS và tiểu học trên địa bàn Hà Nội từ rất sớm.

Phó Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Lê Hữu Lập nêu 2 lý do cần phải "đặt cọc" phòng thuê từ tháng 12 là giá thuê/ phòng không quá đắt và thuê được những địa điểm gần trường, tiện cho việc vận chuyển đề thi.

Đảm bảo đủ chỗ thi cho 6.500 hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) vào học viện, năm nay trường phải thuê 50 phòng. Và để bố trí cán bộ coi thi cho khoảng 170 phòng thi, học viện phải chuẩn bị 400 người - ông Lập cho biết.

Tiến sĩ Bùi Thanh Nhàn, phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại cho biết, tính đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh 2010 đã hoàn tất. Hơn 2.000 cán bộ coi thi (50% là sinh viên) đã được tập huấn 2 lần.

Riêng phòng thi đã được chuẩn bị từ tháng 12. Ngoài 4 điểm thi tại trường, phải thuê được 39 điểm thi với khoảng 900 phòng mới đảm bảo đủ chỗ cho thí sinh dự thi. Điểm thi xa nhất cách Trường ĐH Thương mại từ 7-8 km, ông Nhàn cho hay. Số hồ sơ ĐKDT vào Trường ĐH Thương mại là 39.000, tỷ lệ "chọi" 1/11. Chỉ tiêu tuyển mới là 3.400. 

Tiến sĩ Vũ Viết Bình, phó Ban Đào tạo ĐHQG Hà Nội nhìn nhận, công tác tổ chức thi tuyển sinh năm nay không khác năm trước nên việc chuẩn bị ở các trường và khoa thành viên cũng không khó. Khâu thuê phòng thi cũng được các đơn vị chuẩn bị từ cách đây 2-3 tháng...

Chỉ lo cúp điện

Trước tình trạng thiếu điện sinh hoạt được phản ánh trên các phương tiện truyền thông và khẳng định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) "khó tránh khỏi việc cắt điện sinh hoạt" đã khiến lãnh đạo của một số trường ĐH, Học viện trên địa bàn Hà Nội lo cúp điện mùa thi.

Dù năm nay số hồ sơ ĐKDT vào Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông giảm nhưng ông Lập không lo vì có thể số thí sinh đến dự thi sẽ không giảm so với năm trước (năm 2009 tỷ lệ đến thi đạt 60%). Chỉ lo nhất bị cúp điện trong thời gian diễn ra kỳ thi. Mất điện không chỉ ảnh hưởng đến khâu tổ chức thi mà không khí phòng thi sẽ...căng hơn.

Tổng số hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ là 1.868.742. Con số này giảm 12% so với năm 2009.

Trong đó, hồ sơ thi ĐH gần 1,4 triệu lượt đăng ký (chiếm 73,7%); hồ sơ thi CĐ gần 500.000 (chiếm 26,3%).

Cùng tâm trạng, phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại Bùi Thanh Nhàn cũng lo cúp điện. Ông hy vọng, công văn Bộ GD-ĐT gửi tới các đơn vị liên quan cùng phối hợp để kỳ thi diễn ra trong trật tự, an toàn cũng được trường nhân bản gửi cho các đơn vị trên địa bàn có điểm thi.

Với những thí sinh trót ghi nhầm địa chỉ, ngày tháng năm sinh hay điều chỉnh nguyện vọng cũng sẽ được các trường tạo điều kiện sửa sai trước mỗi đợt thi. Cụ thể, ngày 3/7 cho đợt 1 (thi khối A); ngày 8/7 cho đợt 2 (thi khối B,C,D) và ngày 14/7 cho đợt 3 (thi CĐ ngày 15-16/7).

Bộ GD-ĐT đã có công điện gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần cung cấp điện, nước ổn định, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và các điều kiện kỹ thuật khác cho kỳ thi.

Đối với EVN cần chỉ đạo các Công ty thành viên trong toàn quốc tạo điều kiện cung cấp điện ổn định trong các ngày của các đợt thi tuyển sinh, kể cả trong tình trạng thời tiết xấu, bất thường.

Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Công an cần chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các tỉnh, thành phố triển khai các biện pháp nhằm: Hỗ trợ các cơ sở in sao đề thi, các trường ĐH, CĐ bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn các khâu liên quan đến đề thi tuyển sinh và các tài liệu thuộc danh mục bí mật theo qui định của Nhà nước.

Ngoài việc bảo đảm an ninh trật tự các điểm thi, có biện pháp quản lý phòng ngừa các hành vi vi phạm ở khu vực thi; có phương án phát hiện và xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực như: tung tin thất thiệt, in ấn, mua bán phao thi, bán đề thi giả, xâm nhập trái phép khu vực thi và phòng thi để cướp đề thi, ném tài liệu vào phòng thi, đe dọa giám thị, sử dụng công nghệ cao để đưa đề thi ra ngoài và nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi.

  • Kiều Oanh

     Lịch thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010:

    Đợt 1 thi khối A:

    Ngày Buổi Môn thi
    3/7 Từ 8 giờ sáng Làm thủ tục dự thi, xử lí những sai sót trong ĐKDT của thí sinh
    4/7 Sáng

    Chiều

    Toán

    5/7 Sáng

    Chiều

    Hóa

    Dự trữ

    Đợt 2 thi khối B,C,D và các khối năng khiếu

    Ngày

    Buổi

    Môn thi

        Khối B Khối C Khối D
    8/7 Từ 8 giờ sáng Làm thủ tục dự thi, xử lí những sai sót trong ĐKDT của thí sinh
    9/7 Sáng

    Chiều

    Sinh

    Toán

    Văn

    Sử

    Văn

    Toán

    10/7 Sáng

    Chiều

    Hóa

    Dự trữ

    Địa

    Dự trữ

    Ngoại ngữ

    Dự trữ

     Đợt 3 thi CĐ

    Ngày Buổi

    Môn thi

        Khối A Khối B Khối C Khối D
    14/7 Từ 8 giờ sáng Làm thủ tục dự thi, xử lí những sai sót trong ĐKDT của thí sinh
    15/7 Sáng

    Chiều

    Vật lí

    Toán

    Sinh

    Toán

    Văn

    Sử

    Văn

    Toán

    16/7 Sáng

    Chiều

    Hóa

    Dự trữ

    Hóa

    Dự trữ

    Địa

    Dự trữ

    Ngoại ngữ

    Dự trữ

                                                                             Theo VietNamnet

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục