Các bậc phụ huynh hãy cẩn trọng trước những lời chào mời đường mật của những lớp luyện thi “chất lượng cao” với tỷ lệ… 99% đậu đại học.

Càng sát thời điểm thi đại học, những lời thầm thì bí ẩn về những lớp luyện thi đặc biệt càng rỉ nhiều vào tai các bậc phụ huynh học sinh.

Luyen thi 1.jpg
Mệt mỏi trong những lớp luyện thi... Ảnh: An Bang

Phí ngất trời, chắc chắn đậu?

Anh Đinh Công Huy (46 tuổi, quê Vũng Tàu) dẫn con gái lên TP.HCM luyện thi hơi muộn. Anh đợi đến lúc chắc chắn nhìn thấy điểm thi tốt nghiệp của con mình rồi mới khăn gói lên đường. 

Không hài lòng với số lượng 100 học viên/lớp của trung tâm luyện thi trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật, anh tìm đến một lớp luyện thi “đặc biệt” ở Thủ Đức. 

Hướng dẫn của một tờ bướm mà ai đó dúi vào tay anh ở trạm chờ xe bus và bảng báo giá cho lớp luyện thi đặc biệt của một công ty cổ phần đào tạo và tư vấn (nằm trên đường Võ Văn Ngân, Thủ Đức) đã khiến anh ngỡ ngàng.

Một lớp thường, 35 học viên/ lớp của trung tâm này, học phí đã lên đến 7 triệu đồng. Theo lời một tư vấn viên thì ở đây, “các cháu chỉ có học và học, đến việc giặt quần áo cũng có người lo. Trung tâm còn đưa rước trong thời gian thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, đậu là điều chắc chắn”.

Chưa hết, khi hỏi đến lớp đặc biệt, cô tư vấn viên quảng cáo ngay: “Lớp này chỉ có 8 đến 10 học viên, chỉ nhận chỗ quen biết hay do người quen giới thiệu, tỷ lệ đậu là 99%, trung tâm đảm bảo!”. Tuy nhiên, khi anh Huy lân la hỏi đến các thầy cô giáo tham gia giảng dạy, cô này lờ đi. Cô chỉ qua loa rằng, tất cả thầy cô đều là thạc sĩ, không thì cũng là giáo viên giỏi. Cô còn cho biết thêm, “Trước đây Trung tâm thuộc Đại học Sư phạm TP.HCM, nhưng năm 2009, do yêu cầu của Bộ Giáo dục, các trường Đại học chỉ được phép có cơ sở luyện thi trong thành phố. Do đó, Trung tâm phải tách ra và hoạt động độc lập”.

Luyen thi 2.jpg
... và những lời hứa hẹn "đảm bảo đậu" đang nhan nhản ngoài kia. Ảnh: An Bang

Thực hư chuyện đảm bảo đậu, nếu không sẽ hoàn tiền

Những lớp luyện thi “đặc biệt” như vậy đang ngày càng nở rộ. Ở lớp thường, các học viên chỉ cần đến lớp 4 giờ/ngày. Số lượng học viên thường dao động từ 70 đến 100 người/lớp. Học phí khoảng từ 850 đến 1,5 triệu đồng/khoá.

Ngược lại, học viên lớp “đặc biệt” được chăm sóc chu đáo hơn. Ngoài việc phải đến lớp từ 7 đến 8 giờ/ngày, các trung tâm còn hô hào rằng “sẽ đưa giáo viên đến tận phòng để chỉ dạy cho cháu”. Số lượng bài tập và kiến thức nhồi nhét cũng nhiều hơn gấp bội. Một lớp đặc biệt như vậy chỉ có khoảng 8 đến 10 học viên. Giá cả thì ngất trời, đôi khi còn tùy vào khâu thoả thuận miệng giữa phụ huynh và trung tâm. Như trường hợp của anh Huy, sau khi anh lắc đầu nguầy nguậy trước mức báo giá, đến chiều tối, nhân viên trung tâm này đã gọi điện lại cho anh để đề nghị… giảm giá.

Nhưng “đặc biệt” nhất có lẽ phải kể đến chuyện đảm bảo đậu đến 99%, nếu không thì các trung tâm này sẵn sàng hoàn tiền lại.

Một giảng viên đại học có thâm niên trong nghề luyện thi nhận xét: “Chiêu lừa cũ rích nhưng năm nào cũng có người dính”. Chẳng có một cơ sở nào trong chuyện này cả, cũng chẳng có tuyệt chiêu nào mà các lời hứa hẹn “đảm bảo đậu, không đậu hoàn tiền” bám víu vào. Chẳng qua, các trung tâm giống như đang đi câu cá ngừ đại dương, tung ra một giàn câu vài trăm lưỡi, thể nào cũng dính. Nói một cách khác, hứa đảm bảo đậu 10 trường hợp, chỉ cần 1 trường hợp đậu, 9 trường hợp khác trả lại tiền, kể như cũng lời chán.

Thế nhưng, thỏa thuận thế nào, giá cả bao nhiêu, chỉ có trung tâm biết với phụ huynh mà thôi. Thành ra, ai được hoàn lại tiền, cũng chỉ ôm cái sự tủi thân rằng mình xui, mà chẳng biết mấy vị “đảm bảo đậu, không đậu hoàn tiền” đang cười hí hửng.

                                                                                               Theo Vnn

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục