Thí sinh được hướng dẫn tận tình trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2010.

Thí sinh được hướng dẫn tận tình trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ 2010.

Nhiều trường ĐH ngoài công lập đang lo ngay ngáy vì thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 quá ít, nhiều ngành học có nguy cơ đóng cửa do không tuyển được sinh viên

 

Khi các trường ĐH công lập lần lượt công bố điểm tuyển sinh và điểm chuẩn thì các trường ĐH ngoài công lập (chủ yếu là các trường tuyển sinh bằng xét tuyển) lại rất bối rối trước nguy cơ không tuyển được thí sinh (TS). Nhiều trường chỉ hy vọng tuyển được 10%-20% so với chỉ tiêu tuyển sinh theo số lượng hồ sơ đăng ký nguyện vọng (NV) 1 vốn đã rất ít ỏi, phần lớn phải trông chờ xét tuyển NV2, 3.

 
Chỉ tiêu nhiều, hồ sơ ít
 
Ông Lý Ngọc Đức, Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại ngữ-Tin học TPHCM, cho biết năm 2010, chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 1.600 nhưng số hồ sơ đăng ký NV1 chỉ có gần 1.000 bộ. Với số lượng này may lắm chỉ có vài trăm TS đạt điểm sàn trở lên để có thể tham gia xét tuyển vào trường.
 
Tại Trường ĐH Hùng Vương, chỉ tiêu tuyển sinh là 1.660 nhưng chỉ có khoảng 2.000 TS đăng ký NV1 vào trường. Bà Nguyễn Thị Mai Bình, trưởng phòng đào tạo, dự đoán trong số này có khoảng 500 TS đạt điểm sàn trở lên và may lắm chỉ tuyển được 200 TS.
 
Ông Lưu Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM, cho biết đây là năm đầu tiên trường thực hiện xét tuyển và nhận được 3.600 hồ sơ đăng ký NV1, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh là 2.200 TS. Theo kinh nghiệm, ông Tâm dự đoán chỉ khoảng 10%-12% trong số này đủ điều kiện xét tuyển, còn lại phải phụ thuộc vào xét tuyển NV2, NV3.
 
Theo bà Nguyễn Thị Mai Bình, năm nay đề thi ĐH được đánh giá là khó nên khả năng điểm chuẩn nhiều trường sẽ thấp hơn năm trước. Điểm chuẩn càng thấp thì các trường xét tuyển lại càng khó khăn vì số TS đạt điểm sàn rớt lại cũng sẽ ít hơn, chất lượng TS trúng tuyển sẽ không như mong muốn.
 
Nhiều ngành điêu đứng
 
Theo đại diện các trường, vài năm lại đây có những ngành học không tuyển được sinh viên dù điểm trúng tuyển chỉ bằng điểm sàn. Nỗi lo này lại càng lớn trong mùa tuyển sinh năm nay khi số hồ sơ đăng ký rất ít.
 
Theo ông Lý Ngọc Đức, ngành tiếng Trung và Trung Quốc học rất khó tuyển. Năm 2009, trường chỉ tuyển được chưa tới 10 TS mỗi ngành và cuối cùng không thể mở lớp, TS trúng tuyển phải chuyển sang ngành Hàn Quốc học nhưng lớp Hàn Quốc học cũng chỉ vỏn vẹn có 35 sinh viên. Ngành tiếng Nhật khả quan hơn nhưng cũng đang “chết” dần khi những năm trước tuyển được 4 lớp, vài năm gần đây chỉ tuyển được 2 lớp và năm nay mới có 40 hồ sơ đăng ký NV1.
 
Ông Lưu Thanh Tâm cho biết thêm là mấy năm nay, ngành tiếng Anh của trường rất khó tuyển, phải trông chờ đến NV3 mới đủ một lớp để duy trì ngành học. Lãnh đạo Trường ĐH Văn Hiến cũng cho biết đang xem xét đóng cửa một số ngành học nhiều năm không tuyển được sinh viên như ngành văn hóa quần chúng, Việt Nam học... 
 
                                                                                   Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục