Phong trào thi đua yêu nước thúc đẩy nhiều trường, nhiều cấp học, bậc học, học sinh và các cá nhân phấn đấu vươn lên

Phong trào thi đua yêu nước thúc đẩy nhiều trường, nhiều cấp học, bậc học, học sinh và các cá nhân phấn đấu vươn lên

(HBĐT) - Nếu nhìn những thành tựu về GD-ĐT tỉnh năm 2010 và nhìn lại “bức tranh cũ” năm 1991 sau thời kỳ tái lập tỉnh mới thấy được bước phát triển vượt bậc của sự nghiệp “trồng người” ở Hoà Bình hôm nay. Đó là sự khởi sắc đáng ghi nhận, với những nỗ lực, cố gắng của toàn đảng, toàn dân và Ngành GD-ĐT, vươn lên trong thế khó của tỉnh miền núi còn bộn bề khó khăn…

 

Từ việc nắm bắt tình hình thực tiễn cơ sở, nhiều năm gần đây, Ngành GD-ĐT tỉnh đã có nhiều giải pháp, biện pháp thực hiện có hiệu quả; góp phần giành nhiều thành tựu mới trong GD&ĐT ở địa phương. Ngành đã thực hiện tốt chức năng tham mưu các lĩnh vực GD&ĐT trên địa bàn; chăm lo và đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tạo động lực cho người học; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; nâng cao hiệu quả hoạt động GD-ĐT, nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường đầu tư các nguồn lực phát triển GD&ĐT, đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị đồ dùng dạy học; đẩy mạnh “xã hội hoá” ; xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, các đoàn thể quần chúng trong sạch, vững mạnh; đổi mới công tác quản lý giáo dục, thực hiện phân cấp và quản lý giáo dục theo hướng hiệu quả, chất lượng, thực hiện cải cách hành chính; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và thực hiện đổi mới công tác thi đua, khen thưởng…Nhờ đó, sự nghiệp giáo dục Hoà Bình đã có bước phát triển đáng trân trọng. Trong 5 năm qua, hệ thống giáo dục quốc dân tỉnh ta tiếp tục được  hoàn chỉnh. Quy mô trường lớp phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trong tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 717 nhà trường và trung tâm giáo dục, tăng 1,8% so với năm 2005 (hiện có 192.742 học sinh, sinh viên). 100% số xã, phường, thị trấn có trường tiểu học, THCS; có huyện có tới 4 trường THPT. Cơ sở vật chất trường lớp tiếp tục được tăng cường. Hiện nay, số phòng học kiên cố của toàn tỉnh chiếm 65,17%. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cũng được đầu tư đáng kể, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 102 trường; 418 trường có thư viện. Việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được coi trọng. Về giáo dục mầm non có 88,3% giáo viên đạt chuẩn trở lên (trong đó, trên chuẩn là 11,7%); giáo dục tiểu học  và THCS có 100% số cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trong đó, vượt chuẩn đối với tiểu học là 40,2%, đối với THCS là 23,3%. Giáo dục THPT có 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn(trình độ trên chuẩn chiếm 3,3%). Giáo viên trường  Cao đẳng sư phạm có trình độ trên chuẩn chiếm 47,1%. Toàn ngành có 7.533 đảng viên, chiếm 40,3%...

     

Từ những tiền đề quan trong đó, chất lượng dạy và học, hiệu quả đào tạo được nâng lên một bước mới. Đối với giáo dục mầm non, năm 2010 đã huy động 48,438 trẻ em trong độ tuổi ra lớp, chiếm 71,1%; trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 99,9%. Kết quả chăm sóc  nuôi dưỡng trẻ được nâng lên một bước. Tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng là 8,2%. Đối với giáo dục tiểu học, tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%; toàn tỉnh có 31.243 học sinh được học 2 buổi/ngày. Đối với giáo dục THPT, năm 2010, tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12, tỉnh ta đã đoạt 40 giải( 4 giải nhì, 20 giải quốc gia và 16 giải khuyến khích; 8 học sinh dân tộc đoạt giải); giải nhất toàn đoàn tại kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay Vnacal tại tỉnh Hoà Bình với 26 giải, trong đó có 5 giải nhất, 10 giải nhì, 10 giải ba). Với kết quả thi tốt nghiệp THPT, thi đỗ chiếm 95,39%, tỉnh ta được xếp thứ 26/63 tỉnh, thành toàn quốc.

 

Bên cạnh đó, Ngành còn thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình công tác khác như củng cố kết quả xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, thực hiện phổ cập GDTHCS bảo đảm kết quả vững chắc; thực hiện công bằng trong giáo dục, ưu tiên phát triển giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn, chú trọng chất lượng đại trà, đẩy mạnh công tác bồi dững học sinh giỏi, học sinh năng khiếu nhằm tạo tiền đề cho công tác bồi dưỡng nhân tài…

  

Với những thành tích nổi bật trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2010, Sở GD&ĐT tỉnh đã được UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT, Chính phủ ghi nhận và tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: 1 cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ năm 2008, 2 cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh năm 2006, 2009, 2 cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD&ĐT năm học 2008-2009 và năm học 2009-2010.

 

Từ những kết quả đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2006-2010, Sở GD&ĐT Hoà Bình đã được tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

                                                                              

 

                                                                                                Bùi Huy

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục