Thầy và trò trường DTNT Cao Phong nỗ lực phấn đấu giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia

Thầy và trò trường DTNT Cao Phong nỗ lực phấn đấu giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia

(HBĐT) - Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Cao Phong được thành lập tháng 8 năm 2002. Năm đầu mới thành lập, trường chỉ có 2 lớp với 60 học sinh là con em các dân tộc thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện. Đến nay, toàn trường đã phát triển thành 8 lớp với 200 học sinh.

 

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, trường phổ thông DTNT huyện Cao Phong đã được đầu tư xây dựng hệ thống trường lớp học khang trang, sạch, đẹp. Khuôn viên nhà trường có diện tích 12.810 m2 với đủ hệ thống 10 phòng học, 20 phòng ở nội trú học sinh, đáp ứng cho 200 học sinh được ăn nghỉ nội trú, học tập và rèn luyện tại trường. Ngoài ra, hệ thống các công trình phụ trợ bao gồm nhà Đa năng, khu Hiệu bộ, một số phòng chức năng khác đã tạo sân chơi bổ ích cho học sinh.

 

Trong năm học vừa qua, chất lượng hai mặt giáo dục được củng cố, duy trì và phát triển, tỷ lệ học sinh khá, giỏi về học lực đạt 121 học sinh, 196 học sinh có hạnh kiểm xếp loại khá và tốt. 16 học sinh được công nhận và đạt giải học sinh giỏi cấp huyện; trong đó có 10 học sinh giỏi các môn văn hóa; 3 học sinh giỏi môn giải toán trên máy tính cầm tay; 3 học sinh giỏi môn Tin học. Học sinh giỏi cấp tỉnh có 3 em, trong đó có 2 học sinh giải ba (môn Toán và Tiếng Anh), 1 giải khuyến khích môn Ngữ Văn. Có 9 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường DTNT trong toàn tỉnh, trong đó có 1 giải nhì môn Tiếng Anh, 3 giải ba (môn Toán 1 em, môn Văn 2 em) và 5 giải khuyến khích ở cả ba môn Văn, Toán và Tiếng Anh.

 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhà trường thường xuyên gắn kết chặt chẽ giữa dạy chữ với rèn người. Trong đó tập trung tổ chức thực hiện bốn chuyên đề, gồm: Giáo dục và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; công tác vệ sinh cá nhân và bảo vệ môi trường; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác Giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nội trú. Nhà trường tổ chức tốt công tác nuôi dạy học sinh nội trú, đảm bảo đủ tiêu chuẩn, đúng định lượng qui định; học sinh được khám chữa bệnh định kỳ và thường xuyên, 100% số học sinh có đủ sức khỏe để học tập và rèn luyện tại trường, 100% số học sinh được mua bảo hiểm y tế phục vụ cho khám chữa bệnh.

 

Chất lượng đội ngũ không ngừng được nâng cao. Toàn trường hiện có tổng số 37 cán bộ, giáo viên, trong đó giáo viên là người dân tộc Mường có 4 người, dân tộc Tày 1 người, dân tộc Dao 1 người, 8 nhân viên phục vụ là người dân tộc thiểu số. Trong năm học vừa qua, nhà trường có  4 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có 2 giáo viên đề nghị công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 1 tổ đề nghị tập thể tiên tiến cấp tỉnh. Trường đạt tập thể lao động tiên tiến.  

 

Đồng chí Nguyễn Chí Chung, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Từ khi thành lập đến nay, tập thể Ban giám hiệu nhà trường cùng các cấp, ngành địa phương và phụ huynh học sinh đã nỗ lực không ngừng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để học sinh các dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn trong huyện vươn lên, nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ. Với những kết quả đạt được, năm học 2007 - 2008, trường DTNT huyện Cao Phòng đã được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Bước vào năm học 2010 - 2011, thực hiện chủ đề “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, trường PTDT nội trú Cao Phong tập trung thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD&ĐT. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; thực hiện tốt công tác chăm lo phát triển giáo dục dân tộc trong nhà trường một cách toàn diện; chăm lo đầu tư xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện đổi mới công tác tài chính giáo dục theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức, bộ máy, biên chế và tài chính trong nhà trường; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học trong nhà trường đảm bảo hiệu quả.

 

 

Đỗ Quyên

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục