Đội ngũ cán bộ, giáo viên tỉnh ta hết lòng vì sự nghiệp giáo dục.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên tỉnh ta hết lòng vì sự nghiệp giáo dục.

Toàn Ngành Giáo dục hiện có 19.126 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhiều năm gần đây, ngành đã tập trung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư TW về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; triển khai thực hiện Đề án “xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005-2010” đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3463/QĐ-UBND.

 

Nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu “Dạy tốt-học tốt”, ngành đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động, phong trào thi đua do Bộ GD-ĐT phát động. Bên cạnh việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ về sự nghiệp giáo dục trong tình hình mới, ngành đã triển khai hàng loạt chương trình công tác mang tính thiết thực cao như: thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên đề (năm 2010 đã tổ chức được 40 lớp với 2000 lượt học viên), tổ chức hội thi giáo viên giỏi, hiệu trưởng giỏi; có sự điều động, luân chuyển giáo viên tạo môi trường cho đội ngũ giáo viên phấn đấu; tổ chức các cuộc giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các trường trong và ngoài tỉnh. Từ thực tế hoạt động của các trường ở cơ sở (toàn tỉnh có 720 trường, trung tâm và 210 TTHT cộng đồng), đã xuất hiện hàng nghìn lượt cán bộ, giáo viên, là những nhân tố điển hình trong sự nghiệp “trồng người”. Như cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương (mầm non Yên Trị-Yên Thuỷ), Nguyễn Thị Thanh (tiểu học Kim Đồng-Đà Bắc), Hà Thị Ngót (THCS Nguyễn Tất Thành-Mai Châu), Mai Thanh Nhàn (tiểu học Bãi Lạng-Lương Sơn), Bùi Thị Hằng (THPT Lương Sơn), Nguyễn Thị Minh (tiểu học Lê Văn Tám, thành phố Hoà Bình)...

 

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý ở các cấp giáo dục phát triển mạnh, không chỉ về chuyên môn, nghiệp vụ mà cả về chính trị, tư tưởng. Toàn ngành có 7.533 đảng viên, chiếm 40,3%. Trình độ đào tạo và chất lượng của đội ngũ nhà giáo từng bước được nâng cao. Giáo viên của giáo dục mầm non có trình độ trên chuẩn là 9,5 %; giáo dục tiểu học có trình độ trên chuẩn chiếm 40,2% (ở cấp THCS:  23,3%; cấp THPT là 3,3%; Trường Cao đẳng sư phạm  trên chuẩn chiếm 47,1%).  Từ những tiền đề quan trong đó, chất lượng dạy và học, hiệu quả đào tạo được nâng lên một bước mới. Toàn tỉnh có 110 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đạt chuẩn Quốc gia, chiếm tỉ lệ 15.6% (trong dó 19 trường mầm non, 63 trường tiêủ học, 25 trường THCS, và 3 trường THPT, đó là: các trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Công Nghiệp và Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh)

  

Đối với giáo dục mầm non, năm 2010, tỉnh ta đã huy động 48.438 trẻ em trong độ tuổi ra lớp, chiếm 71,1%; trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt tỷ lệ 99,9%. Kết quả chăm sóc  nuôi dưỡng trẻ được nâng lên một bước. Tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng giảm xuống còn 8,2%. Đối với giáo dục tiểu học, tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%. Trong năm học 2009-2010, đã có 2.980 lượt học sinh, học viên giỏi cấp tỉnh, giỏi cấp quốc gia và khu vực. Trong đó có 1.257 học sinh tiểu học, 520 học sinh THCS, 816 học sinh THPT là học sinh giỏi cấp tỉnh; 40 học sinh giỏi cấp quốc gia, 76 học viên giỏi chương trình GDTX cấp THPT và 271 học sinh giỏi về TD-TT. Với kết quả thi tốt nghiệp THPT, thi đỗ chiếm 95,39%, tỉnh ta được xếp thứ 26/63 tỉnh, thành toàn quốc. Bên cạnh đó, Ngành còn thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình công tác khác như củng cố kết quả xoá mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, thực hiện phổ cập GDTHCS bảo đảm kết quả vững chắc; thực hiện công bằng trong giáo dục, ưu tiên phát triển giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn, chú trọng chất lượng đại trà nhằm tạo tiền đề cho công tác giáo dục mũi nhọn.

   

Giáo dục Hoà Bình đã và đang khẳng định được mình bằng chất lượng “dạy và học”; tiếp tục tạo được niềm tin của các cấp uỷ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh./.

                                                                           

                                                                                     Văn Tưởng

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục