Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã tặng tập sách về cải cách giáo dục của các nước trên thế giới cho ông Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tại buổi ký kết chương trình phối hợp công tác giữa bộ và ban "trong việc triển khai kế hoạch phát triển giáo dục - đào tạo, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân", diễn ra chiều 20/10.

 

Theo chương trình này, hai bên sẽ "phối hợp công tác" tới năm 2015. Ông Tô Huy Rứa cho biết, công việc cụ thể sẽ thực hiện ra theo tinh thần "nói ít, làm nhiều" và giải quyết những vấn đề thực tiễn, có tính khả thi.

Ngoài trách nhiệm chủ động cung cấp thông tin, Bộ GD-ĐT sẽ phát hiện và thông báo kịp thời cho Ban Tuyên giáo "những vấn đề, hiện tượng có ảnh hưởng lớn tới giáo dục đào tạo mà việc giải quyết vượt ngoài phạm vi quản lý của ngành".

Còn Ban Tuyên giáo sẽ nắm bắt và thông tin kịp thời cho Bộ những bức xúc trong dư luận xã hội về giáo dục.

Ban sẽ "chỉ đạo các bộ, ban, ngành liên quan về định hướng tư tưởng, dư luận xã hội và chỉ đạo báo, đài tuyên truyền đúng các chủ trương, giải pháp, kết quả giải quyết đối với các vấn đề này, ngăn ngừa và hạn chế xảy ra bức xúc trong nhân dân" - văn bản ký kết viết.

Chương trình không nói đến việc "cải cách giáo dục", nhưng một nội dung cụ thể trong 6 "nhiệm vụ phối hợp chung" là định hướng xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa phổ thông theo hướng hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục phổ thông để thực hiện sau năm 2015.

"Cải cách giáo dục, xây dựng chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 - 2020" để trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI là một yêu cầu của Bộ Chính trị đưa ra giữa tháng 4/2009.

"Cải cách giáo dục, lấy việc đổi mới quản lý làm khâu đột phá. Bên cạnh đó, cải cách sư phạm phải song song với cải cách phổ thông" cũng là những đề xuất của một nhóm nghiên cứu từng làm cán bộ quản lý giáo dục do bà Nguyễn Thị Bình chủ trì cách đây hơn 1 năm. Trong thời gian đó, Bộ GD-ĐT từng có kế hoạch xây dựng "chiến lược giáo dục từ năm 2008 - 2020", được các nhà quản lý này góp ý rằng giáo dục nước nhà hiện đang có nhu cầu "cải cách" chứ không phải "đổi mới".

Từ nay đến hết năm 2011, ngoài đề xuất những giải pháp hoàn thiện chương trình, giáo trình các môn học về chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh ở trường ĐH, CĐ, TCCN, Bộ GD-ĐT cùng Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ khảo sát và xây dựng báo cáo Thường trực Ban Bí thư về tình hình phát triển các trường ngoài công lập

 

                                                                         Theo VietNamnet

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục