1 giờ học của cô và trò trường mần non Bình Thanh (huyện Cao Phong)

1 giờ học của cô và trò trường mần non Bình Thanh (huyện Cao Phong)

(HBĐT) - Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 9/2/2010 về phê duyệt Đề án phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015. Nhân dịp này, phóng viên HBĐT đã có cuộc trao đổi với đồng chí Bùi Trọng Đắc, Phó giám đốc Sở GD&ĐT về nội dung này.

 

PV: Xin đồng chí cho biết, , tinh thần của Đề án phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015 là gì và mục tiêu lớn nhất là gì?

 

Đồng chí Bùi Trọng Đắc: Đề án nhằm tăng cường sự đầu tư phát triển cho giáo dục mầm non như: tăng cường hỗ trợ cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ giáo viên; ưu tiên đào tạo các vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, xa, hải đảo, biên giới theo hướng xây dựng các trường công lập kiên cố, đạt chuẩn. Chuẩn bị tốt cho trẻ em vào lớp 1 đối với tất cả các vùng miền núi trong cả nước. Đảm bảo mọi trẻ em 5 tuổi được đến trường, lớp mầm non. Đẩy mạnh xã hội hóa đề cao trách nhiệm của Nhà nước, xã hội và gia đình đối với sự phát triển của giáo dục mầm non. 

Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục mầm non theo chương trình GDMN mới, góp phần tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục. 

Mục tiêu cụ thể là bảo đảm hầu hết trẻ em 5 tuổi ở mọi vùng miền được đến lớp để thực hiện chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày, đủ một năm học, nhằm chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất lượng để trẻ em vào lớp 1. 

PV: Tỉnh ta đã và đang có những điều kiện, nền tảng nào để thực hiện Đề án? Đồng chí có thể chia sẻ thêm về những mặt còn hạn chế của tỉnh cần khắc phục trong thời gian tới?

 

Đồng chí Bùi Trọng Đắc: Trước khi có của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 3634, ngày 29/12/2006 về việc phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2006 – 2015. HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 148 ngày 21/7/2010 về chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non diện hợp đồng. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp của tỉnh đạt 99,9% (cao hơn so với tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập của Đề án 239). Giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi cơ bản đều là giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. 

Tuy nhiên, tỉnh ta vẫn còn một số hạn chế đó là tình trạng mỗi trường mầm non có nhiều điểm trường; thiếu nhiều phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ, dẫn đến việc còn nhiều lớp học ghép từ 2-3 độ tuổi, hạn chế thực hiện cho trẻ học 2 buổi/ngày và tổ chức ăn bán trú cho trẻ, ảnh hưởng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.  Tiến độ xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia còn chậm. 

Khắc phục những hạn chế trên, trong thời gian tới, tỉnh ta tập trung  quy hoạch quy mô trường, lớp bảo đảm mỗi trường mầm non có 1 khu trung tâm, có ít nhất 3 nhóm, lớp trở lên; dồn các chi lẻ có khoảng cách cho phép thành 1 điểm trường để chia trẻ theo độ tuổi nhằm đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cả ngày.

Quy hoạch diện tích cho các khu trường trung tâm đảm bảo ít nhất 3000 m2 để có đủ diện tích xây phòng học, các công trình phụ trợ và các phòng chức năng phục vụ cho tổ chức ăn, bán trú…và phấn đấu đạt chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia. Đầu tư kinh phí và lựa chọn thiết kế xây dựng phù hợp với đặc thù riêng của GDMN: có phòng học, công trình vệ sinh,  bếp, nước sạch và các phòng chức năng

 

PV:  Với tỉnh ta, mục tiêu cụ thể là gì? Tỉnh đã và phải triển khai các phần việc lớn nào để Đề án thành công thưa đồng chí?

 

Đồng chí Bùi Trọng Đắc: Mục tiêu cụ thể:  Về phát triển số lượng,  bảo đảm đến năm 2013 hầu hết trẻ em 5 tuổi đến lớp và 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo, 43% trẻ tuổi nhà trẻ được đến trường. Về chất lượng, đảm bảo đến năm 2013, trẻ em 5 tuổi đạt tỷ lệ 95% học 2 buổi/ngày và 100% được ăn bán trú tại trường. Phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ mầm non suy dinh dưỡng xuống dưới 8%. Phấn đấu đến năm 2013 có 100% lớp mầm non 5 tuổi được học chương trình giáo dục mầm non mới; chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học lớp 1. 

Về cơ sở vật chất, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho các lớp mầm non 5 tuổi. Tập trung đầu tư xây dựng bảo đảm đến năm 2013, mỗi huyện có ít nhất 1 trường mầm non vùng KT-XH đặc biệt khó khăn đạt chuẩn quốc gia. Phấn đấu đến năm 2013 có đủ phòng học kiên cố cho 100% lớp mầm non 5 tuổi. Đẩy mạnh tiên độ xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

 Về phát triển đội ngũ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non, đảm bảo năm học 2010-2011 có 100% giáo viên dạy lớp mầm non 5 tuổi đạt chuẩn trình độ đào tạo. Đến năm 2015 có 50% giáo viên mầm non 5 tuổi đạt trình độ đào tạo trên chuẩn, 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá. 

Thời gian qua, tỉnh ta đã kiện toàn Ban chỉ đạo phổ cập GD tỉnh. Xây dựng Kế hoạch PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi tỉnh giai đoạn 2010 – 2015 trình UBND tỉnh phê duyệt. 

Thời gian tới, tỉnh ta cần thực hiện tốt và đồng bộ các phần việc sau:  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về nhiệm vụ PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi tới cộng đồng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Tăng cường huy động trẻ em năm tuổi đến lớp. Thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp GD mầm non, triển khai Chương trình GDMN mới cho 100% lớp mầm non 5 tuổi. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ sở GDMN, phấn đấu đến năm 2013 có 100% số trường mầm non ứng dụng CNTT trong giáo dục trẻ; 30% giáo viên sử dụng máy tính tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. 

 Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi… Phấn đấu đến năm 2012 có 50% và năm 2013 có 100%  huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. 

Để làm tốt điều đó, tỉnh ta cần tăng cường các nguồn lực để bảo đảm các mục tiêu đề ra nhằm đạt được kết quả công nhận tỉnh đạt chuẩn phổ cập giaó dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi vào năm 2013. 

PV: Xin cảm  ơn đồng chí./.

 

                                                                            Bùi Huy

                                                                            (thực hiện)

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục