Xã Dân Hòa (huyện Kỳ Sơn) luôn cập nhật các thông tin, kiến thức và tổ chức các mặt hoạt động phong phú, hiệu quả.

Xã Dân Hòa (huyện Kỳ Sơn) luôn cập nhật các thông tin, kiến thức và tổ chức các mặt hoạt động phong phú, hiệu quả.

(HBĐT) - Tháng 10/1998, cùng với điểm TTHTCĐ xã Phú Nhung (tỉnh Lai Châu), TTHTCĐ Cao Sơn Đà Bắc được Trung tâm nghiên cứu xoá mù chữ và GDTX Viện Khoa học giáo dục) chọn để xây dựng thí điểm.

 

Từ khởi đầu đó, các điểm TTHTCĐ tỉnh ta không ngừng được xây dựng, củng cố và phát triển. Đến thời điểm này, 100% số xã, phường, thị trấn có TTHTCĐ. Điều đó, đã làm phong phú và nâng cao hơn trong xây dựng xã hội học tập của tỉnh ta. 

 

Để các TTHTHTCĐ hoạt động đúng hướng, có hiệu quả, nhiều năm qua, tỉnh ta không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong nhân dân về mô hình này. Sở GD&ĐT đã tham quan học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi và tham mưu với Tỉnh uỷ, UBND ra nhiều văn bản có tính định hướng, chỉ đạo quan trọng như quyết định số 410 của UBND tỉnh, kèm theo chương trình hành động về giáo dục cho mọi người của tỉnh; tháng 5/2005, Ban thường vụ Tỉnh uỷ đã có kết luận 413 về xây dựng, củng cố và phát triển TTHTCĐ xã, phường, thị trấn... Cũng vì thế, điều kiện hoạt động của các TT từng bước được đầu tư, cải thiện. Đến nay, có 65/210 TT có trụ sở hoạt động riêng; 103 TT có máy tính, trong đó có 25 TT có nối mạng phục vụ cho khai thác tài liệu hoạt động chuyên đề; 96 TT có tủ sách cộng đồng. Toàn tỉnh hiện đang khởi công xây dựng 14 TTHTCĐ điểm với kinh phí 1,4 tỷ đồng/TT. Đội ngũ cán bộ của các TT được hình thành và thường xuyên được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Từ năm 2008 đến nay, Ban giám đốc TT của 210 xã, phường, thị trấn được kiện toàn. Các cấp uỷ, chính quyền và toàn dân đã thực sự vào cuộc; góp phần cùng ngành GD&ĐT từng bước đưa các TTHTCĐ hoạt động có hiệu quả.

 

Mô hình các TTHTCĐ tỉnh ta đã bắt nhịp được hướng đi lên của các TT toàn quốc. Từ năm 1998 đến tháng 10/2010 đã có 1.764.111 lượt người học tại các TT. Trong đó có 706.987 lượt người tham gia hoạt động giáo dục, huấn luyện, 564.008 lượt người tham gia hoạt động thông tin, tư vấn; 513.114 lượt người có các hoạt động phát triển cộng đồng. TTHTTCĐ tỉnh ta đã tạo được các điểm nhấn như: cùng cộng đồng đóng góp vào các lớp xoá mù chữ, giáo dục tiếp tục sau biết chữ, bổ túc văn hoá. Thành công của công tác PCGDTHCS tỉnh ta năm 2003 có sự chung tay của các TT. Bên cạnh đó, TT còn tham góp vào công cuộc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi các địa phương, từng bước “xoá đói, giảm nghèo”. Các hoạt động đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển KT-XH ở địa phương. Nổi bật hơn cả là ở kết quả chống mù chữ- PCGD tiểu học. Trong 13 năm đã có 48.657 người học theo các hình thức xoá mù chữ và giáo dục tiếp tục sau biết chữ, góp phần nâng cao tỷ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15-35 đạt 99,3% (năm 2010) và duy trì vững chắc 210/210 xã, phường, thị trấn, 11/11 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học-chống mù chữ. TTHTCĐ còn góp phần ổn định chính trị-xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết trong nhân dân; nâng cao nhận thức về hiến pháp, pháp luật cho cộng đồng. Hàng trăm ngàn lượt học viên đã được tiếp cận, từng bước hiểu về các luật về đất đai, bảo vệ rừng, hôn nhân và gia đình, giáo dục, luật nghĩa vụ quân sự,  an toàn giao thông.  Khi CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đang tạo được sức sống tại cơ sở thì các TTHTCĐ đã là điểm đến của người dân cùng tham gia thực hiện có chất lượng 6 nội dung. Nhiều THHTCĐ thực sự là các điển hình hay như TTHTCĐ Cao Sơn (Đà Bắc), Hoà Sơn (Lương Sơn), Dân Hoà, Phú Minh (Kỳ Sơn), Xuất Hoá, Liên Vũ (Lạc Sơn), Dân Chủ, Thống Nhất (thành phố Hoà Bình)...

  

Trong quá trình xây dựng và phát triển, các TTHTCĐ tỉnh ta đã tạo cơ hội cho hàng triệu lượt người được học, trong đó , đông đảo nhất là lực lượng lao động nông nghiệp  nông thôn, phụ nữ và những người có hoàn cảnh khó khăn. Chính điều đó, đã góp phần trong việc nâng cao dân trí, phát triển KT-XH ở các địa phương trong toàn tỉnh./.

                                                                               

                                                                                        Bùi Huy

    

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục