Đề án đưa ra nhiều mục tiêu lý tưởng nhưng nhiều giáo viên cho rằng sẽ khó thực hiện khi quỹ thời gian để chuẩn bị chỉ trong vòng 9 tháng

 

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, chương trình tiếng Anh cấp THCS (lớp 6, 7, 8, 9)  được áp dụng từ lớp 6 với thời lượng 3 tiết/tuần, toàn cấp THCS là 420 tiết.

Một giờ học của học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM). Ảnh: TẤN THẠNH
 
Năm 2020 triển khai toàn quốc
 
Theo đề án, kết thúc cấp THCS, học sinh sẽ đạt trình độ bậc 2 theo khung năng lực ngoại ngữ ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Chương trình tiếng Anh cấp THPT (lớp 10, 11, 12)  được áp dụng từ lớp 10 với thời lượng 3 tiết/tuần. Hết lớp 12, học sinh sẽ đạt trình độ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Ngay trong năm học 2011-2012, tài liệu dạy học các môn khoa học bằng tiếng Anh (song ngữ) được áp dụng cho trường THPT chuyên từ lớp 10, trước mắt là 2 môn toán và tin học.
 
Ông Hiển cũng cho rằng việc xây dựng chương trình tiếng Anh ở cấp THCS và THPT là để bảo đảm sự liên thông giữa các cấp học, tạo cơ sở để phân bổ lượng thời gian cho từng cấp học và tài liệu dạy học các môn khoa học bằng tiếng Anh (toán, lý, hóa, sinh, tin học) cho các trường THPT chuyên. Trước mắt, sẽ thí điểm mới đối với các trường tham gia thực hiện đề án ngoại ngữ, sau đó sẽ mở rộng quy mô để đến năm 2020 triển khai vào toàn bộ các trường THCS, THPT trên toàn quốc. 
 
Đề án ngoại ngữ đối với giáo dục cấp THCS đã đưa ra nhiều mục tiêu lý tưởng. Tuy nhiên, việc triển khai thực tế như thế nào lại là một vấn đề khác. Nhiều giáo viên tiếng Anh có kinh nghiệm băn khoăn liệu trong vòng 9 tháng có kịp để xây dựng có chất lượng chương trình giảng dạy tiếng Anh từ lớp 6 đến lớp 12, với tổng thời lượng 420 tiết cấp THCS và 315 tiết cấp THPT?
 
Băn khoăn tính khả thi
 
Một trong những điều kiện quan trọng nhất để các trường tham gia thí điểm là phải có đủ số lượng giáo viên có trình độ CĐ hoặc ĐH chuyên ngành sư phạm tiếng Anh với trình độ năng lực tiếng Anh tương đương bậc 4 (B2, đối với THCS) và bậc 5 (C1, đối với THPT) trở lên của khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ chung châu Âu. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giáo dục, việc tuyển chọn được những giáo viên tiếng Anh giỏi không phải là dễ dàng.
 
Bà Nguyễn Thanh Lịch, Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai, cho biết tìm được giáo viên đạt chuẩn như Bộ GD-ĐT yêu cầu là điều cực kỳ khó. Thực tế, ngay ở cả các trường ĐH, tìm được giáo viên có trình độ tiếng Anh IELTS trên 6.0 đã là khó, nói gì đến các trường THCS, THPT, đặc biệt là ở các tỉnh.
 
Thêm một khó khăn nữa, đó là khi triển khai áp dụng một chương trình mới cần có cách dạy mới gắn với phòng học bộ môn, môi trường dạy học ngoại ngữ, thậm chí ngay cả cách đánh giá cũng mới. Cũng như chương trình tiếng Anh lớp 3 vừa áp dụng, nhiều giáo viên tham gia chương trình cho biết vì không có phòng học tiếng Anh riêng biệt nên hiệu quả bị hạn chế không ít.
 
Chính vì thế, dù Bộ GD-ĐT có lên kế hoạch tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên môn trong nước và ngoài nước cho giáo viên dạy tiếng Anh nhưng nếu không có môi trường học tập để học sinh tham gia vào các hoạt động giao tiếp bằng tiếng Anh (tổ chức CLB tiếng Anh, thi hát bằng tiếng Anh...), không có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học..., liệu đề án có thành công như mong đợi?
 
 
 
                                                                                  Theo Báo NLĐ
 
 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục